Nga diễu binh kỷ niệm ngày Chiến thắng; Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nước Nga diễu binh kỷ niệm 74 năm ngày Chiến thắng; Triều Tiên phóng tên lửa vì 'bất mãn kết quả thượng đỉnh' với Mỹ; Venezuela bắt giữ nhiều đối tượng liên quan âm mưu đảo chính bất thành... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nước Nga diễu binh kỷ niệm 74 năm ngày Chiến thắng

Nụ cười của nữ quân nhân Nga trong Duyệt binh Chiến thắng
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata hiện đại nhất của Nga trong lễ diễu binh.

Đúng 10h sáng ngày 9/5, tại thủ đô Moscow, nước Nga long trọng tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2019) tại Quảng trưởng Đỏ, để “vinh danh chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945”. 

Trước khi bắt đầu bài phát biểu tại lễ diễu binh, Tổng thống Nga Putin đã dành những phút giây tưởng niệm cho những quân nhân, người dân Nga đã hi sinh để có ngày chiến thắng.

Tham gia lễ diễu binh có hơn 13.000 quân nhân từ 35 khối quân nhân, cùng khoảng 200 xe cơ giới, khí tài quân sự. Trong đó, các loại vũ khí được chú ý nhất là Pháo tự hành 2S19M - một trong những hệ thống pháo hiện đại nhất của Lực quân Nga, xe tăng chủ lực T-14 Armata, xe phóng đạn thuộc tổ hợp phòng không tầm xa S-400, các tổ hợp pháo tên lửa phòng không Pantsir S1.

Do điều kiện thời tiết xấu, lễ diễu binh kỷ niệm chính thức hôm nay đã phải hủy màn trình diễn bay của phi đội máy bay chiến đấu Su-34, Su 30 và Su-35S

Triều Tiên phóng tên lửa vì 'bất mãn kết quả thượng đỉnh' với Mỹ

Một hệ thống phòng thủ tên lửa được bắn về phía biển Nhật Bảntrong cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí của Triều Tiên hôm 4/5. Ảnh: KCNA.

Một hệ thống phòng thủ tên lửa được bắn về phía biển Nhật Bản trong cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí của Triều Tiên hôm 4/5. Ảnh: KCNA.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, việc Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn ngày 9/5 là sự phản kháng nhẹ đối với Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội cuối tháng Hai và có nguy cơ làm phức tạp đàm phán hạt nhân với Washington. "Dù ý định của Triều Tiên là gì, chúng tôi cảnh báo điều đó có thể khiến các cuộc đàm phán khó khăn hơn", ông nói.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, hai đầu đạn mà Triều Tiên phóng ngày 9/5 dường như là hai tên lửa tầm ngắn được phóng từ tỉnh Bắc Pyongan. Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần sau vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan hôm 4/5.

Venezuela bắt giữ nhiều đối tượng liên quan âm mưu đảo chính bất thành

venezuela bat giu nhieu doi tuong lien quan am muu dao chinh bat thanh hinh 1

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Ảnh: CNN.

Tòa án Tối cao Venezuela đã buộc tội và ra lệnh bắt giữ 3 nghị sĩ của phe đối lập, với các tội danh phản quốc, âm mưu đảo chính và kích động nổi loạn. Như vậy, tới nay đã có 10 nghị sĩ đối lập bị buộc tội do tham gia cuộc đảo chính. Một trong số 10 nghị sĩ này, có ông Edgar Zambrano, cánh tay phải của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido và là Phó Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Trong một phản ứng mới nhất, Đại sứ quán Mỹ tại Caracas yêu cầu chính quyền Venezuela thả tự do ngay lập tức cho ông Zambrano, nếu không sẽ phải hứng chịu các hậu quả. Cùng với những nước Argentina, Colombia, Chile và Peru, Mỹ là một trong những nước đầu tiên công khai ủng hộ nhân vật đối lập Juan Guaido.

Phớt lờ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điều nhân viên quân sự tới Nga tập huấn S-400

phot lo my, tho nhi ky dieu nhan vien quan su toi nga tap huan s-400 hinh 1

Hệ thống S-400. Ảnh: BBC.

Các nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Nga vào cuối tháng 5 để tham gia khóa huấn luyện vận hành các hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến. Một nguồn tin quân sự Nga cho biết, khóa đào tạo sẽ kéo dài khoảng 5 tháng. Nguồn tin quân sự Nga cũng nhấn mạnh, các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 dự kiến sẽ được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2019.

Trước đó, chính phủ Mỹ cảnh báo sẽ ngừng hợp đồng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này vẫn quyết tâm mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Theo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, ông đã gặp đại diện các hãng sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ để thảo luận về những lựa chọn có thể nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thực hiện yêu cầu này.

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng bảo vệ lợi ích trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố mới nhất ngày 9/5, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã hoàn toàn sẵn sàng bảo vệ lợi ích của nước này trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, song hy vọng Washington có thể giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại thay vì các bước đi đơn phương. 

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định lập trường của Bắc Kinh quyết tâm bảo vệ các lợi ích của nước này, nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước mọi sức ép và tự tin có đủ năng lực để thực hiện điều đó.

Ông Cao Phong khẳng định Trung Quốc vẫn luôn giữ đúng những cam kết trong các cuộc đàm phán với Mỹ, qua đó bác bỏ những cáo buộc trước đó của Washington cho rằng Bắc Kinh quay lưng với những cam kết.

Chính phủ Syria giành lại thị trấn chiến lược ở khu vực Tây Bắc

Chinh phu Syria gianh lai thi tran chien luoc o khu vuc Tay Bac hinh anh 1
Binh sỹ quân đội chính phủ Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/5, Chính phủ Syria đã giải phóng thị trấn Qalaat al-Madiq, Tây Bắc nước này, trong bối cảnh quân đội đang đẩy mạnh tấn công vào thành trì quan trọng cuối cùng của lực lượng phiến quân.

Trong tuần này, với sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm sườn phía Nam của khu vực phiến quân chiếm đóng, bao gồm tỉnh Idlib và một số khu vực của của các tỉnh phụ cận. Qalaat al-Madiq là khu vực gần nhất với căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Latakia, mà quân nổi dậy từng tấn công bằng rocket. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...