NATO tuyên bố chế độ Bashar al-Assad "sắp sụp đổ"

Ngày 13/12, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sắp sụp đổ và ông sẽ đưa những biện pháp để khởi động các cuộc đàm phán về một cuộc chuyển giao chính trị.
 
Ông Rasmussen nhận định: "Tôi cho rằng chế độ ở Damascus đang tiến dần tới sụp đổ... vấn đề chỉ còn là thời gian. Ông Assad cần khởi động một tiến trình dẫn đến sự điều chỉnh những nguyện vọng hợp pháp của người dân Syria. Tôi hối thúc chế độ này ngừng bạo lực để nhận ra tình hình thực tế là gì."

                          Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen

Những bình luận của ông Rasmussen được đưa ra trong bối cảnh gia tăng cảm nhận rằng đang có sự thay đổi khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho rằng quân nổi dậy ở Syria đã đạt được những tiến bộ quan trọng sau khi ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Trong một diễn biến khác, ngày 13/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 13/12 khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng duy trì liên lạc và trao đổi thông tin với tất cả các bên liên quan ở Syria. Ông nhấn mạnh Trung Quốc vẫn bảo lưu quan điểm rằng tương lai và vận mệnh của Syria phải do chính người dân nước này quyết định và ưu tiên hàng đầu của họ là tìm kiếm một lệnh ngừng bắn, ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang.
 
Quan chức này cũng khẳng định tiến trình chuyển giao chính trị do người dân Syria lãnh đạo cần được thực hiện và đẩy mạnh càng sớm càng tốt nhằm đạt được một giải pháp hòa bình và hợp lý, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cần đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng nhằm hỗ trợ người dân Syria đạt các mục tiêu này.
 
Trong khi đó, phát biểu trước báo giới cùng ngày, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cho biết New Dehli thận trọng xem xét việc một số quốc gia, đi đầu là các nước phương Tây, công nhận liên minh đối lập ở Syria. Ông Khurshid cho biết Ấn Độ luôn giữ lập trường không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.
 
Trước đó, tại hội nghị lần thứ 4 của nhóm "Những người bạn của Syria" diễn ra tại Morocco ngày 12/12, Mỹ, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 100 nước khác cùng nhiều tổ chức đã công nhận "Liên minh các lực lượng dân tộc đối lập và cách mạng Syria", còn gọi là Liên minh Dân tộc Syria (SNC), là "đại diện hợp pháp của người dân Syria."

Tuyên bố chủ tịch của hội nghị này nói rằng SNC, thành lập ngày 11/11 tại Qatar, được xem là "tổ chức bảo trợ quy tụ các lực lượng đối lập Syria" và những bên tham dự hội nghị cũng cam kết hỗ trợ cho lực lượng này.
 
Cùng ngày, Syria đã bác bỏ cáo buộc sử dụng tên lửa Scud trong cuộc chiến với phe nổi dậy./.

Theo (Vietnam+) - ĐT

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.