Nâng chất lượng nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu

(Baonghean.vn)- Chiều 15/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác xuất khẩu lao động năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.
Đồng chí Lê Xuân Đại- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tới dự có đại diện các ban, ngành cấp tỉnh, phòng LĐTB&XH các huyện, thành, thị, các trường dạy nghề, các doanh nghiệp XKLĐ trên địa bàn.
các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, công tác XKLĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã đưa được 12.366 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, tập trung ở các nước Đài Loan, Malaixia, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Trung Đông. Bên cạnh đó đã có 2.671 người thuộc đối tượng chính sách tham gia đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, chiếm 21,6% so với cả tỉnh… Số lượng người đi XKLĐ chiếm gần 1/3 số lao động được giải quyết việc làm trong năm 2014 đưa Nghệ An trở thành địa phương đứng đầu cả nước về kết quả XKLĐ. Nguồn thu nhập do XKLĐ chuyển về tỉnh trong năm đạt khoảng 250 triệu USD góp phần quan trọng, tích cực trong thực hiện chương trình mục tiêu giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, tạo sự ổn định về chính trị xã hội trên địa bàn, thúc đẩy quá trình hội nhập và phát triển. 
Hội nghị có sự tham gia của các địa phương, các doanh nghiệp, lãnh đạo các trường đào tạo nghề
Hội nghị có sự tham gia của các địa phương, các doanh nghiệp, lãnh đạo các trường đào tạo nghề
 Tuy nhiên trong công tác XKLĐ vẫn còn một số hạn chế nổi lên là tình trạng một số đơn vị, doanh nghiệp không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn lợi dụng, tổ chức tuyển dụng  xuất khẩu lao động trái pháp luật ở một số thị trường như Angola, Austraylia,Canada, Nauy.. gây thiệt hại nhiều mặt đối với người lao động và ảnh hưởng đến công tác xuất khẩu lao động chung của cả tỉnh. Hiện tượng người dân tự ý hoặc thông qua môi giới sang một số nước làm việc không có hợp đồng lao động và cư trú bất hợp pháp bằng hình thức đi du lịch thăm thân hoặc kết hôn giả gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước; tỷ lệ lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc, hết hợp đồng không về nước… vẫn ở mức cao ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lao động Việt Nam nói chung, lao động Nghệ An nói riêng; xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị XKLĐ.
Đồng chí Lê Xuân Đại- Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Xuân Đại- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị đại diện một số địa phương, doanh nghiệp có thành tích  đã tham gia thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác XKLĐ nhằm thực hiện mục tiêu: phấn đấu trong năm 2015, toàn tỉnh đưa được từ 12-13.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó tỷ lệ lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi XKLĐ đạt 45-50%. 
đại diện chính quyền xã Hưng Long ( Hưng Nguyên) trao đổi kinh nghiệm về XKLĐ
Đại diện chính quyền xã Hưng Long ( Hưng Nguyên) trao đổi kinh nghiệm về XKLĐ
Đại diện công ty cổ phần Simco Sông Đà trao đổi về công tác XKLĐ
Đại diện công ty cổ phần Simco Sông Đà trao đổi về công tác XKLĐ
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Ông Đặng Cao Thắng- Giám đốc Sở LĐTB&XH phát biểu tại hội nghị.
Ông Đặng Cao Thắng- Giám đốc Sở LĐTB&XH phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác XKLĐ.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác XKLĐ.
Các đia phương, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong XKLĐ năm 2014 nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Các đia phương, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong XKLĐ năm 2014 nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại-Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, các địa phương, doanh nghiệp trong công tác XKLĐ trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh để tiếp tục duy trì các thị trường truyền thống, hướng tới mở rộng những thị trường có thu nhập cao, các ngành, các địa phương cần phải tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách XKLĐ đến với nhân dân và người lao động kịp thời và đầy đủ; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp XKLĐ và các đơn vị giới thiệu cung ứng lao động xuất khẩu có uy tín, tuyển chọn và đưa được nhiều lao động của tỉnh đi xuất khẩu. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức,cá nhân lợi dụng, lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người lao động. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp XKLĐ, các trường đào tạo nghề làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ  tay nghề, ý thức kỷ luật, tác phong làm việc công nghiệp để hình ảnh, chất lượng lao động Nghệ An ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường XKLĐ.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 19 tập thể  có thành tích xuất sắc trong công tác XKLĐ năm 2014.
Khánh Ly- Mỹ Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.