Nga - Đức cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran; Thái Lan thu giữ lượng ma túy lớn

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: Nga - Đức cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, Cảnh sát Thái Lan thu giữ lượng ma túy trị giá 45 triệu USD, thảm sát ở Australia làm 7 người thiệt mạng...

Lãnh đạo Nga - Đức tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran

Nga - Đức cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran; Thái Lan thu giữ lượng ma túy lớn ảnh 1

Tổng thống Nga Putin và nữ Thủ tướng Đức Merkel trong một sự kiện. Ảnh: Reuters

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Trong thông báo được đưa ra sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin nêu rõ: "Tình hình liên quan tới Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ đơn phương rút lui đã được thảo luận. Tầm quan trọng của việc bảo vệ thỏa thuận từ phương diện ổn định quốc tế và khu vực vẫn được đề cao".

Trong khi đó, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng nước này Javad Zarif sẽ thăm Trung Quốc, Nga và thành phố Brussels (Bỉ), nơi đóng trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran.

Chủ tịch Trung Quốc có thể tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: nationalinterest.org
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: nationalinterest.org

Sputnik đưa tin, ngày 11/5, truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trả lời báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản, nguồn tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay "có khả năng" chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có mặt tại cuộc gặp nói trên.

Báo Singapore dự đoán 3 địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp Trump - Kim

Khách sạn Shangri-La. Ảnh: Reuters.

Khách sạn Shangri-La. Ảnh:StraitsTimes.

Khách sạn Shangri-la, Marina Bay Sands và đảo Sentosa là những lựa chọn tiềm năng cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim vào ngày 12/6 tới, báo Straits Times dẫn nhận định của các chuyên gia. 

Khách sạn Shangri-la được cho là lựa chọn hàng đầu vì nắm rõ công tác hậu cần và an ninh. Khách sạn sẽ tổ chức diễn đàn an ninh khu vực thường niên Đối thoại Shangri-la vào đầu tháng 6, trước cuộc gặp thượng đỉnh.

Marina Bay Sands cũng là một địa điểm tiềm năng do Sheldon Adelson, Chủ tịch và giám đốc điều hành Las Vegas Sands Corp, tập đoàn sở hữu khu resort này, là một trong những người đóng góp lớn cho Tổng thống Trump.

Đảo Sentosa mang tính riêng tư và biệt lập, nhưng các khách sạn ở đây khó đón đoàn khách hùng hậu. 

Cảnh sát Thái Lan thu giữ lượng ma túy trị giá 45 triệu USD

Cảnh sát Thái Lan trưng bày số ma túy vừa thu giữ tại cuộc họp báo ở Bangkok ngày 11/5. Ảnh: AFP
Cảnh sát Thái Lan trưng bày số ma túy vừa thu giữ tại cuộc họp báo ở Bangkok ngày 11/5. Ảnh: AFP

Ngày 11/5, cảnh sát Thái Lan thông báo đã phát hiện và bắt giữ một đoàn xe ôtô tại thủ đô Bangkok chở hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp yaba sản xuất tại Myanmar cùng gần 1/2 tấn ma túy đá được cất giấu trong những gói chè xanh.

Theo thông báo, số ma túy trên, có giá trị trên thị trường chợ đen ước tính khoảng 45 triệu USD, đã được vận chuyển dọc "hành lang ma túy" của Thái Lan, nơi cắt qua tỉnh miền Trung Ayutthaya tới Bangkok, và xuôi xuống miền Nam để tới Malaysia. 

Trước đó, cảnh sát đã theo dõi 4 ôtô xuất phát từ Ayutthaya, điểm nóng cất giấu ma túy được tuồn từ các cơ sở sản xuất phi pháp ở Myanmar.

Đệ nhất phu nhân Pháp nổi giận vì bị dùng hình ảnh quảng cáo kem chống lão hóa

Bà Brigitte Macron và chồng. Ảnh: Newsweek.

Bà Brigitte Macron và chồng. Ảnh: Newsweek.

Phu nhân Tổng thống Pháp "vô cùng bức xúc" khi nhận được hàng chục lời phàn nàn từ khách hàng mua sản phẩm kem chống lão hóa da mang hình ảnh và tên tuổi của bà để quảng cáo trên một trang web bán hàng trực tuyến, theo Local.

Đệ nhất phu nhân 65 tuổi đã yêu cầu luật sư riêng điều tra hành vi lừa đảo của trang "Beauty and Truth" khi quảng cáo rằng đệ nhất phu nhân Pháp có cổ phần trong công ty sản xuất dòng sản phẩm chống lão hóa da "mang tính cách mạng". Để minh chứng cho hiệu quả của sản phẩm, trang này sử dụng hình ảnh của bà Macron, người vợ hơn 25 tuổi của Tổng thống Emmanuel Macron.

Pakistan áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nhà ngoại giao Mỹ

Nga - Đức cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran; Thái Lan thu giữ lượng ma túy lớn ảnh 6

Quốc kỳ của Mỹ và Pakistan. Nguồn: thenews.com.pk

THX đưa tin, ngày 11/5, chính quyền Islamabad đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại Pakistan, sau khi Washington có động thái tương tự. 

Trước đó một ngày, Islamabad xác nhận các nhà ngoại giao Pakistan tại Mỹ sẽ phải chịu lệnh cấm đi lại từ ngày 11/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal cho biết hai bên vẫn đang đàm phán về vấn đề này.

Pakistan và Mỹ đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nhà ngoại giao của nhau sau vụ tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad, Đại tá Joseph Emanual Hall lái xe gây tai nạn khiến một người Pakistan thiệt mạng hôm 7/4.

Thảm sát rúng động Australia làm 7 người thiệt mạng

Ngôi nhà xảy ra án mạng. Ảnh: NYT.

Ngôi nhà xảy ra vụ xả súng. Ảnh:NYT.

Cảnh sát trưởng khu vực Tây Australia Chris Dawson trong cuộc họp báo hôm 11/5 cho biết cảnh sát nhận được cuộc gọi thông báo về vụ việc vào lúc 5h15 sáng 11/5.

Vụ việc xảy ra trong một ngôi nhà ở thị trấn Margaret River, cách không xa thành phố Perth của Australia. Tại hiện trường, thi thể 2 người lớn được tìm thấy bên ngoài ngôi nhà trong khi 5 người còn lại được tìm thấy bên trong.

Vụ việc đang được điều tra theo hướng giết người rồi tự sát bằng súng, theo ABC. Tuy nhiên, ông Dawson cho hay chưa thể xác nhận được điều này, nhưng tiết lộ các thi thể có vết thương do đạn bắn. Ông này cũng khuyến cáo người dân không nên suy diễn tình tiết vụ việc.

Cảnh sát đang kêu gọi người dân cung cấp bất cứ thông tin nào về vụ việc gây chấn động vùng nông thôn hẻo lánh ở Australia này.

Núi lửa Merapi phun trào, Indonesia khẩn cấp sơ tán người dân

Cột tro bụi khổng lồ do núi lửa Merapi phun trào sáng ngày 11/5. Ảnh: Reuters.

Cột tro bụi khổng lồ do núi lửa Merapi phun trào sáng ngày 11/5. Ảnh:Reuters.


Chính quyền Indonesia phát lệnh sơ tán sau khi núi lửa Merapi trên đảo Java phun cột tro bụi cao 5.500 m lên trời.

Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, yêu cầu người dân sống trong bán kính 5 km của Merapi phải di chuyển đến nơi trú ẩn sau khi ngọn núi phun trào vào 7h30 sáng nay, theo Reuters

Khoảng 12.000 người dân sống quanh núi lửa Merapi nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu người đã sơ tán. Theo Nugroho, 120 người đang ở trên núi vào thời điểm xảy ra phun trào đã được an toàn.

Yogyakarta, thành phố lớn ở gần ngọn núi lửa đã đóng cửa sân bay và hủy 8 chuyến bay để đảm bảo an toàn, hãng hàng không quốc gia AirNav cho biết trong một thông báo.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.