Quốc tế

Nga có thể duy trì định dạng nhóm các cường quốc hạt nhân

Mỹ Nga 27/07/2024 07:17

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga ủng hộ duy trì định dạng P5 - nhóm các cường quốc hạt nhân, bất chấp nhiều khó khăn.

1000-16412883867391034176346.jpeg
Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars của Nga tại Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, trong thời gian làm Chủ tịch Nhóm P5 (gồm 5 cường quốc hạt nhân Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp), Nga đã có thể giải quyết được nhiệm vụ chính – giữ cho định dạng này hoạt động, bất chấp những mâu thuẫn nghiêm trọng giữa những bên tham gia trong một số vấn đề.

“Với tình trạng tồi tệ trong quan hệ giữa các cường quốc hạt nhân do các nước phương Tây khiêu khích, không ai ngạc nhiên trước thực tế là P5 đang không ở trạng thái tốt nhất. Những người tham gia trong định dạng này có những hạn chế chính trị nhất định đối với sự tương tác, cũng như những mâu thuẫn rất nghiêm trọng, cơ bản về các lĩnh vực đang thảo luận. Về vấn đề này, sẽ thật kỳ lạ nếu mong đợi bất kỳ thành tựu hữu hình nào, chứ đừng nói đến những thành tựu quan trọng. Trong thời kỳ hợp tác, Nga có thể duy trì cơ sở cần thiết để P5 tiếp tục hoạt động” – phát ngôn viên Zakharova cho biết.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, điều quý giá là 5 nước duy trì một kênh cho phép họ gửi những tín hiệu và liên lạc quan trọng.

Bà Zakharova chỉ ra rằng không thể loại trừ trong tương lai, “nếu các điều kiện cần thiết được thành lập, P5 vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng và tạo ra “giá trị gia tăng” mà các bên tin tưởng, khi hình thành mối quan hệ. Nền tảng đối thoại dựa trên nội dung của quá trình rà soát Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nhóm P5 là một hiệp hội không chính thức của các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Nó bao gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Pháp. Hiện nay, Nga đóng vai trò điều phối trong hiệp hội không chính thức. Vào tháng 9/2023, tại New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, một cuộc họp của P5 đã được tổ chức ở cấp chuyên gia.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nga có thể duy trì định dạng nhóm các cường quốc hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO