NASA tuyên bố chế thành công lò phản ứng hạt nhân cho sao Hỏa

NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) tuyên bố vừa tiến hành thành công các cuộc thử nghiệm trên một lò phản ứng hạt nhân đóng thuộc Dự án Kilopower dành riêng cho sao Hỏa (Marx).

Lò phản ứng có tên Kilopower. Với kết quả khả quan này, NASA hy vọng sẽ có thể duy trì sự sống của con người trên mặt Trăng, sao Hỏa và các hành tinh ở xa hơn nữa trong Thái dương hệ. Với cơ chế hoạt động đặc biệt, lò phản ứng hạt nhân này có thể cung cấp năng lượng cho thiết bị biến các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có của sao Hỏa thành khí đốt, nước và oxy.

Được biết, chương trình vĩ đại này, NASA hợp tác với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ - cả hai đã công bố những kết quả thử nghiệm đầu tiên tại một buổi họp báo tổ chức ở Las Vegas hôm 19/1.

“Kilopower có khả năng tổng hợp năng lượng lên tới 10 kilowatt – nhiều hơn lượng cần đủ cho một hộ gia đình trung bình ở Hoa Kỳ. Thành tựu này chính là chìa khóa giải quyết mọi khó khan khi con người muốn duy trì sự sống lâu hơn trên Mặt trăng, sao Hỏa hay bề mặt không gian ngoài vũ trụ".

NASA tuyên bố chế thành công lò phản ứng hạt nhân cho sao Hỏa ảnh 2
NASA tuyên bố chế thành công lò phản ứng hạt nhân cho sao Hỏa ảnh 3
NASA đã thử thành công hệ thống cung cấp năng lượng cho sao Hỏa trong Dự án Kilopower. (Ảnh: AFP).

Ông Steve Jurczyk - phát ngôn viên của NASA, cho biết: “Do ít ánh sáng mặt Trời hơn Trái Đất hay mặt Trăng, sao Hỏa là một môi trường rất khó để vận hành hệ thống năng lượng, nhiệt độ về đêm lại xuống rất thấp, rất lạnh, đó là chưa kể đến những cơn bão bụi kéo dài đến hàng tháng trời. Chính vì vậy, kích thước và sức mạnh của Kilopower cho phép chúng ta vận chuyển nhiều năng lượng chỉ trong một thiết bị đáp xuống bề mặt sao Hỏa và từ đó cung cấp hàng chục kilowatt năng lượng”.

Ông Patrick McClure - người đứng đầu dự án, cho biết Kilopower sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà du hành vũ trụ làm việc trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt:

“Một lò phản ứng hạt nhân trong không gian có thể cung cấp nguồn năng lượng cao với khả năng hoạt động độc lập với năng lượng Mặt trời hoặc năng lượng có sẵn, khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, giống như trên bề mặt sao Hỏa”.

Theo các phân tích gia, đây là một thành công vượt bậc của NASA. Trong tương lai, Kilopower sẽ giúp những nhà du hành vũ trụ sống dễ dàng trên sao Hỏa hoặc những thành tinh khác trong Thái dương hệ.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.