Nga dọa đáp trả việc Mỹ đóng quân ở Ba Lan; Malaysia bắt giữ 1,2 tấn ma túy đá

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều sự kiện nổi bật như: Nga dọa đáp trả việc Mỹ muốn đóng quân lâu dài ở Ba Lan; Triều Tiên tuyên bố theo đuổi lộ trình phi hạt nhân hóa riêng; Malaysia tịch thu số ma túy đá kỷ lục giấu trong container trà; đánh bom liên tiếp tại Nigeria gây nhiều thương vong...

Nga dọa đáp trả việc Mỹ muốn đóng quân lâu dài ở Ba Lan

[Xe tăng Mỹ được triển khai tới Ba Lan. Ảnh: AFP.

[Xe tăng Mỹ được triển khai tới Ba Lan. Ảnh: AFP.

Theo TASS ngày 28/5, Điện Kremlin khẳng định việc Mỹ tìm cách mở rộng sự hiện diện quân sự tại Đông Âu sẽ chỉ gây bất ổn cho khu vực này. "Chúng tôi thấy rằng NATO đang dần mở rộng các lực lượng quân sự về phía Nga, trong đó nhiều cơ sở hạ tầng áp sát biên giới của chúng tôi. Điều này chắc chắn không có ích cho an ninh và ổn định ở châu Âu", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Ba Lan trước đó cam kết cung cấp khoản hỗ trợ tài chính có thể lên đến 2 tỷ USD thông qua việc xây dựng những cơ sở quân sự chung, tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ di chuyển linh hoạt hơn, cũng như đề xuất triển khai một sư đoàn thiết giáp Mỹ tại nước này.

Ngoài việc thể hiện mong muốn chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng với Washington, Ba Lan còn muốn gửi thông điệp tới Nga rằng Mỹ sẵn sàng ủng hộ và bảo vệ các đồng minh Đông Âu.

Triều Tiên tuyên bố theo đuổi lộ trình phi hạt nhân hóa riêng

Các công trình tại bãi thử Punggye-ri bị phá hủy hôm 24/5. Ảnh: AFP.

Các công trình tại bãi thử Punggye-ri bị phá hủy hôm 24/5. Ảnh: AFP

Triều Tiên ngày 28/5 cho biết sẽ thúc đẩy và kiên định với thời gian biểu của riêng mình nhằm thực hiện mục tiêu một thế giới phi hạt nhân, coi việc phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri gần đây đóng vai trò quan trọng hướng tới mục tiêu này.

Triều Tiên cũng khẳng định việc các nhà báo quốc tế xuất hiện tại lễ phá hủy bãi thử Punggye-ri đã chứng tỏ sự minh bạch của nước này trong cam kết phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố này được Bình Nhưỡng đưa ra sau cuộc gặp bất ngờ giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 26/5.

Các nước nhất trí duy trì lệnh ngừng bắn tại miền Nam Syria

Binh sĩ Nga gác tại Đông Ghouta, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Binh sĩ Nga gác tại Đông Ghouta, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 28/5, một quan chức cấp cao giấu tên của Jordan cho biết quốc gia này cùng với Nga và Mỹ đã nhất trí tầm quan trọng của việc duy trì một vùng “giảm căng thẳng" ở miền Nam Syria.

Quan chức trên nêu rõ trong cuộc thảo luận về những diễn biến mới ở miền Nam Syria, ba quốc gia đã “chia sẻ quan điểm” về việc cần duy trì thỏa thuận về vùng giảm căng thẳng, bởi đây là bước đi then chốt để “thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị” ở Syria.

Jordan, Mỹ và Nga là các bên ký thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng ở miền Nam Syria hồi năm ngoái. 

1,2 tấn ma túy đá đội lốt trà vào Malaysia

Malaysia tich thu so ma tuy da ky luc giau trong container tra hinh anh 1

Hải quan Malaysia trưng bày 1,2 tấn ma túy đá bị tịch thu trong buổi họp báo ngày 28/5. Ảnh:Reuters.

“Đây là mẻ ma túy lớn nhất Malaysia từng thu giữ trong lịch sử”, Reuters dẫn lời Tổng cục trưởng Hải quan Subromaniam Tholasy ngày 28/5.

Tổng cộng 1,187 tấn thuốc trị giá khoảng 18 triệu USD đã được vận chuyển trong container từ Yangon, Myanmar đến cảng Klang nằm ở ngoại ô Kuala Lumpur.

Lô hàng “thực phẩm” bị thu giữ vào ngày 22/5 khi đang trên đường tới một công ty giao dịch tại Kuala Lumpur. Giới chức hải quan Malaysia cho biết số ma túy đá này được đóng trong các gói trà vàng. 6 nghi phạm người Myanmar và Malaysia đã bị bắt trong chiến dịch truy quét.

Hai vụ đánh bom liên tiếp tại Nigeria gây nhiều thương vong

Nga dọa đáp trả việc Mỹ đóng quân ở Ba Lan; Malaysia bắt giữ 1,2 tấn ma túy đá ảnh 5

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết tại Maiduguri, đông bắc Nigeria. Ảnh: AFP/TTXVN

Tối 27/5, vụ đánh bom liều chết do 2 đối tượng nữ được cho là thuộc nhóm khủng bố Boko Haram tiến hành tại miền Đông Bắc Nigeria.

Hai đối tượng kích hoạt các thiết bị nổ mang trên người tại một căn nhà và gần một thánh đường Hồi giáo ở khu vực Mashamari, ngoại ô Konduga, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno khoảng 35 km.    

Cơ quan tình trạng khẩn cấp bang Borno (SEMA) xác nhận 3 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công trên và 7 người khác bị thương. Hai vụ đánh bom xảy ra gần như cùng thời điểm. 

Brazil hạ giá nhiên liệu để "hạ nhiệt" đình công của các lái xe tải

Các tài xế xe tải tham gia đình công yêu cầu giảm giá nhiên liệu tại Sao Paulo, Brazil ngày 24/5 vừa qua. Ảnh: EPA/TTXVN
Các tài xế xe tải tham gia đình công yêu cầu giảm giá nhiên liệu tại Sao Paulo, Brazil ngày 24/5 vừa qua. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước sức ép từ cuộc đình công kéo dài gần một tuần của các tài xế xe tải trên toàn quốc dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và lương thực phẩm trong nước, Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 28/5 đã quyết định giảm giá dầu diesel trong nước bớt 0,46 real/lít, được áp dụng trong 60 ngày.

Trong bối cảnh cuộc đình công trên đã làm “tê liệt” phần lớn cơ sở hạ tầng kinh tế và hoạt động xuất khẩu của Brazil, ông Temer cũng chấp nhận bốn yêu cầu khác mà các tài xế xe tải tham gia đình công đưa ra.

"Người nhện" cứu người ở Pháp được đặc cách nhập tịch 

Cứu cháu bé lơ lửng trên tầng 4, “người nhện” Mali được Tổng thống Pháp cấp quyền công dân ảnh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vinh danh và cấp quyền công dân cho "người nhện" Mamoudou Gassama tại Dinh Tổng thống ngày 28-5-2018. Ảnh từ trang Facebook Tổng thống Pháp

Sau cuộc giải cứu táo bạo kiểu "người nhện", Mamoudou Gassama, người nhập cư Mali, đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vinh danh và cấp quyền công dân.

Trong cuộc gặp ngày 28/5 tại Dinh Tổng thống, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trao Huy chương Dũng cảm cho Mamoudou Gassama và đề nghị anh tham gia lực lượng cứu hỏa Pháp.

Trước đó, vào tối 26/5, Gassama đã dùng tay không leo lên một tòa nhà chung cư ở quận 18, Paris để cứu một đứa trẻ 4 tuổi đang treo lơ lửng ở ban công tầng 4. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.