Nặng lòng câu "gừng cay, muối mặn"

(Baonghean) - “Người ơi... Muối ba năm muối đang còn mặn/Gừng chín tháng cay vẫn còn cay/Chứ đôi ta tình nặng ngãi dày/Dù có xa nhau đi chăng nữa, thì ba vạn sáu ngàn ngày... cũng nỏ xa”. Câu ca ấy, ngay từ thuở nhỏ đã ám ảnh người nông dân quê lúa Yên Thành, để suốt một đời, theo lời ông nói, “mình đi theo dân ca mà suốt một đời không đi hết một câu ca”.
Nghệ nhân Nguyễn Cảnh Sơn trong một cảnh quay của bài hát ru Thập ân phụ mẫu.
Nghệ nhân Nguyễn Cảnh Sơn trong một cảnh quay của bài hát ru Thập ân phụ mẫu.
Ngôi nhà nhỏ của nghệ nhân dân gian Nguyễn Cảnh Sơn nằm giữa làng, phía trước và hai bên là cánh đồng bao la, sau lưng là đồi thông quanh năm vi vu gió thổi. Tất tả mời khách vào nhà, bà Hợi, vợ ông mau mắn kể: “Ông ấy vừa mới đi tập hát cho mấy cháu bên trường về, nghe mô văn nghệ làng bên chuẩn bị đón đơn vị văn hóa”. Bà nói chúng tôi gặp may, vì hôm nay ông ấy về sớm hơn mọi bận, chứ “ngày nào ông ấy cũng đi từ sáng cho đến trưa, chiều đi đến tối mới về. Từ ngày tham gia dạy hát dân ca trong trường học, ông ấy đi suốt. Đi thì thôi, về đến nhà là hát…”
Chuyện ông Sơn mê hát thì cả xã Đồng Thành này đều tường tận. Người xóm Đồng Xuân kể rằng, từ ngày nhỏ, cậu bé Sơn đã lũn cũn theo mẹ xem hát, nghe hát. Đến 6, 7 tuổi đã nằng nặc theo các o, các chú trong làng tham gia hát ví ghẹo những đêm trăng. Có lần trốn học đi xem hát, bị bố mẹ đánh vẫn không chừa. Rồi, Nguyễn Cảnh Sơn cũng bắt đầu “nghiệp” hát trên chính đồng ruộng, trên sân khấu…làng và đó cũng là sân khấu cả một đời của ông. 
Bà Hợi kể cho chúng tôi nghe, câu hát đúng là cái duyên, cái phận đã cho bà một gia đình toàn vẹn. Bởi vì, mê ông từ giọng hát, giận ông bởi ông…mê hát quá và cũng quên giận rất nhanh vì…được nghe ông hát làm lành. Có lúc, ông hát ru cháu ngủ, lúc hát cho cả bà lẫn cháu nghe. Ông đi tối ngày, về bà chực giận lại thấy ông cười, cất tiếng: “Chớ đôi ta tình nặng ngãi dày/ Dù có xa nhau đi chăng nữa thì ba vạn sáu ngàn ngày cũng nỏ xa”. Bà bảo, nghe như thế, ai mà còn giận cho được. Bà kể thêm, điều đặc biệt hơn nữa trong gia đình mình, ấy là ông Sơn và mẹ vợ đều được công nhận nghệ nhân dân gian vào một dịp. Mẹ bà Hợi là nghệ nhân Trần Thị Như, năm nay đã gần 100 tuổi mà vẫn mê hát, vẫn sinh hoạt trong CLB Dân ca xã Đồng Thành cùng con rể.
Nguyễn Cảnh Sơn tự nhận, mình chỉ là một “gã xấu trai” nhưng “có giọng ca kéo lại”. Chúng tôi đùa ông “giống chàng Trương Chi”, ông cười rất tươi, gật đầu, và cất tiếng hát. Vừa hát, vừa say sưa nói với chúng tôi về từng thể loại, thế nào là ví đò đưa, ví đồng ruộng, ví đò đưa nước ngược, ví trèo non, dặm Đức Sơn, dặm vè, dặm cửa quyền, dặm kể, dặm nối, dặm xẩm… Ông hát như thể một con tằm rút ruột, như ông muốn truyền đạt tới chúng tôi hết cái sâu nặng, ân tình của câu ca… Chúng tôi ngồi lặng nghe ông hát, và như thấy trước mắt mình cái không gian xóm mạc ngày xưa… Là những mùa trăng, bên cánh đồng hay dưới đồi thông, người ta vừa tát nước, vừa đi lấy bội thông vừa cất tiếng hát. Cái hát quên nghèo, cái hát quên đói, cái hát nên duyên, cái hát nhân lên tình yêu quê, yêu nước non mình. 
Ông Sơn kể rằng, không hiểu từ đâu, cái câu ví ấy đã khiến ông…say, say đến chao đảo cả một đời. Có lẽ là từ khi nằm trong nôi, ông đã được nghe mẹ ru “Muối ba năm muối đương còn mặn…”. Vậy nên, ngay từ khi mới hát rõ lời, cậu bé Cảnh Sơn đã ngân nga lời gừng cay muối mặn. Cái sâu sắc, cái “tình” của đất, của người xứ Nghệ “chỉ trong một câu ca mà đi cả đời không hết”. Ông nhớ những ngày thơ ấu, ông bám áo mẹ để đi nghe hát. Bữa không có mẹ, đến nhà người ta nghe hát mà ngủ quên ở góc sân nhà. Thấy có văn nghệ về diễn ở huyện, ngày nào cũng xin bố mẹ đạp xe đi xem. Cả nhà mới có một cái xe đạp cũ, hay tuột xích, lần nào về cậu bé cũng lấm lem mặt mũi, bị đánh đòn vẫn tìm mọi cách để được đi. Đánh đòn là thế, nhưng trong sâu thẳm lòng mình, cha mẹ cậu bé vẫn thương và chiều con. Hễ con thích bài hát nào, bố cậu lại lặn lội đi tìm, chép tay về cho con tập. Và thế là, khán giả của cậu bé, khi thì là người thân trong gia đình, khi thì là rừng thông mùa nhặt bội, khi là bãi ngô tít tắp xạc xào, khi là bầu trời đêm với ngàn sao lấp lánh… Đã có lần, nửa đêm ông bố thức giấc mà không thấy cậu con đâu, hốt hoảng đi tìm, ông nhận thấy cậu con mình đang lặng ngồi trong rừng thông sau nhà và…cất tiếng hát. Một lần khác, xã Đồng Thành tổ chức văn nghệ, cậu bé nằng nặc đòi mẹ đăng ký cho mình tham gia một tiết mục. Thấy rõ niềm khao khát của con, người mẹ vừa từ cánh đồng về, chân lấm bùn, quần ống thấp ống cao chạy bộ lên xã để xin cho con được hát. Đêm hôm đó, Cảnh Sơn lần đầu đứng trên sân khấu đông người và hát một khúc dân ca học lỏm của các bà, các o, ai cũng tấm tắc khen hay. Cảnh Sơn nghe tiếng vỗ tay rào rào ở bên dưới mà trái tim như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Niềm vui của ông, không chỉ đơn giản là được thể hiện mình, mà là được sẻ chia, là thấy niềm vui nỗi buồn của chính mình đang lan tỏa…
Thế nhưng, cái “sân khấu” mà ông nhớ nhất trong đời mình lại là sân khấu trên trận địa. Ấy là những tháng năm ông tham gia quân ngũ (những năm 1979 đến 1985) ở biên giới phía Bắc. Tiếng đạn pháo của địch dội sang từ bên kia thì bên này ông vẫn ngân tiếng hát. Là “Chiều biên giới” (Trần Chung), là “Hò kéo pháo” (Hoàng Vân), “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây” (Hoàng Hiệp), “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới” (Phạm Tuyên)… Những đêm mưa, bụng đói cồn cào, anh em trong đơn vị chỉ còn chút lương khô, nhường nhau từng mẩu bánh, nhìn nhau chan chứa yêu thương mà cất lời “Chiều biên giới em ơi/ Có nơi nào cao hơn/ Như đầu sông đầu suối/ Như đầu mây, đầu gió/ Như trời quê biên cương…”. Đội văn nghệ của ông hát ngày, hát đêm cho chiến sỹ nghe, không biết mệt. Ông kể, trong đội có anh Huy người Quỳnh Lưu, ban chiều sốt cao, cơ thể thì lạnh cóng, anh em trong đơn vị thay phiên nhau sưởi ấm, vậy mà khi bên kia biên giới, pháo địch lóe lên là anh vùng dậy cất tiếng hát vang: “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới…”. Những câu hát chay, không nhạc, lấy tiếng vỗ tay của đồng đội làm tông cao, tông thấp, ấy vậy mà hát đến quên mình.
