Nâng tầm quản lý nhà nước về hàng hải

(Baonghean) - Cảng biển Nghệ An là đầu mối quan trọng của khu vực Bắc miền Trung, là cầu nối giao thương quan trọng không chỉ với các địa phương trong nước mà còn giữa các nước trong khu vực.

Ngành kinh tế hàng hải non trẻ của Nghệ An trong những thập kỷ qua đã có bước phát triển vượt bậc. Năm 1993, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Nghệ An chỉ mới đạt 500.000 tấn, thì đến năm 2012 sản lượng gần gấp 5 lần, với 2,3 triệu tấn. Không chỉ Cảng Cửa Lò được nâng cấp mở rộng bến để đón tàu trên 1 vạn tấn vào làm hàng, một loạt dự án về cảng biển đã và đang được thực hiện như Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, Cảng Đông Hồi (Quỳnh Lưu).

Ngày 21/5/1993 Cảng vụ Nghệ An (trước đây là Cảng vụ Nghệ Tĩnh) được thành lập theo Quyết định số 277/QĐ-TCCB -LĐ của Cục Hàng hải Việt Nam. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã có bước phát triển vượt bậc. Lúc mới thành lập, đơn vị chỉ mới có 8 biên chế, với 4 phòng làm việc thuê của Cảng Cửa Lò. Phương tiện đi lại làm việc chỉ có 1 tàu VS 75CV cũ nát. Đến nay, tổng số cán bộ công nhân viên của đơn vị lên đến 34 người. Có trụ sở làm việc khang trang, năm 2001 trang bị tàu 180CV, hiện nay đang thực hiện dự án đóng mới tàu 920CV.



Bốc, dỡ hàng hóa ở Cảng Cửa Lò.  Ảnh: S.M

Song song với việc tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ Cảng vụ Nghệ An tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng hải tại khu vực nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, tạo môi trường pháp lý hàng hải thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn được hiệu quả.

Hàng năm, đơn vị tổ chức hội thảo, hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật tới các đối tượng quản lý. Tổ chức các hội nghị đánh giá thực hiện các nghị định của Chính phủ đối với các doanh nghiệp hoạt động hàng hải tại Cảng biển Nghệ An. Hội nghị giữa các tổ chức làm nhiệm vụ quản lý nhà nước tại cảng biển để đánh giá về công tác phối hợp, khắc phục những khó khăn vướng mắc. Tổ chức tuyên truyền đến tận xã, phường, chủ tàu neo đậu trước thủy diện cảng, việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn hàng hải.

Công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu ngày một tốt hơn cho tàu ra, vào cảng làm thủ tục thuận lợi, kịp thời, vượt thời gian quy định. Trong 20 năm hoạt động, Cảng vụ Nghệ An đã làm thủ tục cho hàng chục ngàn lượt tàu ra vào cảng an toàn, tạo điều kiện cho hàng chục triệu tấn hàng thông qua cảng. Số lượng tàu ra vào cảng hàng năm tăng từ 10-20%. Qua 20 năm phát triển, năm 2012 số lượt tàu ra vào cảng đã bằng 337% so với năm 1994, khối lượng hàng hóa thông qua bằng 230% so với năm 2004. Trong thành tích chung đó, Cảng vụ Nghệ An đã góp một phần đáng kể đó là nhờ giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho các doanh nghiệp nên đã tạo được sức “hút” với các đơn vị đến với Cảng Nghệ An.

Công tác đảm bảo an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn được Cảng vụ Nghệ An đặc biệt quan tâm. Bám sát yêu cầu quản lý chuyên ngành về hàng hải, trên cơ sở pháp luật, Cảng vụ Nghệ An đã chú trọng vào 3 mặt của công tác này: Tuyên truyền phổ biến pháp luật, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải đối với các đối tượng quản lý. Phối hợp với công an đường sông kiểm tra luồng lạch một tháng một lần. Phối hợp với Cảnh sát PCCC kiểm tra 100% tàu Việt Nam đến cảng về an toàn hàng hải. Công tác tìm kiếm cứu nạn được duy trì 24/24 giờ. Khi có thông tin tàu thuyền gặp nạn trên biển, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm cứu nạn để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ luôn được đơn vị coi trọng. Xác định trình độ năng lực cán bộ là chìa khóa của thành công, trong suốt những năm qua, Cảng vụ Nghệ An luôn chú trọng công tác đào tạo cán bộ với nhiều hình thức như: tổ chức tập huấn nghiệp vụ trong và ngoài nước, đến nay đã có 2 người được Cục Hàng hải Việt Nam cấp thẻ kiểm tra tàu nước ngoài. 22/34 cán bộ nhân viên có bằng đại học, 2 cán bộ có trình độ cao cấp chính trị, 90% số cán bộ công nhân viên có tiếng Anh trình độ B, 100% thành thạo vi tính… Đây là hành trang mà Cảng vụ Nghệ An trang bị cho đội ngũ của mình để bước vào nền kinh tế hội nhập của Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đóng góp của Cảng vụ Nghệ An trong thời gian qua đã được các cấp, ngành ghi nhận. Đơn vị 4 năm liền được tặng Cờ xuất sắc của UBND tỉnh Nghệ An, 2 lần được tặng cờ thi đua của Bộ GTVT, 5 lần được Bộ Giao thông Vận tải tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến xuất sắc. Năm 2007 đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, và dịp này đơn vị vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể và 1 cá nhân.


Võ Tá Thiện (Giám đốc Cảng vụ Nghệ An)