Quốc tế

NATO bổ nhiệm đại diện cấp cao tại Ukraine

Mỹ Nga 12/07/2024 06:17

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg quyết định bổ nhiệm đại diện cấp cao của liên minh tại Ukraine.

nato.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh NATO-Ukraine ở Washington. Ảnh: PBS News

Theo RIA Novosti ngày 12/7, trong tuyên bố chung sau Hội nghị thượng đỉnh NATO-Ukraine ở Washington ngày 11/7 (theo giờ Washington), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã quyết định bổ nhiệm đại diện cấp cao của liên minh tại Kiev để thuận lợi phối hợp với chính quyền Ukraine.

“Liên minh đang tăng cường sự đại diện của mình tại Ukraine. Tổng Thư ký đã quyết định bổ nhiệm một đại diện cấp cao của NATO, người sẽ là cầu nối của sự tương tác giữa NATO và chính quyền Ukraine ở Kiev” - tuyên bố nêu.

Các nước NATO khẳng định sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh khi các đồng minh đạt được thỏa thuận, và khi Kiev đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết.

NATO cũng đồng ý phân bổ 40 tỷ Euro cho Ukraine chỉ trong năm 2025; các nghĩa vụ tài chính tiếp theo của nước này sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở Hà Lan vào tháng 6/2025.

Ngoài ra, khối quân sự sẽ tham vấn về việc phát triển và triển khai cấu trúc phòng không và phòng thủ tên lửa của Ukraine.

Trước đó, các thành viên NATO đã đưa ra tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh. NATO kêu gọi “cả thế giới không hỗ trợ” Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Tuyên bố chung này cũng có một điều khoản về tương lai của Ukraine trong liên minh. Theo đó, các nước NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trên con đường “không thể đảo ngược” hướng tới hội nhập hoàn toàn châu Âu-Đại Tây Dương, bao hàm tư cách thành viên của tổ chức. NATO cũng chủ trương mở rộng ảnh hưởng ở vùng Balkan và vùng Biển Đen.

Phản ứng trước những tuyên bố chung này, Thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cho biết, tuyên bố được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh NATO chỉ rõ các đối thủ của Nga ở châu Âu và Mỹ không phải là những người ủng hộ hòa bình và đối thoại về Ukraine.

Theo ông Peskov, việc Liên minh Bắc Đại Tây Dương mở rộng sang lãnh thổ Ukraine gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Nga.

Theo RIA Novosti
Copy Link
NATO bổ nhiệm đại diện cấp cao tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO