Nga có vũ khí gì ở Syria chống đỡ “cơn mưa” tên lửa từ Mỹ?; Ông Assad đã chạy khỏi thủ đô?

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga có vũ khí gì ở Syria để chống đỡ "cơn mưa" tên lửa từ Mỹ?; Ông Assad đã chạy khỏi thủ đô, trốn trong công sự Nga?; Trung Quốc bất ngờ có thêm động thái “chống lưng” Nga giữa lúc căng thẳng Syria;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Nga có vũ khí gì ở Syria để chống đỡ "cơn mưa" tên lửa từ Mỹ?

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga tại căn cứ Hmeymim.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga tại căn cứ Hmeymim.
Việc Nga tuyên bố sẵn sàng đáp trả trước mọi cuộc tấn công của quân đội Mỹ nhằm vào Syria khiến giới chuyên gia đặt ra câu hỏi Moscow có những loại vũ khí gì để ngăn chặn "cơn mưa" tên lửa từ Washington.

Cụ thể, quân đội Nga đang đóng quân ở hai căn cứ tại Syria là căn cứ không quân Hmeymim nằm gần thành phố cảng phía bắc Latakia và căn cứ hải quân ở thành phố ven biển phía bắc Tartus. Cả hai khu vực này đều được trang bị các tên lửa đất đối không tầm xa của Nga.

Trong đó, các hệ thống tên lửa S-400 đã được quân đội Nga triển khai tới gần căn cứ Hmeymim và tên lửa S-300VM chịu trách nhiệm bảo vệ căn cứ Tartus. Cả hai hệ thống tên lửa này có phạm vi hoạt động lên tới 400 km. Hiện nay, hai tên lửa S-400 và S-300VM của Nga được xem là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa hiện đại nhất thế giới. 

Bên cạnh đó, Nga hiện sử dụng các hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm như hệ thống radar cảnh báo sớm trên không A-50 ở Syria. Đáng nói, hệ thống phòng không của Nga còn được tích hợp hoạt động với những loại vũ khí do Liên Xô cũ sản xuất mà quân đội Syria đang sử dụng.

Do đó, nếu Mỹ cố tình chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga ở Syria bằng “cơn mưa” tên lửa, hiệu quả của vụ tấn công này vẫn sẽ bị giảm thiểu đáng kể.

2. Ông Assad đã chạy khỏi thủ đô, trốn trong công sự Nga?

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng trên ban công dinh tổng thống ở thủ đô Damascus - Ảnh: AFP
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng trên ban công dinh tổng thống ở thủ đô Damascus. Ảnh: AFP
Báo Mirror của Anh ngày 13/4 dẫn các nguồn tin cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad hiện ẩn nấp bên trong một boongke quân sự của Nga trong bối cảnh nguy cơ Syria "ăn đạn" của quân đội Mỹ ngày một tăng.

Nếu thật sự Mỹ và các đồng minh thực hiện lời hăm dọa của ông Trump về việc bắn những quả tên lửa "đẹp đẽ, mới mẻ và thông minh" vào Syria, các cơ sở nghi sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học của chính quyền ông Assad có thể là mục tiêu hàng đầu.

Tuy nhiên, các căn cứ quân sự của Syria, các cơ quan tình báo và thậm chí tư dinh của ông Assad được đánh giá có thể cũng nằm trong danh sách đón "mưa tên lửa" của Mỹ và đồng minh.

Tối 12/4, xuất hiện các báo cáo cho biết ông Assad đã rời khỏi Dinh tổng thống ở thủ đô Damascus, cùng một đoàn hộ tống quân sự của Nga đi theo để bảo vệ.

Tờ Baghdad Post cho biết đã nhìn thấy các hình ảnh cho thấy ông Assad có mặt tại một công sự ở căn cứ Khmeimim của Nga, thuộc khu vực duyên hải phía tây Syria.

3. Trung Quốc bất ngờ có thêm động thái “chống lưng” Nga giữa lúc căng thẳng Syria
Nhà lãnh đạo kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc Tập Cận Bình tới đảo Hải Nam thị sát cuộc diễu binh hải quân hôm 12/4.
Nhà lãnh đạo kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc Tập Cận Bình tới đảo Hải Nam thị sát cuộc diễu binh hải quân hôm 12/4.
Trong một động thái bất ngờ, ngày 12/4, Bắc Kinh tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan vào tuần tới. Cuộc diễn tập này được cho là thể hiện sự ủng hộ chính trị của Trung Quốc đối với Nga.

Thông tin Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật vào tuần tới được công bố chỉ sau vài giờ, nhà lãnh đạo kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc Tập Cận Bình tới đảo Hải Nam để thị sát cuộc diễu binh hải quân quy mô lớn nhất từ trước tới nay của nước này. Đây cũng là sự kiện nhằm thể hiện năng lực của hải quân Mỹ trước đối thủ đáng gờm Mỹ.

Chuyên gia quân sự tại Macau Antony Wong Dong nhận định, xung đột quân sự giữa Mỹ và Nga ở Syria có thể “bùng nổ bất cứ lúc nào” và cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan là nhằm thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga – Trung giữa lúc dư luận quốc tế bị cuốn vào cuộc khủng hoảng ở Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công quân sự nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Bashar Assad.

4. Nga tung “đòn nghi binh” trước cảnh báo tấn công quân sự của Mỹ tại Syria?

Các tàu hải quân của Nga phóng tên lửa trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Reuters
Các tàu hải quân của Nga phóng tên lửa trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Reuters
Hãng tình báo ISI của Mỹ ngày 11/4 công bố những bức ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã di dời 11 tàu chiến, tức hầu hết số tàu chiến của nước này, tại quân cảng Tartus ở Syria. Moscow được cho là chỉ để lại duy nhất tàu ngầm lớp Kilo tại Tartus - một trong hai căn cứ quân sự quan trọng nhất được Nga thuê lại của Syria.

Động thái trên của Nga diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Moscow “hãy sẵn sàng” vì các tên lửa “mới, đẹp và thông minh” của Mỹ sắp bay tới Syria. Trước đó, Nga cũng tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào bay về phía Syria.

Hải quân Mỹ mới đây thông báo đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S Truman tới Trung Đông. Trước đó, các tàu sân bay thường được Washington sử dụng để không kích các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq. Ngoài tàu sân bay, Mỹ hiện triển khai hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook và USS Porter tại Địa Trung Hải.

Theo BBC, một tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh được trang bị các tên lửa hành trình Tomahawk cũng được triển khai tới khu vực phía Đông Địa Trung Hải. So với tàu sân bay của Mỹ, các tàu chiến của Nga kém hiện đại hơn, tuy vậy các tên lửa chống hạm tối tân được trang bị trên tàu Nga vẫn có thể tạo ra mối đe dọa nhất định đối với Washington.

5. Đánh bom sân vận động ở Somalia, nhiều người chết và bị thương

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: newvision.co.ug
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: newvision.co.ug
Cảnh sát Somalia ngày 13/4 cho biết đã xảy ra vụ nổ bom tại một sân vận động ở miền Nam nước này làm năm cổ động viên bóng đá thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Vụ nổ bom xảy ra vào chiều ngày 12/4 tại thị trấn Barawe, vùng Hạ Shabelle khi đang diễn ra một trận bóng đá.
Theo cảnh sát, quả bom có thể đã được kích hoạt từ xa và nhóm phiến quân Hồi giáo Al Shabaab bị tình nghi gây ra vụ nổ bom này. Mục tiêu của vụ đánh bom là các quan chức của Somalia, nhưng vào thời điểm diễn ra trận bóng đá trên, họ đã không có mặt tại sân vận động.
6. Syria tiết lộ quốc gia hỗ trợ tấn công hóa học ở Douma
Ông Bashar Ja'afari – Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Tass.
Ông Bashar Ja'afari – Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Tass.
Các chất độc hóa học được sử dụng trong cuộc xung đột quân sự ở Syria, đã bị buôn lậu từ Libya với sự trợ giúp của Anh, Saudi Arabia, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp.
"Những phần tử khủng bố kiếm được các chất độc hóa học từ các kho của Libya. Hoạt động này được tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, tình báo Saudi Arabia và các cơ quan tình báo Mỹ và Pháp "bật đèn xanh", Tass dẫn lời ông Bashar Ja'afari - Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc.
Theo phái viên Syria, những kẻ buôn lậu hóa chất từ Libya đến Istanbul thông qua các hãng hàng không dân sự. Chịu trách nhiệm vận chuyển những hóa chất này là gã tên Haitham al-Qassar.
Nhà ngoại giao Syria nhấn mạnh, chính phủ Damascus "đã phủ nhận 1001 lần" rằng không sử dụng bất kỳ chất độc hóa học nào tấn công người dân của mình.
"Và chúng tôi đã cung cấp tất cả những minh chứng cần thiết và được yêu cầu để lý giải cho điều đó. Đã đến lúc phải lĩnh hội và chuyển hóa những gì chúng tôi nói", ông Bashar Ja'afari nói thêm.
7. Thái Lan chấp thuận thành lập 30 đảng mới
Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Tướng Jarungwit Phumma. Ảnh: National Interest.
Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Tướng Jarungwit Phumma. Ảnh: National Interest.
Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Tướng Jarungwit Phumma hôm 12/4 cho biết, đến nay đã có tổng cộng 30 đảng chính trị mới được chấp thuận.

Các đảng này có thể tổ chức cuộc họp tổng thể, tuy nhiên phải báo cáo thời gian, địa điểm, nội dung cuộc họp với Hội đồng gìn giữ trật tự quốc gia (NCPO).

Hồi cuối năm 2017, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, kiêm Chủ tịch Hội đồng gìn giữ trật tự quốc gia ký sắc lệnh số 53/2017, cho phép đăng ký tên và logo thành lập đảng chính trị mới từ ngày 2/3. Đến ngày 3/4 đã có tất cả 98 đảng chính trị mới đăng ký, trong đó mới có 30 đảng chính trị được chấp thuận.

Các đảng này được phép tổ chức các hoạt động như đăng ký thành viên, thu phí sinh hoạt. Theo quy định, trong vòng 6 tháng kể từ khi nhận được thư chấp thuận, mỗi đảng phải thu hút được ít nhất 500 thành viên và đóng một triệu bath, mới đủ tiêu chuẩn để tham gia tranh cử dự kiến vào tháng 2/2019./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.