Nga đề xuất Ukraine nối lại nguồn cung khí đốt trực tiếp

Hoàng Bách (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Năng lượng của Nga Alexander Novak cũng nói rằng Ủy ban châu Âu (EC), Nga và Ukraine đã nhất trí tiếp tục các cuộc tham vấn về vấn đề khí đốt trong vòng 1 tháng tới.
Tranh chấp về nợ và giá khí đốt giữa Nga và Ukraine lâu nay đã làm gián đoạn việc giao khí đốt tới châu Âu. Ảnh: Flickr
Tranh chấp về nợ và giá khí đốt giữa Nga và Ukraine lâu nay đã làm gián đoạn việc giao khí đốt tới châu Âu. Ảnh: Flickr

Theo hãng thông tấn TASS ngày 20/9, Nga đã đề xuất Ukraine nối lại nguồn cung khí đốt trực tiếp bị gián đoạn từ tháng 11/2015. Đây là thông tin mà Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói với các phóng viên sau cuộc gặp ba bên về khí đốt với Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine.

“Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề đó. Chúng tôi đề xuất với các đồng nghiệp và đối tác rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp trực tiếp lượng khí đốt mà Ukraine hiện đang nhập khẩu từ các nước châu Âu. Điều này có thể đem lại hiệu quả và có lợi cho các đối tác châu Âu trong việc bảo đảm vận hành hệ thống vận chuyển khí đốt và khối lượng trung chuyển”, ông nói.

“Họ (phía Ukraine) đang cân nhắc đề xuất của chúng tôi. Họ đang xem xét cả việc giao hàng trực tiếp và vận chuyển ngược trở lại. Điều quan trọng là họ phải hiểu rõ khối lượng và các điều kiện về giá cả”, ông phát biểu.

“Chúng tôi hôm nay không thảo luận khối lượng cụ thể, vì chúng tôi cho rằng trước hết cần thống nhất về khung pháp lý. Còn về khối lượng cụ thể, đây là chủ đề của các cuộc đàm phán thương mại. Chúng sẽ phụ thuộc vào khối lượng nguồn cung khí đốt trực tiếp tới người tiêu dùng Ukraine”, Novak nói.

Bộ trưởng này nói thêm rằng, trong trường hợp quy định của châu Âu được đưa vào luật Ukraine, việc xác định ra khối lượng sẽ diễn ra phù hợp với quy định này, dựa trên hồ sơ nộp từ các công ty, bao gồm Gazprom.

Từ năm 2009, 2 hợp đồng giữa Gazprom của Nga và Naftogaz của Ukraine bắt đầu có hiệu lực: một hợp đồng về nguồn cung khí đốt cho Ukraine và cái còn lại về trung chuyển khí đốt qua Ukraine tới châu Âu. Cả hai hợp đồng này đều hết hạn vào cuối năm 2019.

Năm 2012, Naftogaz đã ngừng nhận toàn bộ khối lượng khí đốt theo hợp đồng, và kể từ tháng 11/2015, Kiev không còn mua khí đốt của Nga, thay thế bằng việc mua khí đốt từ châu Âu. Đổi lại, Gazprom không cung cấp khối lượng khí đốt theo hợp đồng qua Ukraine. Năm 2014, Gazprom và Naftogaz bắt đầu kiện tụng về cả 2 hợp đồng trên.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.