Thời gian rời quân ngũ về quê, Nguyễn Cảnh Sơn tham gia ở đội văn nghệ của hợp tác xã. Tiếng hát của ông lại cất lên trên sân khấu làng. Đám hỏi, đám cưới ông  “kiêm” luôn người dẫn chương trình. Bà con trong xã kháo nhau rằng ông “mát tay”, tổ chức đám cưới cho cặp đôi nào là cặp ấy hạnh phúc. Nhà có tang gia, ông tới tham gia thổi kèn. Thế là, mọi chuyện vui, buồn, người dân xứ Đồng Thành đã quen với sự có mặt của ông… Ông cũng xem đó như “sứ mệnh” của mình vậy. Ai thích nghe hát, ông sẵn sàng cất tiếng,  ai thích tìm hiểu dân ca, ông dốc lòng bày dạy. Và chính bản thân mình, ông cũng tìm tòi, đi “học thêm” rất nhiều. Học từ mẹ vợ - nghệ nhân Trần Thị Như,  học từ những người thầy, người nghệ sỹ đáng kính như bác Phan Thế Phiệt (nguyên là cán bộ văn hóa huyện), NSƯT Đình Bảo, NSƯT Đức Duy, NSƯT Danh Cách, NSƯT Tiến Dũng… Và cách học của ông, khi mà không thể gặp trực tiếp “thầy” là học qua… băng đĩa, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Công việc đồng áng cũng tất bật, nhưng chẳng bao giờ sự mệt mỏi khiến ông quên hát. Cứ rảnh việc là ông lại hăng hái, tất bật với việc xã, việc làng. Suốt 2 thập niên qua, ông lúc nào cũng là thành viên tích cực trong Đội văn nghệ Đồng Thành tham gia Liên hoan Tiếng hát Làng Sen. Rồi những liên hoan, những hội thi: Tiếng hát dân ca duyên hải miền Trung,  Ngày hội VHTT các dân tộc Nghệ An, Tiếng hát miền Trung - Tây Nguyên, Tiếng hát nông dân, Liên hoan Dân ca “Nối những câu hò”, Liên hoan Dân ca ví dặm xứ Nghệ… Những "Đường tơ bên ngoại", "Gái làng Mai, trai làng Thượng", "Phụ tử tình thâm"… của dân ca xứ Nghệ đã mang lại cho ông Huy chương Bạc tại cuộc thi "Liên hoan Tiếng hát miền Trung Tây Nguyên" (tổ chức tại Huế năm 1998), Huy chương Vàng cuộc thi "Tiếng hát nông dân" (tổ chức tại Quảng Ngãi năm 2000), giải A toàn tỉnh tại Liên hoan Dân ca xứ Nghệ (năm 2011)... Từ ngày có chủ trương đưa dân ca vào trường học, Nguyễn Cảnh Sơn được các trường học trong huyện mời về truyền dạy, với ông “đó là niềm vui lớn”. Ông nói “Dân ca không bao giờ mất đi, nó có sẵn trong máu thịt mỗi người Việt chúng ta. Tôi càng thấm thía điều này khi dạy dân ca cho các cháu nhỏ…”.
Ông cũng nói về niềm cảm động của mình, một người nông dân cả cuộc đời gắn bó với ruộng, với rừng, mỗi lần đứng trong sân trường đầy nắng, nhìn quê hương đang đổi thay từng ngày và nghe trong lớp học, tiếng các cháu hát dân ca. Rồi ông tâm sự về những trăn trở của người dân quê trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng thềm lục địa Việt Nam. Trong gian nhà nhỏ đầy gió và mùi lá thông, ông cất tiếng hát, bài hát mà một thời ông đã hát tại vùng biên giới: “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sỹ Hình Phước Long như một tấm lòng của người con quê hương hướng về biển đảo…
“Tôi còn hát đến ngày cuối của đời mình”- Nguyễn Cảnh Sơn- người nông dân 55 tuổi nói “chắc chắn là như vậy” khi chia tay chúng tôi. Ông tin rằng đất nước mình sẽ vượt qua mọi gian nan, tin vào truyền thống và tấm lòng người Việt Nam bởi truyền thống ấy, tấm lòng ấy sáng mãi trong câu “gừng cay, muối mặn”.
An Ngọc - Thùy Vinh

tin mới

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…