Nga cần máy bay mang tên lửa Tu-22M3M để làm gì?

Theo Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nếu các thử nghiệm được tiến hành thành công, sẽ có 30 chiếc Tu-22M3 được nâng cấp lên chuẩn Tu-22M3M.

Xin được giới thiệu một số thông tin rất ngắn gọn nhưng mới nhất về máy bay Tu-22M3M hiện đại hóa của Nga qua bài giới thiệu của chuyên gia Nga Oleg Ivanov với tiêu đề trên đăng trên báo “Lenta” (Nga) ngày 18/8/2018.

1. Nhà máy chế tạo máy bay Kazan mới lắp ráp hoàn chỉnh và cho xuất xưởng chiếc Tu-22M3M thử nghiệm

Chiếc máy bay Tu-22M3M thử nghiệm đầu tiên này được chế tạo trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom- mang tên lửa siêu âm tầm xa cánh cụp cánh xòe hình mũi tên Tu-22M3.

Bộ Quốc phòng (Nga) sẽ ra quyết định khởi động chương trình hiện đại hóa quy mô lớn các máy bay kiểu này căn cứ vào kết quả những thử nghiệm cấp nhà nước (sắp tới). Chuyến bay đầu tiên của Tu-22M3M sẽ được thực hiện vào tháng 9 năm 2018. Nếu các thử nghiệm được tiến hành thành công, sẽ có 30 chiếc Tu-22M3 được nâng cấp lên chuẩn Tu-22M3M.

Nga cần máy bay mang tên lửa Tu-22M3M để làm gì? ảnh 1

2. Tu-22M3M được trang bị các thiết bị hiện đại nhất do Nga sản xuất.

Máy bay hiện đại hóa sẽ có các thiết bị mới, cụ thể : thiết bị dẫn đường, liên lạc, ngắm bắn, điều khiển động cơ và tự động hóa, quản lý mức tiêu hao nhiên liệu cùng các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.

Trang thiết bị điện tử của Tu-22M3M được quy chuẩn với các hệ thống trang thiết bị điện tử tương tự của máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160M. Như vậy, các trang thiết bị dự định sẽ lắp cho biến thể cải tiến Tu-160M2, sẽ được kiểm tra, thử nghiệm trước trên Tu-22M3M.

3. Điểm khác biệt của máy bay Tu-22M3M là có trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo đảm bảo hoạt động của hệ thống thông tin- điều khiển hỗ trợ hoạt động của tổ lái trên máy bay.

Trong trường hợp các thông tin nhận từ vệ tinh không chính xác, hoặc có sự cố với hệ thống điện hoặc các hệ thống khác trên máy bay, tổ lái sẽ trực tiếp điều khiển máy bay.

4. Nhiệm vụ chủ yếu của Tu-22M3M là tiêu diệt các cụm tàu sân bay đối phương

Để thực hiện nhiệm vụ này, máy bay sẽ được trang bị tổ hợp vũ khí mới nhất, trong đó có các phương tiện liên lạc và dẫn đường, các phương tiện tác chiến điện tử và các tên lửa có cánh chống hạm chính xác cao Kh-32.

Trong tương lai, theo kế hoạch thì Tu-22M3M sẽ được trang bị cả tên lửa của tổ hợp tên lửa mới “Kinzal” với cự ly bắn (trong trường hợp sử dụng máy bay ném bom mang tên lửa) được đánh giá là vào khoảng 3.000 km. Các thông tin chi tiết về hiện đại hóa Tu-22M3M là các thông tin mật.

5. Tu-22M3M mang Kh-32 làm Mỹ và NATO quan ngại

Tu-22M3M được trang bị 3 tên lửa có cánh Kh-32 (cự ly bắn 600-1.000 km và tốc độ 4.000 đến 5.400 km/h), theo các tính năng đã được công bố, có thể tiêu diệt tàu sân bay Mỹ và trên thực tế là bất cứ mục tiêu chiến lược nào trên lãnh thổ Châu Âu.

Những máy bay Mỹ có chức năng chuyên để đánh chặn Tu-22M3M là các máy bay tiêm kích phản lực đa năng Grumman F-14 Tomcat đã bị loại biên, - còn những máy bay thay thế chúng (Grumman F-14 Tomcat) là Boeing F/A-18E/F Super Hornet thì hiện Mỹ không có đủ số máy bay cần thiết để thực hiện nhiệm vụ này.

Nga cần máy bay mang tên lửa Tu-22M3M để làm gì? ảnh 2
Máy bay Тu-22М3М tại xưởng lắp ráp hoàn chỉnh tại Nhà máy hàng không Kazan. Ảnh : Еgor Aleev / ТАSS.

6. Mất hơn 6 năm để có Tu-22M3M

Thông tin chính thức đầu tiên về các kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga hiện đại hóa Tu-22M3 lên chuẩn Tu-22M3M xuất hiện năm 2012. Khi đó, theo kế hoạch được công bố thì 30 chiếc Tu-22M3 sẽ được hiện đại hóa (thành Tu-22M3M) trước năm 2020.

Còn theo những số liệu mới nhất hiện có, công tác hiện đại hóa các máy bay Tu-22M3 đang có trong trang bị lên chuẩn Tu-22M3M sẽ được khởi động vào năm 2019, lô máy bay hiện đại hóa xong đầu tiên sẽ có mặt trang bị trong năm 2021.

7. Các máy bay mang tên lửa Tu-22M sắp tròn 50 tuổi

Máy bay Tu-22M0 cất cánh lần đầu tiên vào tháng 8/1969. Biến thể Tu-22M3 cất cánh lần đầu tiên tháng 6/1977. Chiếc Tu-22M3 đầu tiên được đưa vào trang bị cho Không quân Liên Xô vào năm 1989.

Tổng cộng đã có 497 chiếc Tu-22M các biến thể khác nhau được xuất xưởng, trong đó có 268 chiếc Tu-22M3. Hiện nay, trong trang bị của Bộ đội đường không - vũ trụ Nga có 62 chiếc Tu-22M3.

8. Động cơ NK-25 đã hơn 40 tuổi

Điểm mới nổi bật của Tu-22M3 so với Tu-22M2 là Tu-22M3 sử dụng động cơ turbin phản lực NK-25 có camera tăng tốc thay cho động cơ NK-23 (của Tu-22M2) , và có các trang thiết bị cùng vũ khí được hiện đại hóa sâu.

Hiện nay, Tu-22M3M tuy vẫn sử dụng động cơ NK-25, nhưng trong tương lai các Tu-22M3M hiện đại hóa sẽ được trang bị động cơ NK-32-02 của Tu-160M2.

Nga cần máy bay mang tên lửa Tu-22M3M để làm gì? ảnh 3
Máy bay ném bom- mang (phóng) tên lửa siêu âm Tu-160 “trình diễn” tại sân bay của Không quân tầm xa Elgels (Tỉnh Saratov) tháng 8/ 2017. Ảnh: Marina Lytseva/TASS.

9. Tu- 22M3 đã tấn công quân khủng bố tại Syria

Vũ khí của Tu-222M3 còn có pháo hai nòng TKB-613 cỡ 23 ly (cơ số đạn -750 viên), các tên lửa có điều khiển và tên lửa đạn đạo phóng từ trên không, mìn biển các kiểu. Các tên lửa được để trong khoang thân máy bay và dưới các móc treo ở phần cố định trên cánh. Có các phương tiện phát nhiễu chủ động và thụ động.

10. Tu-22M3M mang tên lửa hạt nhân sẽ phục vụ trong nửa thế kỷ

Hiện nay chỉ có Nga khai thác Tu-22M3. Theo các thông tin công khai, Nga không cung cấp máy bay siêu âm ném bom - (phóng) tên lửa này cho bất kỳ ai.

Nga cho rằng Tu-22M3M sẽ phục vụ khoảng 45- 50 năm, và các máy bay hiện đại hóa nói trên cùng với Tu-95MS và Tu-160 sẽ làm tăng một cách sức mạnh kiềm chế chiến lược của bộ ba hạt nhân Nga.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.