Quốc tế

NATO đang xem xét cơ cấu mới để hỗ trợ Ukraine

Mỹ Nga 28/05/2024 08:32

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, NATO đang xem xét khả năng tạo ra một cơ cấu mới để cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.

tổng th ký. NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO

Theo đài RT ngày 28/5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, NATO đang xem xét khả năng tạo ra một cơ cấu mới để cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.

"Chúng tôi cần một cơ cấu thể chế hoá mạnh mẽ hơn, để hỗ trợ cho Ukraine. Các sáng kiến ngắn hạn là tốt, nhưng về lâu dài, chúng tôi cần cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn và có thể dự đoán được" - Tổng thư ký Stoltenberg phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Nghị viện NATO ở Bulgaria.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm, Tổng Tư lệnh các lực lượng đồng minh NATO ở châu Âu - Tướng Christopher Cavoli, đã đưa ra những đề xuất thiết thực để thành lập một cơ cấu như vậy. Ngân sách vẫn chưa được thống nhất, nhưng trước đó ông Stoltenberg đã tuyên bố sự cần thiết phải thành lập một quỹ quân sự của NATO cho Ukraine với số tiền 100 tỷ USD.

Tổng thư ký Stoltenberg cũng nêu rõ vai trò của NATO cần được tăng cường trong việc tổ chức cung cấp vũ khí cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

"Tôi hy vọng rằng, tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington, chúng tôi sẽ nhất trí về vai trò mạnh mẽ hơn của NATO trong các vấn đề về tổ chức, hỗ trợ, lập kế hoạch và phân phối tài trợ để đảm bảo dòng viện trợ ổn định hơn cho Ukraine" - Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho hay.

Về vấn đề này, ông Stoltenberg nhấn mạnh, NATO "sẽ cần cam kết lâu dài hơn trong vấn đề nguồn tài chính" để hỗ trợ Ukraine. "Tôi hy vọng các đồng minh sẽ có thể đồng ý về các cam kết tài chính nhiều năm", ông nói.

Trong bài phát biểu tại Hội đồng Nghị viện NATO, ông Stoltenberg cũng đề cập những hạn chế trong việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Đặc biệt, Tổng thư ký NATO nhắc lại, ngoại trừ Đức, không thành viên NATO nào đáp ứng yêu cầu của Kiev về việc tăng cường cung cấp hệ thống phòng không và EU đã không thể thực hiện lời hứa chuyển 1 triệu viên đạn cho Lực lượng vũ trang Ukraine trong vòng 1 năm.

Giới quan sát cho rằng, một cơ cấu hỗ trợ mới cho Ukraine đang được hình thành nhằm chuyển gánh nặng chính từ Mỹ sang các nước EU. trong việc cung cấp viện trợ cho Lực lượng Vũ trang Ukraine. Thêm vào đó, việc tạo ra cơ cấu mới cũng là "sự tái bảo đảm" của phương Tây trong trường hợp ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ ở nhiệm kỳ mới.

Theo RT
Copy Link
NATO đang xem xét cơ cấu mới để hỗ trợ Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO