Sức khỏe

Nắng nóng gay gắt, nhiều người già và trẻ nhỏ phải nhập viện

Thành Chung 18/06/2024 11:48

Gần 10 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, diễn ra tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người, nhất là người già và trẻ nhỏ. Số lượng bệnh nhân phải nhập viện tăng cao.

Bệnh nhân tăng cao

Ảnh Thành Chung (6)
Bệnh nhân chờ khám ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Thành Chung

Những ngày này, không khí nóng, oi bức luôn bao trùm các bệnh viện ở thành phố Vinh. Không gian ở các bệnh viện càng thêm phần ngột ngạt khi có rất đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Lượng bệnh nhân tập trung cao vào thời gian buổi sáng. Các y, bác sĩ cũng mệt mỏi vì quá tải; bệnh nhân thì mệt mỏi vì nóng nực và chờ đợi...

Bà Trần Thị Hoa (60 tuổi, ở huyện Hưng Nguyên) đưa cháu (8 tháng tuổi) đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám chia sẻ: “Cháu bị sốt nhẹ, ho, chảy mũi, khò khè, quấy khóc, bỏ bú, chán ăn. Gia đình lo lắng cho sức khỏe của cháu nên đưa đi khám... Trời nắng nóng thế này, di chuyển đã vất vả, chờ khám lại càng mệt mỏi hơn. Chỉ mong sao cháu đừng phải nhập viện”.

Ảnh Thành Chung (2)
Hành trang đến viện của bệnh nhân và người nhà. Ảnh: Thành Chung

Cùng cảnh mệt mỏi như bà Hoa và nhiều người khác, anh Lô Văn Quyết (38 tuổi, ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương) vật vờ ngồi trong sảnh chờ bệnh viện. Anh Quyết cho hay: “Con trai tôi là cháu L.T.B, năm nay 8 tuổi. L.T.B bị tan máu bẩm sinh. Từ năm 2 tuổi đến nay, mỗi tháng con lại phải xuống viện điều trị 1 đợt tầm 10 ngày... Hiện hai mẹ con đang ở phòng chăm sóc đặc biệt. Buổi ngày, tôi thì ở ngoài, ngồi ở sảnh tránh nóng, mẹ con cần gì thì mua gửi vào. Buổi đêm thì sẽ kiếm chỗ nào mát để ngủ”.

Theo thống kê của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, dịp nắng nóng này, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 bệnh nhân đến khám bệnh. Trong đó có 600 - 800 bệnh nhi. Số bệnh nhân nặng cao hơn nhiều so với ngày bình thường, khiến bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

Ảnh Thành Chung (5)
Trẻ nhập viện chủ yếu do mắc một số bệnh thường gặp vào dịp nắng nóng như sốt virus, các bệnh lý về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản... Ảnh: Thành Chung

Bác sĩ Vương Thị Minh Nguyệt - Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: Khoảng 30% trẻ em đến khám phải nhập viện điều trị. Trẻ nhập viện chủ yếu do mắc một số bệnh thường gặp vào dịp nắng nóng như sốt virus, các bệnh lý về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm V.A, các bệnh lý về da, dị ứng, tiêu chảy…

Nguyên nhân tình trạng bệnh nhi nhập viện tăng cao là do thời điểm này thời tiết tại Nghệ An nắng nóng, nền nhiệt trung bình đều trên 40 độ C. Nắng nóng kết hợp với gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến thời tiết càng thêm oi bức, khó chịu, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt, sức đề kháng của trẻ nhỏ chưa cao nên dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và truyền nhiễm.

Ảnh Thành Chung (3)
Bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Thành Chung

Tương tự như ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nắng nóng cũng làm cho tổng số bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tăng thêm. Đặc biệt, số bệnh nhân nặng phải nhập viện cấp cứu cũng tăng lên.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Tân - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho hay: Những ngày nắng nóng này, lượng bệnh nhân vào khoa có tăng lên, trung bình vào khoảng 220 - 230 bệnh nhân/ngày, tăng 15-20% so với ngày thường. Các bệnh phổ biến trong đợt này là các bệnh mãn tính về hô hấp, tim mạch, đột quỵ... Các bệnh nhân chủ yếu nằm ở nhóm người cao tuổi.

Ảnh Thành Chung (9)
Các bệnh nhân vào cấp cứu đợt nắng nóng này chủ yếu nằm ở nhóm người cao tuổi. Ảnh: Thành Chung

Cũng theo bác sĩ Tân, ngoài các bệnh mãn tính thì lượng bệnh nhân mắc tai nạn thương tích cũng tăng như tai nạn giao thông, đuối nước ở trẻ em. Bên cạnh đó, lượng bệnh nhân bị say nắng, sốc nhiệt phải vào cấp cứu cũng không ít... Trong điều kiện thời tiết nắng nóng này, Khoa Cấp cứu luôn bật hệ thống điều hòa trung tâm 24/24 giờ, bố trí đầy đủ nhân lực và sẵn sàng huy động thêm nhân lực để cấp cứu, nhanh chóng chuyển bệnh nhân về các khoa, phòng nhằm ổn định điều trị và tránh tình trạng quá tải.

Tăng cường “hạ nhiệt”

Trong điều kiện nắng nóng gay gắt này, các bệnh viện ở thành phố Vinh đã và đang tìm cách “hạ nhiệt”, chống nắng nóng cho người bệnh. Cụ thể, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã cải tạo các điều kiện thông khí tại các khu vực đông người bệnh và người nhà; tăng cường quạt, điều hòa cho các phòng bệnh, khu vực chờ; cung cấp nước miễn phí đầy đủ cho người bệnh; thực hiện che chắn ở các hành lang giữa các tòa nhà trong bệnh viện, giúp bệnh nhân và người nhà có thể di chuyển thuận lợi, tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng; đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh do thời tiết nắng nóng cực đoan.

Ảnh Thành Chung (4)
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tăng cường điều hòa cho các phòng bệnh. Ảnh: Thành Chung

Tương tự, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp giảm nhiệt, chống nóng, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của thời tiết đến sức khỏe cán bộ, nhân viên bệnh viện, người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Theo đó, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí và quạt công suất lớn phục vụ cho người bệnh và người nhà người bệnh tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ. Đồng thời, Phòng Hành chính quản trị đã triển khai bảo dưỡng, sửa chữa quạt, điều hòa tại các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện nhằm phục vụ, nâng cao sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

Ảnh Thành Chung (7)
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An triển khai bảo dưỡng, sửa chữa quạt, điều hòa tại các khoa, phòng, trung tâm. Ảnh: Thành Chung

Những giải pháp mà các bệnh viện triển khai đã giúp cho bệnh nhân và người nhà đỡ phần nào vất vả, gian nan. Tuy nhiên, vẫn phải nói rằng, do lượng người quá đông, thời tiết cực đoan vẫn khiến cho không khí ở các bệnh viện bức bí, ngột ngạt và oi nóng... Trong điều kiện thời tiết này, nếu bệnh nhân vất vả một phần thì người chăm sóc bệnh nhân còn vất vả gấp bội.

Theo các bác sĩ: Thời tiết nắng nóng đã và đang và sẽ ảnh hưởng mạnh tới sức khỏe của nhiều người, nhất là trẻ em và người cao tuổi. Trước diễn biến thời tiết như hiện nay, rất có thể số lượng bệnh nhi, người cao tuổi nhập viện còn tăng. Mọi người cần phải có ý thức giữ gìn sức khỏe để tránh tình trạng “một người bệnh, nhiều người phải khổ theo”.

Ảnh Thành Chung (10)
Người nhà bệnh nhân tránh nóng dưới tán cây. Ảnh: Thành Chung

Người cao tuổi cần phải chú ý đến việc tránh nắng nóng; nên ở trong nhà, khu vực mát mẻ; không nên đi ra ngoài trời lúc nhiệt độ cao. Người mắc các bệnh mãn tính cần quản lý tốt, uống thuốc đầy đủ, đúng giờ; uống nhiều nước; thực hiện khám sức khoẻ định kỳ

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Tân - Trưởng Khoa Cấp cứu,

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. Các bậc phụ huynh cần chú ý vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ, bao gồm vệ sinh tay trước khi ăn, sau khi chơi, vệ sinh đồ chơi; cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh; ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường cho trẻ uống nhiều nước, nước hoa quả, ăn các loại hoa quả nhiều vitamin; thực hiện tiêm phòng đầy đủ... Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên đưa đến cơ sở y gần nhất để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Khôi - Trưởng khoa Tiêu hóa,

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Ảnh Thành Chung (1)
Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, cả bệnh nhân và người nhà đều khổ. Ảnh: Thành Chung

Các bác sĩ khuyến cáo: Không nên thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột. Các gia đình có sử dụng điều hòa, chỉ nên để ở nhiệt độ 27 - 28 độ, tuyệt đối không để nhiệt độ quá thấp vì dễ gây ra cảm lạnh, mắc các bệnh viêm đường hô hấp; gây ra tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ, suy tim cấp...

Nắng nóng gay gắt, nhiều người già và trẻ nhỏ phải nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO