Quốc tế

NATO xác nhận ông Mark Rutte là Tổng thư ký mới

Lan Hạ - Theo RT, AFP 27/06/2024 07:12

Quyền Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chính thức được bổ nhiệm làm tổng thư ký NATO tiếp theo, thay thế Jens Stoltenberg người Na Uy, khối quân sự do Mỹ đứng đầu ngày 26/6 tuyên bố. Rutte sẽ đảm nhận vị trí này vào ngày 1 tháng 10.

Tân tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: Getty
Tân tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: Getty

Quyết định bổ nhiệm chính trị gia kỳ cựu 57 tuổi, thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Hà Lan. Ông được biết đến với lập trường ủng hộ trung thành đối với Ukraine và kỹ năng xây dựng sự đồng thuận, được đưa ra ngày 26/6 bởi cơ quan ra quyết định chính trị chính của NATO.

Viết trên X, ông Rutte tuyên bố việc bổ nhiệm là “một vinh dự to lớn” đối với ông, đồng thời nói thêm rằng “Liên minh đang và sẽ vẫn là nền tảng cho an ninh tập thể của chúng ta” đồng thời ca ngợi Stoltenberg vì “sự lãnh đạo xuất sắc trong 10 năm qua”.

Việc lựa chọn Rutte được đưa ra sau nhiều tháng tranh cãi cho vị trí này, với các ứng cử viên bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas và Tổng thống Romania Klaus Iohannis. Việc bổ nhiệm Rutte gần như đã được ấn định sau khi Tổng thống Iohannis trở thành đối thủ nặng ký cuối cùng từ bỏ cuộc đua vào tuần trước, trong khi Hungary và Slovakia cho biết họ sẽ ủng hộ chính trị gia Hà Lan. Thủ tướng Estonia Kallas được cho sẽ thay thế Josep Borrell làm Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU.

Hungary đồng ý hỗ trợ Rutte sau khi nước này được phép từ chối các nỗ lực của khối nhằm hỗ trợ Kiev, trong khi Slovakia ủng hộ việc ứng cử của ông để đổi lấy sự đảm bảo rằng NATO sẽ bảo vệ không phận của mình.

Việc bổ nhiệm Rutte diễn ra trong bối cảnh các nước NATO tiếp tục hỗ trợ quân sự quy mô lớn cho Ukraine. Thủ tướng Hà Lan mô tả Nga là “đối thủ”, trong khi ủng hộ viện trợ Ukraine. Đồng thời, Rutte cho biết hồi đầu tháng này trong khi phương Tây phải “đảm bảo rằng Ukraine thắng”, “Nga sẽ không biến mất… và về lâu dài chúng ta phải tìm ra một hình thức quan hệ với Nga”.

Ngay sau quyết định bổ nhiệm, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng NATO khó có thể thay đổi chính sách tổng thể của mình đối với Nga dưới sự lãnh đạo của tổng thư ký mới. Ông Peskov nói thêm: “Hiện tại, liên minh đang có thái độ thù địch với chúng tôi". Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky viết trên mạng xã hội: “Chúng tôi dự đoán rằng công việc chung của chúng tôi nhằm đảm bảo mục tiêu bảo vệ người dân và tự do trong toàn bộ cộng đồng châu Âu-Đại Tây Dương sẽ tiếp tục với tốc độ tốt”. Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng người đứng đầu tiếp theo của NATO Mark Rutte sẽ là người “xuất sắc” và thúc đẩy các nỗ lực hỗ trợ Ukraine.

NATO xác nhận ông Mark Rutte là Tổng thư ký mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO