Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất V.Lenin; Tổng thống Trump công kích đảng Dân chủ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất lãnh tụ vô sản V.Lenin; Tổng thống Trump công kích đảng Dân chủ khi bị bác đề xuất cứu vãn ngân sách; Đức trừng phạt hãng hàng không lớn thứ 2 Iran Mahan Air... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất lãnh tụ vô sản V.Lenin

Dòng người mang hoa và biểu ngữ vào viếng Lăng V.I.Lenin. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN
Dòng người mang hoa và biểu ngữ vào viếng Lăng V.I.Lenin. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN

Ngày 21/1, tại thủ đô Moskva, lãnh đạo đảng Cộng sản Liên bang (LB) Nga (KPRF) đã dẫn đầu đoàn người vào viếng và đặt hoa tại Lăng lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin nhân kỷ niệm 95 ngày mất của Người (21/1/1924-21/1/2019).

Tham gia đoàn người có toàn thể ban lãnh đạo KPRF, đông đảo các đảng viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Komsomol mang tên Lenin, đại diện nhiều tổ chức xã hội cùng người dân thủ đô và một số vùng lân cận. Dòng người mang theo cờ đỏ búa liềm, cờ đoàn, cờ của các tổ chức xã hội, các biểu ngữ tưởng nhớ sự nghiệp của vị lãnh tụ vô sản. Nhiều thanh niên giương cao ảnh lãnh tụ đi bên cạnh ông, bà,  cha, mẹ.  

Cùng ngày, tại nhiều thành phố và khu vực khác của LB Nga cũng diễn ra các hoạt động tưởng nhớ về vị lãnh tụ của giai cấp vô sản. Hoa tươi giữa mùa đông lạnh giá được đặt dưới chân tượng đài Lenin và những tư tưởng vĩ đại của con người thiên tài ấy một lần nữa lại được nhắc đến với sự kính yêu và biết ơn vô hạn.

Tổng thống Trump công kích đảng Dân chủ khi bị bác đề xuất cứu vãn ngân sách

Tổng thống Trump nói đề xuất của ông không phải là sự ân xá cho người nhập cư lậu đang sống tại Mỹ /// Reuters
Tổng thống Trump nói đề xuất của ông không phải là sự ân xá cho người nhập cư lậu đang sống tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra hàng loạt bình luận công kích đảng Dân chủ vì không chấp nhận đề xuất có tính nhượng bộ của ông nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa. “Nancy Pelosi và một số người thuộc phe Dân chủ hôm qua bác bỏ đề xuất của tôi trước khi tôi kịp trình bày. Họ không thấy tội phạm và ma túy, họ chỉ thấy (cuộc bầu cử) năm 2020 mà họ sẽ không thể thắng”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 20/1.

Trước đó, ông đưa ra đề xuất tạm thời nói lỏng chính sách nhập cư, đổi lại quốc hội sẽ thông qua ngân sách để xây bức tường biên giới, cởi bỏ nút thắt khiến cho chính phủ Mỹ đóng cửa một phần. Nhưng các nghị sĩ đảng Dân chủ nói những đề xuất này là không thể chấp nhận, thiếu thiện chí và không có khả năng thành công.

Đánh bom xe nhằm vào căn cứ quân sự ở Afghanistan

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ đánh bom xe. Ảnh: yenisafak.com

Ngày 21/1, ít nhất 18 người thiệt mạng và khoảng 30 người bị thương trong một vụ đánh bom xe ô tô nhằm vào một căn cứ quân sự tại tỉnh Maidan Wardak, miền Nam Afghanistan.  Trước khi vụ đánh bom xảy ra, phiến quân đã nã súng vào lực lượng an ninh Afghanistan.

Người phát ngôn này cho biết có 4 tay súng tham gia vụ tấn công trong đó 1 tên thiệt mạng trong vụ nổ và 3 tên còn lại đã bị bắn hạ. Hầu hết nạn nhân là thành viên lực lượng an ninh. Cơ quan Y tế địa phương cho biết đã điều nhiều xe cứu hộ tới hiện trường và lo ngại số thương vong sẽ cao.

Israel liên tục tấn công, phòng không Syria vất vả đối phó
Hình ảnh cho thấy hệ thống phòng không ở Damascus bắn trả các đợt tấn công /// Twitter
Hình ảnh cho thấy hệ thống phòng không ở Damascus bắn trả các đợt tấn công. Nguồn: Twitter

Các hệ thống phòng không Syria tất bật đánh trả cuộc không kích trên bầu trời Damascus vào rạng sáng 21/1 của Israel, Trong tuyên bố ngắn trên Twitter, Lực lượng vũ trang Israel cảnh báo quân đội Syria không được “tìm cách gây phương hại cho các lực lượng hoặc lãnh thổ Israel”.

Sputnik dẫn lời các nhân chứng kể lại về những vụ nổ khủng khiếp trên bầu trời Damascus làm rung chuyển cả thành phố. Những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các quầng sáng chói lòa vạch ngang bầu trời đêm, trong lúc các tên lửa bị đánh chặn trên không. Cũng theo thông tin từ Twitter, Israel triển khai vài đợt tấn công trong hơn 1 giờ rưỡi trước khi chấm dứt vào khoảng 2 giờ sáng (giờ địa phương).

Đức trừng phạt hãng hàng không lớn thứ 2 Iran Mahan Air

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Theo AFP, truyền thông sở tại ngày 21/1 đưa tin Đức đã lên kế hoạch cấm hãng máy bay Mahan Air của Iran hạ cánh xuống các sân bay của nước này trong một động thái gia tăng các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Tehran vì các vụ tấn công nhằm vào các kẻ thù của nước này trong khối.

Nhật báo Sueddeutsche Zeitung có trụ sở tại Munich cho biết: "Văn phòng Hàng Không Liên bang (LBA) tuần này sẽ trì hoãn cấp phép hoạt động đối với hãng hàng không Iran Mahan".

Mahan, hãng hàng không lớn thứ 2 của Iran sau Iran Air, cung cấp 4 chuyến bay mỗi tuần giữa Tehran và các thành phố của Đức là Duesseldorf và Munich.

Trung Quốc bắt đầu đợt di dân lớn nhất lịch sử loài người

Các đoàn tàu cao tốc Trung Quốc trong đợt xuân vận năm 2018. Ảnh: AFP.

Các đoàn tàu cao tốc Trung Quốc trong đợt xuân vận năm 2018. Ảnh:AFP.

Hàng triệu người Trung Quốc hôm qua (21/1) bắt đầu lên đường về quê ăn Tết, mở đầu cho cuộc "xuân vận" lớn nhất từ trước đến nay. Với 2,99 tỷ lượt người đi lại trên các phương tiện giao thông trong 40 ngày, đây sẽ là đợt di dân lớn nhất trong lịch sử loài người, CTGN đưa tin.

Số lượt người tham gia xuân vận năm nay tăng 0,6% so với năm ngoái. Đường bộ vẫn dẫn đầu với 2,46 tỷ lượt người đi lại, tiếp đó là 413 triệu lượt dùng đường sắt, 73 triệu lượt đi máy bay và 43 triệu lượt người di chuyển bằng tàu thủy.

Chính phủ Trung Quốc năm nay ra mắt các đoàn tàu cao tốc có thể đạt tới tốc độ 160 km/h, giúp rút ngắn thời gian đi lại cho người dân. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng đẩy nhanh tiến độ soát vé tại các nhà ga, sân bay ở những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.