Đề xuất phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

Đình Trường 01/05/2023 15:07

Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ về phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo phương án như tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP.

Cụ thể: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20.11.2023 để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Với phương án gia hạn nộp thuế nêu trên thì dự kiến số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2023 là khoảng 2.600 - 2.800 tỉ đồng/tháng.

Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Tuấn Phong

Theo đó, tổng số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 10.400 - 11.200 tỉ đồng. Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20.11.2023 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Về thủ tục ban hành Nghị định, Bộ Tài chính cho biết việc gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021, năm 2022 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP, Nghị định số 104/2021/NĐ-CP, Nghị định số 32/2022/NĐ-CP.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn cho năm 2023, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Đồng thời, đề nghị giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Phía Bộ Tài chính cũng thông tin hiện nay, trên cả nước có tổng cộng 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát với nhiều khó khăn, thách thức, nhờ sự hỗ trợ đúng đắn thông qua chính sách của Chính phủ mà ngành công nghiệp ô tô trong nước đã phục hồi mức tăng trưởng và doanh số năm 2022 vượt năm 2019.

Về tình hình tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực tế những tháng gần đây: Căn cứ số liệu kê khai của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần.

Từ tháng 10.2022 sản lượng kê khai là 25.571 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.884 tỉ đồng, đến tháng 11.2022 sản lượng kê khai là 23.658 xe với số thuế TTĐB tương ứng là 3.412 tỉ đồng;... đến tháng 1.2023 số thuế TTĐB phát sinh là 1.442 tỉ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng, đối với những khó khăn, thách thức nêu trên thì việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và các Hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.

Theo Laodong.vn
Copy Link
Mới nhất
x
Đề xuất phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO