Nga lần đầu công bố hình ảnh thực tế 4 siêu vũ khí

Theo Nguyễn Hoàng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Quân đội Nga hé lộ những hình ảnh thực tế đầu tiên của 4 loại vũ khí tối tân được Tổng thống Putin tiết lộ hồi tháng 3.

Bộ Quốc phòng Nga vừa phát hành loạt video về quá trình thử nghiệm cũng như phát triển các loại vũ khí tối tân do Tổng thống Vladimir Putin công bố trong thông điệp liên bang cách đây bốn tháng,  RT hôm nay đưa tin.

Phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard

Video mới nhất cho thấy Avangard được lắp trên một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và đang trong quá trình nạp vào hầm chứa. Đây là hình ảnh thực tế đầu tiên về loại vũ khí này, bởi Nga mới chỉ minh họa phương thức tấn công của Avangard bằng video đồ họa mô phỏng vào tháng 3.

Avangard được mô tả có tốc độ siêu vượt âm và khả năng chịu nhiệt độ cực cao trong giai đoạn tiếp cận mục tiêu. Phương tiện lướt siêu vượt âm này còn có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ đối phương không thể xác định chính xác quỹ đạo của nó để đánh chặn.

Tên lửa hành trình động cơ hạt nhân Burevestnik

Video được công bố cho thấy các kỹ sư Nga đang kiểm tra những quả tên lửa hành trình Burevestnik trong nhà xưởng lớn. Các tên lửa này được sơn màu đỏ, nhưng những chi tiết quan trọng trên thân đều bị che phủ.

Các kỹ sư Nga cho biết mặc dù đã thử nghiệm thành công, thiết kế phần khung của tên lửa hành trình động cơ hạt nhân Burevestnik vẫn cần được chỉnh sửa. Một số bộ phận của tên lửa đang được hoàn thiện trong các nhà máy.

Tổng thống Putin khẳng định Burevestnik có "tầm bắn gần như không giới hạn" và có khả năng cơ động mạnh để vòng tránh các hệ thống phòng thủ của Mỹ để tấn công từ hướng bất ngờ nhất. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự phương Tây bày tỏ hoài nghi về tính khả thi và ổn định của động cơ hạt nhân lắp trong tên lửa, cũng như mức độ an toàn của nó với môi trường.

Ngư lôi hạt nhân Poseidon

Video mới nhất cho thấy nguyên mẫu đầu tiên của Poseidon đang được hoàn thiện trong nhà máy và có chân vịt rất lớn. Các kỹ sư Nga kiểm tra hiệu năng của Poseidon trong khi các cánh quạt chân vịt của ngư lôi vẫn đang quay.

Dù các tính năng của Poseidon chưa được công bố chính thức, dựa trên những hình ảnh mới nhất, các chuyên gia quân sự cho rằng ngư lôi này dài khoảng 24 m, có phạm vi hoạt động lên đến 10.000 km.

Ngư lôi sẽ được phóng từ tàu ngầm ở độ sâu rất lớn dưới nước khiến nó hầu như không thể bị đánh chặn. "Ngư lôi này có thể giúp hải quân chống lại các tàu sân bay và các nhóm tàu chiến tại mọi vùng biển cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng ven biển của đối phương", đô đốc Nga Igor Katasonov nhận định.

Tổ hợp chiến đấu laser mới Peresvet

 

Tổ hợp chiến đấu laser là vũ khí bí mật nhất trong những khí tài được Putin công bố ngày 1/3. Video mới nhất cho thấy các binh sĩ Nga đang vận hành hai tổ hợp Peresvet gắn trên xe tải. Khi được khởi động, một thiết bị phóng tia lsaer có thiết kế giống như pháo hạm mở ra cho thấy rõ thiết kế của loại vũ khí này.

Theo các chuyên gia, Peresvet nhiều khả năng được thiết kế nhằm gây nhiễu, làm mù các thiết bị quang điện tử gắn trên xe cơ giới địch.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.