Nga bắt công dân Mỹ bị cáo buộc gián điệp; Hàn Quốc hủy khoản viện trợ cho Triều Tiên

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga bắt công dân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp; Syria cho phép chiến đấu cơ Iraq không kích IS bên trong lãnh thổ; Hàn Quốc hủy khoản viện trợ 8 triệu USD dành cho Triều Tiên; Có hình ảnh sát thủ chuyển ‘các bộ phận cơ thể’ của nhà báo Khashoggi?... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Nga bắt công dân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp

Đặc vụ FSB. Ảnh: TASS.

Một đặc vụ của FSB. Ảnh:TASS.

"Công dân Mỹ Paul Whelan bị các đặc vụ Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt quả tang ngày 28/12 khi hoạt động gián điệp tại Moskva.

Cơ quan an ninh Nga chưa công bố chi tiết về vụ bắt Whelan cũng như cáo buộc chống lại ông này, chỉ cho biết đang tiến hành các hoạt động điều tra cần thiết. Nếu bị kết tội, Whelan có thể phải chịu án tù 10-20 năm theo luật hình sự Nga.

FSB hồi đầu tháng 12 cũng bắt công dân Na Uy Frode Berg với tội danh tương tự. Berg sẽ phải ra tòa dự phiên điều trần đầu tiên vào tháng 2/2019.

Syria cho phép chiến đấu cơ Iraq không kích IS bên trong lãnh thổ

Cường kích Su-25 của không quân Iraq. Ảnh: AFP.

Cường kích Su-25 của không quân Iraq. Ảnh:AFP.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cho phép máy bay chiến đấu của Iraq không kích các vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong lãnh thổ nước này. Quân đội Iraq cần thông báo cho chính phủ Syria trước khi triển khai không kích, nhưng không phải đợi nước này xác nhận mục tiêu là tổ chức khủng bố hay không.

Không quân Iraq từng nhiều lần không kích các mục tiêu IS trong lãnh thổ Syria từ năm 2016, lần gần nhất diễn ra vào ngày 12/12. Trong chiến dịch này, chiến đấu cơ Iraq tấn công vào địa điểm họp mặt của IS tại khu vực al-Susah, phía đông Syria và một số nơi ẩn náu của chúng, tiêu diệt 44 phần tử khủng bố.

Hàn Quốc hủy khoản viện trợ 8 triệu USD dành cho Triều Tiên

Chú thích ảnh
Tuyến đường sắt xuyên biên giới giữa hai miền Triều Tiên, ngày 30/11/2018. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo khoản viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD của nước này dành cho Triều Tiên sẽ bị hủy bỏ do các lệnh trừng phạt quốc tế đang nhằm vào Bình Nhưỡng. Đây là năm thứ hai, Seoul hủy bỏ khoản viện trợ này.

Trước đó, hồi tháng 9/2017, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định viện trợ cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, tuy nhiên các công tác này sau đó đã bị đình chỉ do các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Khoản viện trợ này cũng sẽ không được thực hiện trong năm mới 2019, bởi theo luật pháp Hàn Quốc, chính phủ có thể hoãn sử dụng các khoản quỹ nhà nước được chỉ định cho tài khóa sắp tới nếu khoản tiền này không được dùng tới vì những lý do bất khả kháng, song cũng sẽ không được để dồn sang năm tiếp theo.

Mỹ chính thức rút khỏi UNESCO

hoa ky chinh thuc rut khoi unesco hinh 1

Quyết định của Mỹ rút khỏi UNESCO được công bố hồi tháng 10/2017 sẽ có hiệu lực vào thứ Hai theo điều lệ của tổ chức. (Ảnh: Sputnik News).

Quyết định của Mỹ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO), công bố tháng 10/2017, có hiệu lực vào thứ Hai \, ngày 31/12. Washington bảo lưu tư cách quan sát viên, nhưng sẽ không còn đóng góp và được bầu vào Ủy ban Di sản Thế giới.

"Không dễ dàng để đưa ra quyết định này. Điều đó phản ánh khoản đóng góp ngày càng tăng của Mỹ (về phí thành viên) trong UNESCO, sự cần thiết phải cải cách cơ bản trong nội bộ tổ chức, và sự thiên vị trong việc chống Israel vẫn đang tiếp tục tại UNESCO", đại diện Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói.

Có hình ảnh sát thủ chuyển ‘các bộ phận cơ thể’ của nhà báo Khashoggi?

Cho đến nay vẫn chưa tìm được thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi /// AFP

Cho đến nay vẫn chưa tìm được thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: AFP

Những hình ảnh chiếu trên bản tin của Đài A-Haber vào tối 30/12 ghi lại cảnh tượng đáng ngờ: 3 người đàn ông vạm vỡ mang theo 5 vali và các túi đen lớn tiến vào nhà của tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul.

Tư dinh nằm cách lãnh sự quán Ả Rập Xê Út một đoạn ngắn, nơi ông Khashoggi đã tử vong vào ngày 2/10 và đến nay vẫn chưa tìm thấy xác. Dẫn lời các nguồn tin không nêu tên, A-Haber cho rằng thi thể bị cắt rời của nhà báo quá cố được chứa bên trong các vali và túi đen.

Burkina Faso ban bố tình trạng khẩn cấp tại miền Bắc

Chú thích ảnh
Cảnh sát Burkina Faso tuần tra tại Ouagadougou. Ảnh: AFP/TTXVN

Burkina Faso đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp ở nhiều tỉnh miền Bắc trong bối cảnh các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tăng cường các cuộc tấn công tại khu vực biên giới giữa nước này với Mali.

Người phát ngôn chính phủ Remy Fulgance Dandjinou đưa ra thông tin trên sau một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ. Ông Dandjinou đồng thời nhấn mạnh Burkina Faso đang đối mặt với các vấn đề an ninh nghiêm trọng từ mối đe dọa khủng bố xuyên biên giới và đang lan rộng.

Số vụ tấn công đẫm máu không ngừng gia tăng trong 3 năm qua tại Burkina Faso. Ban đầu, các cuộc tấn công xảy ra ở miền Bắc, sau đó lan sang miền Đông, giáp giới với 2 nước Togo và Benin.

Còn hàng chục người mất tích trong vụ nổ làm sập chung cư ở Nga

Hiện trường vụ sập chung cư ở Nga. Nguồn: L/P
Hiện trường vụ sập chung cư ở Nga. Nguồn: L/P

Theo tin mới nhất do giới chức Nga cung cấp, số người thiệt mạng trong vụ nghi nổ khí ga và làm sập một phần tòa nhà chung cư cao tầng miền Nam nước Nga, đã lên tới 3 người, trong khi số người mất tích được xác định là 79 người.

Chiều 31/12, giới chức địa phương cho biết lực lượng cứu hộ đã cứu sống 3 người trong đống nổ nát. Hiện Nga đã mở cuộc điều tra hình sự vụ việc này.

Khoảng 6 giờ sáng 31/12 (theo giờ địa phương), tức khoảng 7 giờ sáng theo giờ Việt Nam, một vụ nghi nổ khí ga tại tòa chung cư cao 10 tầng ở tại thành phố Magnitogorsk, vùng Ural, cách thủ đô Moskva 1.700 km về phía Đông, đã khiến toàn bộ 48 căn hộ của tòa nhà bị hư hại.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.