Nga khoe robot chiến đấu; Nhóm tiền trạm LHQ bị tấn công khi tới Syria

Mỹ Nga (Tổng hợp )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cuba bầu ứng viên Tân Chủ tịch, Syria chuyển cho Nga tên lửa phóng xịt của Mỹ và đồng minh, Nga khoe robot và những chế tài quân sự mới, Thứ trưởng Nhật Bản từ chức do những bê bối tài chính và tình dục... là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Syria chuyển cho Nga tên lửa phóng xịt của Mỹ
Tên lửa phòng không Syria phóng lên bầu trời Damascus sáng ngày 14/4. Ảnh: AP.
Tên lửa phòng không Syria phóng lên bầu trời Damascus sáng 14/4. Ảnh: AP.
 TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Syria đã tìm thấy hai tên lửa hành trình không phát nổ của Mỹ và đồng minh sau đợt tấn công rạng sáng 14/4. Cả hai đều còn khá nguyên vẹn và đã được bàn giao cho các sĩ quan Nga.

Theo nguồn tin, các tên lửa phóng xịt này đã được vận chuyển đến Nga bằng máy bay. Hiện chưa rõ chủng loại của hai tên lửa hành trình này. Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng về thông tin trên.

Liên minh quân sự Mỹ - Anh - Pháp  hôm 14/4 phóng 105 tên lửa hành trình Tomahawk, JASSM, Storm Shadow và MdCN vào ba mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả việc nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Nga cho biết quân đội Syria đã chặn được ít nhất 71 tên lửa của Mỹ và đồng minh. Trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định họ đã đánh trúng cả ba mục tiêu và không tên lửa nào bị bắn hạ.

Cuba bầu ứng viên tân Chủ tịch
Miguel Diaz-Canel Bermudez trở thành tân chủ tịch mới của Cuba. Ảnh: AP.
Miguel Diaz-Canel Bermudez trở thành tân chủ tịch mới của Cuba. Ảnh: AP.
Ngày 19/4, Quốc hội Cuba công bố chính thức kết quả bỏ phiếu chọn ứng viên cho vị trí tân Chủ tịch Cuba, thay thế Raul Castro. Theo đó, Phó Chủ tịch Thứ nhất Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez, 57 tuổi, là ứng viên duy nhất, với tỷ lệ phiếu thuận là 95% hoặc cao hơn.
Năm nay, Diaz-Canel Bermudez thường xuyên xuất hiện trước công chúng. Ông gây ấn tượng trong cuộc họp báo vào tháng trước, khi hứa hẹn sẽ khiến chính phủ Cuba hoạt động tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 
Diaz-Canel Bermudez từng là quan chức hàng đầu của đảng Cộng sản Cuba tại tỉnh miền trung Villa Clara. Ông được người dân đánh giá là người chăm chỉ, khiêm tốn, tích cực cải thiện dịch vụ công. Ông trở thành bộ trưởng giáo dục năm 2009, trước khi làm phó chủ tịch thứ nhất. 
Cuộc bầu cử này được xem là thời khắc lịch sử tại Cuba khi lần đầu tiên trong gần 60 năm, đảo quốc này sẽ có chủ tịch không mang họ Castro.

Năm 2016, tám năm sau khi kế nhiệm anh trai Fidel Castro, Chủ tịch Cuba Raul Castro, 86 tuổi, thông báo sẽ rời vị trí lãnh đạo vào năm 2018. Raul Castro khẳng định đất nước đã tiến tới thời điểm chuyển giao trách nhiệm cho thế hệ trẻ hơn.

Nga khoe robot chiến đấu tại Lễ duyệt binh 2018
Robot chiến đấu Uran-9 của Nga. Ảnh: Rostec.
Robot chiến đấu Uran-9 của Nga. Ảnh: Rostec.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigua tuyên bố, để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 tới, quân đội Nga đang triển khai nhiều khí tài mới như tổ hợp robot chiến đấu đa năng Uran-9, robot phá mìn Uran-6, tiêm kích Su-57, xe chiến đấu yểm trợ tăng 'Terminator'.

Đây là lần đầu Bộ Quốc phòng Nga trình diễn các khí tài này trong lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, đánh dấu việc chúng được đưa vào biên chế quân đội. Đoàn xe cơ giới sẽ gồm 190 phương tiện tối tân, định hình cho tương lai lục quân Nga.

Lễ duyệt binh 9/5 năm nay kỷ niệm 73 năm ngày phát xít Đức bị đánh bại trong Thế chiến II. Ngoài các khối binh sĩ, học viên quân sự cùng khí tài cơ giới, quân đội Nga sẽ triển khai 73 máy bay các loại, trong đó gồm hai tiêm kích tàng hình Su-57.

Liên bang Nga và thành viên trong Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) hiện nay lấy ngày 9/5 làm ngày chiến thắng phát xít Đức. Ngoài thủ đô Moskva, các đơn vị quân đội Nga tại một số thành phố lớn và căn cứ ở nước ngoài cũng tổ chức diễu binh, diễu hành mừng ngày lễ với quy mô nhỏ hơn.

Nhóm tiền trạm LHQ bị tấn công khi tới Syria 
Xe của Liên Hợp Quốc chở các nhà điều tra của OPCW được nhìn thấy ở Damascus (Ảnh: Reuters)
Xe của Liên Hợp Quốc chở các nhà điều tra của OPCW được nhìn thấy ở Damascus. Ảnh: Reuters
Tổng Giám đốc Tổ chức cấm Vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Üzümcü cho biết, Cơ quan an ninh và an toàn của Liên Hợp quốc (UNDSS) đã quyết định cử nhóm tiền trạm an ninh tới hai địa điểm ở thị trấn Douma, Đông Ghouta trước khi các nhà điều tra tới đây để điều tra nghi vấn về một cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, theo lời ông Ahmet, nhóm tiền trạm đã bị tấn công khi tìm cách tiếp cận khu vực này. Theo đó, khi nhóm tiền trạm tiếp cận hiện trường, một đám đông tụ tập ở đây và cảnh báo nhóm tiền trạm của UNDSS rời đi. Ở địa điểm thứ hai, nhóm tiền trạm thậm chí bị tấn công bằng súng và chất nổ. Do đó, nhóm tiền trạm đã trở lại Damascus.

Hiện chưa rõ lực lượng nào đứng sau các hành động ngăn cản nhóm tiền trạm của Liên Hợp Quốc tiếp cận hiện trường ở Douma.

Trong khi đó, các nhà điều tra của OPCW sẽ chưa tiếp cận hiện trường khi khu vực này chưa an toàn. Nhóm điều tra của OPCW có nhiệm vụ thu thập bằng chứng từ các mẫu đất và lấy lời nhân chứng để điều tra nghi vấn về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở Douma hôm 7/4. Mỹ và phương Tây cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công này, nhưng Nga và Syria đã bác bỏ cáo buộc.

Quấy rối tình dục phóng viên, Thứ trưởng Nhật Bản từ chức
Thứ trưởng Nhật Bản Junichi Fukuda (Ảnh: Getty
Thứ trưởng Nhật Bản Junichi Fukuda (Ảnh: Getty
 Thứ trưởng Nhật Bản Junichi Fukuda, 58 tuổi, cho biết ông quyết định từ chức là bởi hiện tại Bộ Tài chính Nhật Bản đang rối ren vì vụ bê bối rò rỉ tài liệu đã chỉnh sửa liên quan đến thương vụ mua đất giá hời. Mặt khác, ông bác bỏ cáo buộc cho rằng ông quấy rối tình dục một số nữ phóng viên.

Trước đó, ông Fukuda dọa sẽ kiện tạp chí Shukan Shincho vì đăng tải những cáo buộc quấy rối tình dục chống lại ông.

Theo tạp chí Shincho, một số nữ phóng viên cáo buộc ông Fukuda đã có những lời lẽ gợi tình với họ tại các cuộc họp hay quán bar. Tạp chí cũng đăng tải các đoạn ghi âm được cho là những lời lẽ của ông Fukuda với các nữ phóng viên như: "Tôi có thể ôm cô không?" hay "Tôi có thể chạm vào ngực cô không"?

Khi được hỏi về những lời lẽ này, ông Fukuda nói: "Tôi không nhớ có những bình luận kiểu này. Tôi không nhớ là có một cuộc hội thoại kinh khủng này".

Theo NHK, ông Fukuda là quan chức cấp cao đầu tiên của Bộ Tài chính Nhật Bản từ chức kể từ năm 1998.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.