Quốc tế

Nga không muốn nhấn ‘nút đỏ’ hạt nhân

Lan Hạ 21/09/2024 11:27

Nga không muốn bất kỳ cuộc chiến tranh hạt nhân nào và tin rằng các cuộc thảo luận về thời điểm nhấn "nút đỏ" là không phù hợp, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Sky News Arabia.

anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

"Chúng tôi nói về các ranh giới đỏ, hy vọng rằng các đánh giá, tuyên bố của chúng tôi sẽ được những người thông minh, những người ra quyết định lắng nghe. Sẽ không nghiêm túc khi nói rằng nếu ngày mai các bạn không làm những gì tôi yêu cầu, chúng tôi sẽ nhấn 'nút đỏ'", Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh. "Tôi tin rằng trong những tình huống như vậy, những người ra quyết định hiểu những gì chúng tôi đang nói đến. Không ai muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân", ông Lavrov tuyên bố.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo Nga sở hữu những vũ khí "có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với những người điều khiển chính quyền Ukraine". Chúng đang trong tình trạng hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu", Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov cho hay, không giống như châu Âu, Nga luôn thực hiện nghĩa vụ theo các thỏa thuận và sẽ không "tự bắn vào chân mình" bằng cách ngừng cung cấp khí đốt. Khi được hỏi tại sao Nga không ngừng xuất khẩu khí đốt sang EU, bất chấp mọi sự tiêu cực đến từ phía đó, ông Lavrov đáp: "Chúng tôi là những người tử tế. Chúng tôi đã ký kết các thỏa thuận dài hạn với châu Âu. Chúng tôi luôn thực hiện nghĩa vụ của mình, không giống như châu Âu và Mỹ".

"Hiện tại, châu Âu đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mình thông qua khí đốt tự nhiên hóa lỏng, bao gồm cả khí đốt từ Mỹ. Nhưng nếu ai đó muốn mua khí đốt từ chúng tôi, chúng tôi không bao giờ lùi bước trước các thỏa thuận của mình. Chúng tôi là hàng xóm. Chúng tôi có hệ thống đường ống. Mặc dù thực tế là ba "chuỗi" "Dòng chảy phương Bắc" đã bị phá hủy, song hệ thống đường ống vẫn còn, bao gồm cả qua Ukraine, qua Thổ Nhĩ Kỳ, qua Biển Đen. Nếu có lợi cho cả hai bên, tại sao lại "tự bắn vào chân mình"?, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga lưu ý.

Theo ông Lavrov, trong nhiều thập kỷ, kể từ thời Liên Xô, kể từ những năm 1970, Moskva đã thiết lập sự hợp tác cùng có lợi trong việc cung cấp khí đốt.

Theo Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nga không muốn nhấn ‘nút đỏ’ hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO