Nêu cao trách nhiệm công dân, đồng hành cùng dân tộc để “nước vinh, đạo sáng”

28/11/2012 11:14

(Baonghean) - Trong 2 ngày 27 và 28/11, Đại hội đại biểu những người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Nghệ An lần thứ VI nhiệm kỳ 2012-2017 được tổ chức trọng thể tại Thành phố Vinh với sự tham gia của 156 đại biểu là quí linh mục, tu sỹ, nữ tu và bà con giáo dân được suy tôn từ các giáo xứ, giáo họ trong phong trào thi đua yêu nước “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Dịp này, Báo Nghệ An phỏng vấn Cụ Linh mục Nguyễn Đăng Điền- Quản xứ Nghi Lộc (xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu), Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh.

P.V: Xin Cụ Linh mục cho biết những kết quả nổi bật của phong trào thi đua yêu nước “Sống tốt đời, đẹp đạo” trong đồng bào công giáo tỉnh nhà thời gian qua?

Cụ Linh mục Nguyễn Đăng Điền: Cộng đoàn giáo dân tỉnh Nghệ An hiện có 50.843 hộ, 257.010 nhân danh (chiếm trên 8% dân số toàn tỉnh) với 10 giáo hạt, 85 giáo xứ, 339 giáo họ sinh sống hòa nhập với địa bàn dân cư chủ yếu ở 14/20 huyện, thành, thị. Nhiệm kỳ qua, thực hiện đường hướng “Giáo hội gắn bó với dân tộc” theo tinh thần của Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam và huấn từ của Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, Ủy Ban Đoàn kết công giáo tỉnh Nghệ An luôn xác định rõ vai trò, vị trí, tôn chỉ, mục đích để tập hợp, hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa đoàn kết, làm nhiều việc lành phúc đức, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ các cấp, Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh và các Ban (ĐKCG) đã động viên cộng đoàn giáo dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của nhà nước; quy định của địa phương; thực hiện có hiệu quả 10 nội dung của cuộc vận động “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Kết quả, nếu như năm 2007, toàn tỉnh mới có 30.000 gia đình giáo dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thì đến nay đã tăng lên 35.037 gia đình. Số khu dân cư tiên tiến xuất sắc năm 2007 có 500 đơn vị, năm 2010 tăng lên 583 đơn vị, số làng văn hóa năm 2007 có 50 đơn vị, nay tăng lên 130 làng.

Đáp lời mời gọi trong Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, những năm qua, nhân đức bác ái trong đạo Công giáo được phát huy và trở thành nét đẹp trong việc “sống đạo giữa đời” của các tu sỹ và tín hữu Công giáo. Cùng với đồng bào trong tỉnh, cộng đoàn giáo dân đã tham gia đóng góp xây dựng, tu sửa nhiều nghĩa trang liệt sỹ, hàng ngàn ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, ủng hộ hàng chục ngàn ngày công, hàng chục ngàn tấn gạo và các đồ dùng, vật tư khác trị giá trên 15 tỷ đồng, góp phần sưởi ấm bao mảnh đời bất hạnh, nhân lên niềm hy vọng cho bao gia đình. Việc chăm lo học tập cho con em để có thể góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng được cộng đoàn giáo dân chú trọng. Trong các xứ, họ xuất hiện ngày càng nhiều gia đình có từ 1-5 con vào đại học, cao đẳng. Nhiều xứ họ, khu dân cư đã phát động sâu rộng phong trào xứ họ trở thành khu dân cư an toàn làm chủ, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều tổ hòa giải, tổ tự quản đã phát huy tốt trách nhiệm của mình đối với cộng đồng dân cư. Đến nay, các xóm có cộng đoàn giáo dân đã xây dựng được 132 ban tự quản, 396 tổ tự quản,129 hòm thư tố giác tội phạm. Nhiều khu dân cư đã trở thành đơn vị điển hình trong xây dựng khu dân cư văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Điển hình như xã Nam Lộc (Nam Đàn) nhiều năm liền là lá cờ đầu của phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, được Bộ Công an tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc…

Trên lĩnh vực kinh tế, bà con giáo dân đã hăng hái thi đua sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ KHKT nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tích cực xóa đói giảm nghèo. Trong cộng đoàn giáo dân xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình làm kinh tế giỏi trên các lĩnh vực, trong đó có những mô hình có mức thu nhập từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều lao động. Đến nay, tỷ lệ hộ khá, giàu trong cộng đoàn giáo dân toàn tỉnh là 41,30%, tăng 4,7%; tỷ lệ hộ nghèo là 16,63%, giảm 2,4% so với năm 2007. Tại hầu hết các xứ, họ, bà con giáo dân đã đóng góp hàng trăm nghìn ngày công, hàng tỷ đồng hiến đất, nguyên vật liệu, giải phóng mặt bằng… xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm góp sức xây dựng nông thôn mới, tạo cho diện mạo quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh. Phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời, đẹp đạo” ở các xứ, họ đã tạo nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần lương, giáo đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong cộng đồng không chỉ lan tỏa bề rộng mà đã đi vào chiều sâu.



Một tiết mục trong đêm giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội của ca đoàn Giáo xứ Vĩnh Hòa -Ảnh: T.P

P.V: Xin cụ cho biết mục đích, ý nghĩa của Đại hội đại biểu những người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Nghệ An lần thứ VI nhiệm kỳ 2012-2017?

Cụ Linh mục Nguyễn Đăng Điền: Đại hội lần này nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của Ủy ban Đoàn kết Công giáo nói riêng và của toàn thể những người Công giáo tỉnh nhà nói chung. Hiệp thương cử Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017; Đoàn đại biểu đi dự đại hội Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018. Đại hội còn có nhiệm vụ tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước nhiệm kỳ 2007-2012, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới, đồng thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những đóng góp xứng đáng của qúy cha, quý vị trong Ban Đoàn kết Công giáo tỉnh cũng như những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời, đẹp đạo” thời gian qua. Đại hội cũng được nghe tham luận của các tập thể, cá nhân phản ánh cụ thể về những gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến xuất sắc; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển phong trào thi đua yêu nước cũng như đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ủy ban ĐKCG các cấp. Các ý kiến đóng góp của quý đại biểu, quý cha sẽ là định hướng và kinh nghiệm tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta trên con đường đồng hành cùng dân tộc, dấn thân phục vụ quê hương, phục vụ tha nhân như lời Thánh Phao Lô đã dạy: “Hãy làm tất cả những gì anh em có thể làm để sống hòa thuận với mọi người”.

P.V: Nhân dịp Đại hội lần này, thay mặt Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, cụ linh mục có nhắn gửi gì tới cộng đoàn giáo dân trong toàn tỉnh?

Cụ Linh mục Nguyễn Đăng Điền: Trong niềm hân hoan phấn khởi, thay mặt Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới Đức cha, quý cha, quý tu sỹ và anh chị em giáo hữu lời chào thân ái, lời cầu chúc bình an của Đức KiTô trong tinh thần hiệp thông với giáo hội và đồng hành cùng dân tộc. Đại hội thiết tha mời gọi quý cha, quý tu sỹ và toàn thể cộng đoàn giáo dân tỉnh nhà phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức chung lòng thực hiện phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” cùng với Ủy ban ĐKCG các cấp triển khai đưa Nghị quyết Đại hội trở thành hiện thực, cùng nhân dân tỉnh nhà hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội, góp phần vào mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

P.V: Xin cảm ơn cụ linh mục!


Khánh Ly (Thực hiện)

Mới nhất
x
Nêu cao trách nhiệm công dân, đồng hành cùng dân tộc để “nước vinh, đạo sáng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO