Quốc tế

Nga, Iran và Trung Quốc ủng hộ khôi phục thỏa thuận hạt nhân

PV 06/06/2024 15:15

Nga, Trung Quốc và Iran đã và đang tiếp tục ủng hộ hiệp định về thỏa thuận hạt nhân (Kế hoạch hành động toàn diện chung, JCPOA), lập trường của họ không thay đổi sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Đây là tuyên bố chung được 3 nước đưa ra trong chương trình nghị sự của cuộc họp lần thứ 6 Hội đồng thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.

Một góc Thủ đô Moskva.
Một góc Thủ đô Moskva.

Trước đó, hãng tin AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Pháp, Đức và Anh (Bộ 3 EU) đã chính thức đệ trình lên Hội đồng Thống đốc IAEA nghị quyết lên án việc họ gọi là "leo thang hạt nhân" của Iran.

“Các quốc gia chúng tôi đã liên tục mạnh mẽ ủng hộ JCPOA... Sự ủng hộ của chúng tôi đối với thỏa thuận hạt nhân không thay đổi kể từ năm 2018, khi Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi thỏa thuận một cách không chính đáng, còn việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp và thực thi chính sách gây sức ép tối đa cho Iran đã trở thành bước ngoặt đối với thỏa thuận này”, hãng Tasnim dẫn nội dung tuyên bố chung của 3 nước cho biết.

Nga, Trung Quốc và Iran nhắc lại rằng, họ đã nỗ lực hết sức để khôi phục thỏa thuận hạt nhân, đồng thời lấy làm tiếc khi các nước thành viên phương Tây của thỏa thuận đã chọn một con đường khác, bất chấp những lời hứa mà phía họ đưa ra trước đó.

Các bên tham gia tuyên bố chung nhấn mạnh niềm tin rằng, các điều khoản của JCPOA vẫn có hiệu lực và lưu ý việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân giờ đây có thể xóa bỏ hầu hết các khúc mắc về chương trình hạt nhân nhằm mục đích hòa bình của Tehran, đồng thời, Ban Thư ký IAEA sẽ có một công cụ giám sát rộng hơn. Ngoài ra, theo 3 nước, “chắc chắn rằng, thỏa thuận hạt nhân khi được thực hiện một cách đầy đủ sẽ có tác dụng như một công cụ để hạn chế và giảm bớt căng thẳng”.

Theo sputniknews.vn
https://kevevn.vn/20240605/nga-iran-va-trung-quoc-ung-ho-khoi-phuc-thoa-thuan-hat-nhan-30118419.html
Copy Link
https://kevevn.vn/20240605/nga-iran-va-trung-quoc-ung-ho-khoi-phuc-thoa-thuan-hat-nhan-30118419.html
Nga, Iran và Trung Quốc ủng hộ khôi phục thỏa thuận hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO