Quốc tế

NATO gửi thông điệp tới Nga và Trung Quốc

Mỹ Nga 11/07/2024 08:32

Tổng thư ký NATO cho biết, hợp tác sâu rộng giữa Nga và Belarus gây hậu quả tiêu cực đối với sự ổn định khu vực, và việc bảo vệ liên minh.

jens-stoltenberg-nato-commerce.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 ở Washington. Ảnh: NATO

Theo RIA Novosti ngày 11/7, trong tuyên bố sau Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington ngày 10/7 (theo giờ Washington), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng, việc hợp tác chính trị và quân sự ngày càng sâu sắc giữa Nga và Belarus được cho là có những hậu quả tiêu cực đối với sự ổn định khu vực và việc bảo vệ liên minh.

“Việc Nga hợp tác sâu rộng về chính trị và quân sự với Belarus, bao gồm cả việc triển khai các năng lực quân sự và nhân sự tiên tiến của Nga, sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực đối với sự ổn định khu vực và khả năng phòng thủ của NATO” – tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cũng nêu rõ rằng, việc Nga tăng cường hợp tác với Triều Tiên và Iran có tác động nghiêm trọng đến an ninh châu Âu-Đại Tây Dương.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, tuyên bố chung của hội nghị đã gửi cho Trung Quốc “thông điệp nghiêm trọng nhất có thể”, kêu gọi nước này ngừng hợp tác với Nga, mà theo liên minh “đã làm tổn hại đến lợi ích và danh tiếng” của NATO.

“Thông điệp hôm nay là thông điệp mạnh mẽ nhất mà NATO từng gửi tới Trung Quốc liên quan đến sự đóng góp của Trung Quốc trong cuộc xung đột ở Ukraine” – Tổng thư ký NATO nói.

Đặc biệt, tuyên bố cuối cùng của NATO nêu rõ rằng, “Trung Quốc hiện đóng vai trò quyết định trong xung đột Nga-Ukraine thông qua cái gọi là “quan hệ đối tác không biên giới”, bằng cách cung cấp hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga, làm tăng khả năng mối đe dọa mà Nga đặt ra cho các nước láng giềng và an ninh châu Âu-Đại Tây Dương".

Đồng thời, NATO cũng tuyên bố rằng họ “vẫn sẵn sàng tương tác mang tính xây dựng với Trung Quốc, bao gồm cả việc đảm bảo tính minh bạch lẫn nhau”.

Mặt khác, liên quan đến xung đột ở Ukraine, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết, các nước NATO đã quyết định thành lập phái bộ phối hợp hỗ trợ quân cho Kiev và huấn luyện quân đội Ukraine. Theo ông Stoltenberg, sứ mệnh này sẽ được đặt tại Đức, do một tướng NATO chỉ huy và có sự tham gia của khoảng 700 người. Hỗ trợ cũng sẽ được cung cấp thông qua các trung tâm ở phía Đông của liên minh.

Ông Stoltenberg lập luận rằng, điều này không khiến NATO trở thành một phần của cuộc xung đột mà “chỉ cho phép Ukraine thực hiện quyền tự vệ”. Ông cũng cho biết, NATO dự định cung cấp cho Ukraine ít nhất 40 tỷ euro trong năm tới để đáp ứng nhu cầu quốc phòng. Cho đến nay, việc hỗ trợ quân sự cho Kiev đều do Mỹ điều phối.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết thêm, báo cáo đầu tiên về việc các đồng minh của liên minh hỗ trợ quân sự cho Ukraine được lên kế hoạch vào năm 2025.

Theo RIA Novosti
Copy Link
NATO gửi thông điệp tới Nga và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO