Nâng chất lượng đội ngũ doanh nhân trong xu thế hội nhập

16/10/2013 14:31

(Baonghean) - Với hơn 11.000 doanh nghiệp và hơn 31.000 doanh nhân, Nghệ An trở thành một trong những tỉnh có đội ngũ doanh nghiệp phát triển mạnh nhất của khu vực Bắc Trung bộ. Điều đáng mừng là đội ngũ doanh nhân ở tỉnh ta không những đông, năng động, mà nhiều đơn vị đang cố gắng nâng cao thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp... Trước yêu cầu hội nhập kinh tế toàn cầu, đòi hỏi đội ngũ doanh nhân trong tỉnh cần được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức đáp ứng được trong tình hình mới.

Phần lớn đội ngũ doanh nhân Nghệ An có độ tuổi còn trẻ, có trình độ chuyên môn cao, năng động, sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, bởi rất nhiều lý do, nên “điểm xuất phát” của các doanh nghiệp cũng rất khác nhau. Anh Phan Đình Danh (SN 1983) sau khi tốt nghiệp đại học ở Cộng hòa LB Đức trở về quê hương đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty Sản xuất gạch ngói ở Hưng Nguyên. Hay có rất nhiều người tốt nghiệp tại các trường ĐH trong và ngoài nước, nhưng cũng mạnh dạn thành lập doanh nghiệp riêng. Thậm chí không ít người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và chưa qua bất kỳ một khóa đào tạo nào... Chính sự đa dạng về trình độ, năng lực của đội ngũ doanh nhân tạo nên sự phát triển khá phong phú của các mô hình doanh nghiệp ở tỉnh ta.

Các doanh nhân Nghệ An tìm hiểu thông tin thị trường tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tại TP. Vinh.
Các doanh nhân Nghệ An tìm hiểu thông tin thị trường tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tại TP. Vinh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 200 doanh nhân thuộc Hội Doanh nghiệp tiêu biểu, còn lại các doanh nghiệp thuộc loại hình vừa và nhỏ (vốn đăng ký điều lệ bình quân 4,68 tỷ đồng/doanh nghiệp), trong đó chủ yếu doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, nên đội ngũ doanh nhân còn những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư để thay đổi công nghệ sản xuất tạo ra những sản phẩm có thương hiệu cạnh tranh được trên thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế. Chính vì vậy, giải pháp quan trọng hiện nay là bên cạnh việc ưu tiên các nguồn vốn đầu tư với lãi suất hợp lý để mở rộng sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ phát triển thị trường, tỉnh ta rất quan tâm đến công tác đào tạo doanh nhân. Điều này được thể hiện rõ tại Quyết định phê duyệt đề án bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân Nghệ An giai đoạn 2012 - 2015, có tính đến năm 2020 (Quyết định số 4892/QĐ-UBND ngày 5/12/2012) và kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân năm 2013...

Đây là cơ sở để các cấp, ngành liên quan triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân. Ông Hoàng Vĩnh Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và tư vấn phát triển, Sở KH- ĐT cho biết: “Căn cứ kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với Sở Thông tin Truyền thông phối hợp mở chuyên mục bồi dưỡng doanh nhân tỉnh Nghệ An trên Cổng thông tin điện tử để đưa các thông tin về triển khai đề án, đồng thời tạo đường dẫn (link) đến các trang web của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Nghệ An và các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh.

Hiện nay, các tài liệu, thông tin về các khóa bồi dưỡng cũng như hoạt động liên quan đến đề án đều được cập nhật thường xuyên, tạo kênh thông tin cho các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm tìm hiểu”. Trung tâm Xúc tiến đầu tư và tư vấn phát triển phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Vinh và Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội đảm nhận các nội dung chuyên đề giảng dạy... Trong 9 tháng đầu năm 2013, đã tổ chức 8 lớp cho 1.079 học viên (kế hoạch năm 2013 tổ chức 8 lớp cho 400 - 500 doanh nhân), trong đó thông qua nguồn vốn hỗ trợ của đề án bồi dưỡng doanh nhân, đã tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng cho 667 doanh nhân tham gia tại địa bàn Thành phố Vinh, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành liên quan đã vận động được các nguồn đầu tư hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng doanh nhân ở Nghệ An, như thông qua nguồn hỗ trợ của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đã tổ chức 2 lớp cho 162 học viên (gồm 1 lớp khởi sự doanh nghiệp tại Đại học Vinh cho 80 học viên và 1 lớp văn hóa doanh nghiệp tại Cửa Lò cho 82 học viên). Hay nguồn vốn đầu tư của Công ty TNHH Tư vấn Tài chính và Kế toán FAC, đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tài chính và thuế dành cho doanh nghiệp tại Thành phố Vinh với 250 học viên...

Từ năm 2012 trở về trước, các cấp, ngành chức năng và các doanh nghiệp đã rất quan tâm đến công tác đào tạo doanh nhân, thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các doanh nghiệp tại Trường Chính trị Nghệ An, mở 9 lớp với hàng trăm doanh nhân tham gia. Các sở, ban, ngành liên quan như: Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Tài chính, Văn hóa Thể thao & Du lịch, Cục thuế, Hải quan... đã mở hơn 100 lớp cho 11.240 học viên là chủ doanh nghiệp, kế toán, cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ quản lý Nhà nước cấp tỉnh, huyện, học tập và nghiên cứu 30 chuyên đề các loại. Thực hiện chương trình hỗ trợ khu vực doanh nghiệp tỉnh Nghệ An (BSPS) đã mở 205 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cao cấp, các doanh nghiệp với 33.541 lượt người tham dự.

Ngoài ra, thông qua Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nhân nữ, Liên minh HTX cũng mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, HTX... Tuy nhiên, sau khi có quyết định thực hiện đề án bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân Nghệ An giai đoạn 2012 - 2015, có tính đến năm 2020, đây là cơ sở thuận lợi để các cấp, ngành liên quan tập trung nguồn lực thực hiện công tác bồi dưỡng doanh nhân một cách khoa học, bài bản hơn. Qua trao đổi với một số doanh nhân được biết: Vấn đề tổ chức bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân ngắn hạn ngay tại tỉnh là rất cần thiết, nhưng cùng với đó, cũng rất cần chính sách đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân tại nước ngoài...

Được nâng cao trình độ, năng lực, đội ngũ doanh nhân Nghệ An từng bước thay đổi cách quản lý, điều hành doanh nghiệp để tồn tại và phát triển trong điều kiện khắc nghiệt của cơ chế thị trường, nhất là trong giai đoạn thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư, thực hiện Nghị quyết 11/CP, Chỉ thị 1792 về tăng cường công tác quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ... Trong điều kiện khó khăn, trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, đóng góp rất lớn vào ngân sách Nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động và tham gia tích cực vào hoạt động xã hội, từ thiện... và có doanh nghiệp được đón nhận danh hiệu “Sao Vàng đất Việt”, nhiều doanh nghiệp được tặng “Cúp Vàng doanh nhân thành đạt”, “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ”... Có thể thấy rằng, đội ngũ doanh nhân Nghệ An không ngừng lớn mạnh, năng động, hiệu quả trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội và từng bước nâng cao uy tín của doanh nhân xứ Nghệ.

Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Nâng chất lượng đội ngũ doanh nhân trong xu thế hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO