Nga kỷ niệm 75 năm giải phóng Leningrad; Triều Tiên kêu gọi Mỹ “hành động thực chất“

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga diễu binh kỷ niệm 75 năm giải phóng Leningrad; Triều Tiên kêu gọi Mỹ "hành động thực chất"; Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị sa thải sau phát biểu về Huawei; Đánh bom kép tại nhà thờ của Philippines... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga diễu binh kỷ niệm 75 năm giải phóng Leningrad

Nga diễu binh  kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2018). Ảnh minh họa: TTXVN
Nga diễu binh kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2018). Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 27/1, nhiều xe tăng và hệ thống tên lửa phòng không của Nga đã diễu hành qua trung tâm thành phố Saint Petersburg, nơi từng được biết đến là thành phố Leningrad, nhằm kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng thành phố này trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai. Trận Leningrad là một trong các biểu tượng lớn nhất của cuộc đọ sức cả về quân sự và về sức chịu đựng của con người giữa chính quyền Xô Viết và chế độ Đức Quốc xã. Đây cũng là một trong những trang sử bi thương nhất và anh hùng nhất trong lịch sử cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức cuộc trình diễn các loại vũ khí hạng nặng thời chiến và hiện đại tại thành phố lớn thứ hai của mình. Trong số các vũ khí được diễu hành có xe tăng chiến đấu T-34 nổi tiếng và hệ thống tên lửa đa nòng. Trên 2.500 binh sĩ trong những bộ quân phục hiện đại và thời chiến như quần áo da cừu và ủng nỉ, cùng các loại vũ khí đã diễu qua Bảo tàng Hermitage để kỷ niệm ngày chấm dứt cuộc bao vây Leningrad, từng làm trên 800.000 người thiệt mạng. 

Đánh bom kép tại nhà thờ của Philippines

Các nạn nhân trong vụ đánh bom được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: AP.

Các nạn nhân trong vụ đánh bom được điều trị tại bệnh viện. Ảnh:AP.

Hai quả bom phát nổ vào ngày 27/1 bên ngoài một nhà thờ Công giáo La Mã ở phía nam Philippines khiến ít nhất 21 người chết, 71 người bị thương. Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Oscar Albayalde cho hay quả bom đầu tiên phát nổ trong hoặc gần nhà thờ Jolo khi tại đây đang diễn ra lễ cầu nguyện. Quả bom thứ hai nổ bên ngoài nhà thờ trong lúc cơ quan chức năng đang phản ứng với vụ đầu tiên, Guardian đưa tin. Những người thiệt mạng bao gồm cả binh sĩ và dân thường.

Hiện chưa ai nhận trách nhiệm cho vụ tấn công vào nhà thờ ở Jolo nhưng Abu Sayyaf nằm trong diện tình nghi hàng đầu. Ngoài Abu Sayyaf, các nhóm phiến quân khác ở Sulu, bao gồm một nhóm nhỏ các chiến binh cực trẻ có liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng IS, cũng đã tiến hành một số vụ tấn công, trong đó có bắt cóc và chặt đầu.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị sa thải sau phát biểu về Huawei

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. Ảnh:Reuters.

"Tối qua, tôi đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của ông John McCallum với tư cách Đại sứ Canada tại Trung Quốc", AP dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 26/1 tuyên bố. Ông Trudeau cho biết Jim Nickel, phó phái đoàn ngoại giao của Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, sẽ giữ chức Đại biện lâm thời Canada tại Trung Quốc và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Thủ tướng Trudeau cảm ơn McCallum, người từng giữ chức bộ trưởng trong nội các của ông, vì 20 năm cống hiến cho chính quyền.

Đại sứ McCallum hôm 22/1 nói yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu của Washington có lỗ hổng và giám đốc tài chính Huawei sở hữu những lợi thế đáng kể. "Đầu tiên, sự việc liên quan đến chính trị sau những bình luận của Donald Trump. Tiếp đó, trường hợp của bà Mạnh có yếu tố đa quốc gia. Hơn nữa, sự việc liên quan tới các lệnh trừng phạt Iran, nhưng Canada không tham gia chúng. Vì vậy, tôi nghĩ bà Mạnh có một số lý lẽ vững chắc trước tòa án", ông giải thích. Nhận xét của McCallum nhanh chóng hứng chỉ trích vì phá vỡ cách tiếp cận trung lập của chính phủ Canada với các vấn đề tư pháp. Ông McCallum sau đó thừa nhận đã lỡ lời khi đưa ra những bình luận liên quan đến thủ tục tố tụng bà Mạnh.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ "hành động thực chất"

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/TTXVN

Trang mạng tuyên truyền đối ngoại của Triều Tiên Uriminjokkiri ngày 27/1 cho biết Triều Tiên kêu gọi Mỹ có hành động thực chất. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang tiến hành các cuộc đàm phán để chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Bài viết với tiêu đề “Lập trường nhất quán của chúng tôi (Triều Tiên) là thiết lập quan hệ mới Mỹ - Triều và xây dựng thể chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên” có đoạn nhấn mạnh: “Mỹ nên đáp lại bằng hành động thực chất tương ứng và có các biện pháp xây dựng lòng tin, quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển nhanh chóng và tốt đẹp hơn thông qua quá trình tìm kiếm các biện pháp mang tính đột phá và chắc chắn hơn”.

Nga tiến hành các hoạt động nhân đạo tại Tây Nam Syria

Khung cảnh đổ nát tại Đông Ghouta, tỉnh Daraa ở Tây Nam Syria. Nguồn: Reuters
Khung cảnh đổ nát tại Đông Ghouta, tỉnh Daraa ở Tây Nam Syria. Nguồn: Reuters

Theo Sputniknews, Đại diện của Trung tâm Hòa giải Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga, ông Eduard Titov ngày 27/1 thông báo quân đội nước này đã tổ chức hai hoạt động nhân đạo tại Đông Ghouta, tỉnh Daraa ở Tây Nam Syria. Phát biểu với báo giới, ông Titov nêu rõ: "Hôm nay, chúng tôi đã thực hiện một hành động nhân đạo ở khu Sheikh Maskin của tỉnh Daraa, tại đây chúng tôi đã phát quần áo ấm, văn phòng phẩm và lương thực cho những người dân tại Arbin (thị trấn ở Đông Ghouta)".

Nga từ lâu đã hỗ trợ quốc gia Trung Đông này, thông qua việc bảo trợ cho các lệnh ngừng bắn, hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố và cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.