Xe

Nên sử dụng nhiên liệu cho xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất

Minh Hạnh 14/07/2024 08:51

Việc dùng nhiên liệu không đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của động cơ và có thể dẫn đến đến cháy, nổ phương tiện.

nhien-lieu.jpeg
Các chuyên gia ôtô khuyến cáo nên đổ nhiên liệu theo quy định của nhà sản xuất. Ảnh: Ngô Cường

Hiện trên thị trường có nhiều loại nhiên liệu, không ít người sử dụng phương tiện (nhất là ôtô) dùng nhiên liệu chưa đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất, việc này ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ.

Theo các chuyên gia ôtô, đối với chuẩn khí thải Euro 5, công nghệ trang bị trên xe ôtô được cải tiến thêm nhiều tính năng hiện đại. Nếu dùng nhiên liệu dưới chuẩn sẽ ảnh hưởng hệ thống xử lý khí thải DPF của xe, từ đó làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của dầu động cơ, giảm công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và có thể dẫn đến hiện tượng rung giật khi lái xe.

Việc dùng nhiên liệu không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có nguy cơ dẫn đến hiện tượng rung lắc động cơ xe nói chung và các kết cấu kỹ thuật của xe nói riêng xuất phát từ quá trình đốt cháy nhiên liệu không đều.

Khi mức độ rung lắc lớn sẽ làm các khớp nối của động cơ bị bung ra dẫn đến nhiên liệu dạng hơi hoặc dạng lỏng tràn ra ngoài gặp nhiệt độ cao ở vỏ động cơ và môi trường giàu ôxy xung quanh dẫn đến cháy, nổ phương tiện. Về lâu dài nó sẽ làm hỏng cả bộ phận bơm xăng, kim xăng, buồng đốt sẽ phải thay rất nhiều chi tiết với giá cả đắt đỏ.

Bên cạnh đó, những xe đời mới nếu sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn có thể vi phạm quy định khí thải và sẽ không đạt đăng kiểm. Chất lượng của nhiên liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, để biết loại nhiên liệu nào đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cần xem xét trên nhiều yếu tố.

Cũng theo các chuyên gia, nếu đổ nhiên liệu dưới tiêu chuẩn thời gian dài, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải. Bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng chính là lọc xăng, nếu lọc xăng bẩn có thể gây tắc xăng và không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ hoạt động đúng công suất.Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Nguyễn Thiết Lập - giảng viên Bộ môn Cơ khí ôtô, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, nếu sử dụng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện, trong đó có khí thải (khói bụi), hoạt động của động cơ (công suất, mô men, tiêu hao nhiên liệu) và ảnh hưởng đến các bộ phận chi tiết khi tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu…“Những xe đời mới với các tiêu chuẩn kỹ thuật cao cũng đòi hỏi phải sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, do đó việc sử dụng loại nhiên liệu theo nhà sản xuất khuyến cáo là rất cần thiết”, TS Nguyễn Thiết Lập khuyến cáo.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/lai-xe-an-toan/nen-su-dung-nhien-lieu-cho-xe-theo-khuyen-cao-cua-nha-san-xuat-1365646.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/lai-xe-an-toan/nen-su-dung-nhien-lieu-cho-xe-theo-khuyen-cao-cua-nha-san-xuat-1365646.ldo
Mới nhất
Nên sử dụng nhiên liệu cho xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO