Nga 'lột mặt nạ' Mỹ tại Syria

Theo ghi nhận của tạp chí NEO, những tiêu đề nổi bật trên các phương tiện truyền thông phương Tây trong mấy ngày gần đây đều ca ngợi việc giành được các mỏ khí đốt lớn quanh tỉnh Deir Ez Zor là một chiến thắng cho Syria. Nhưng liệu sự thật có như những gì truyền thông đã đăng tải?

Donald Trump và Vladimir Putin.
Donald Trump và Vladimir Putin.

Các đầu đề tiêu biểu có ghi "SDF giành lại các mỏ khí đốt của Syria từ tay IS". Lưu ý từ "giành lại", từ này ngụ ý chủ sở hữu ban đầu của các mỏ khí đốt là nhà nước Syria đã lấy lại được các nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế từ tay những phần tử khủng bố IS. Tuy nhiên trên thực tế, sự việc phải ngược lại mới đúng, NEO nhận định.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được hậu thuẫn bởi Lầu Năm Góc, Lực lượng quân đội Israel (IDF) và những kẻ thù với chính phủ Assad đã tuyên bố quyền kiểm soát đối với các mỏ khí đốt quan trọng của Syria do công ty dầu khí Conoco trụ sở chính ở Houston, Texas khai thác lúc đầu. Hành động này của SDF được các phương tiện truyền thông nổi tiếng phương Tây miêu tả như sau:

"Các lực lượng của Syria do Mỹ hậu thuẫn đã chiếm lấy nhà máy khí đốt Conoco từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại khu vực Deir Ezzor giàu dầu mỏ, lấy đi một nguồn thu quan trọng của các chiến binh IS".

Theo NEO, đằng sau lời miêu tả này là sự thật dơ bẩn khi các lực lượng của Mỹ bị vạch trần đã đưa tay dẫn đường cho cả nhóm khủng bố IS và SDF. IS đã chiếm giữ tỉnh Deir Ez-Zor cùng với các mỏ dầu và khí đốt ở đây kể từ năm 2014, cướp đoạt một trong những nguồn thu nhập và năng lượng quan trọng của chính phủ Assad.

Trước đó, vào ngày 24/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các hình ảnh chup từ trên không cho thấy có các thiết bị quân sự của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở phía bắc thành phố Deir ez-Zor, nơi các chiến binh IS được triển khai. Những bức hình cho thấy các đơn vị của quân đội Mỹ đã cung cấp lối đi tự do cho lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là người Kurd, cho phép SDF đi qua các đội hình chiến đấu của những phần tử khủng bố IS, Bộ Quốc phòng Nga nhận định trong một tuyên bố của mình.

"Không có sự chống đối từ các chiến binh IS, lực lượng SDF đang di chuyển dọc theo bờ trái sông Euphrates tới thị trấn Deir ez-Zor", tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm "Mặc dù các căn cứ quân sự của lực lượng vũ trang Mỹ đặt tại nơi mà các chiến binh IS đang được triển khai, không có dấu hiệu nào của việc tổ chức một tiền đồn chiến đấu". Rõ ràng, quân nhân Mỹ ở giữa lãnh thổ do IS kiểm soát vẫn cảm thấy hoàn toàn an toàn.

Thierry Meyssan, chuyên gia người Pháp về Trung Đông cư trú ở Damascus lưu ý: "Vào tháng 8, Lầu Năm Góc đã công bố cuộc đấu thầu mua và chuyển 500 triệu USD vũ khí và đạn dược, chủ yếu của Liên Xô cũ. 200 chiếc xe tải đầu tiên đã được chuyển giao cho Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd — YPG ở Hasakah vào ngày 11 và 19/9, thông qua người Kurd Iraq, mà không bị các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công."

Điều này xác nhận rằng cả lực lượng SDF người Kurd được Mỹ huấn luyện và trang bị vũ khí và IS đều là đại diện của Mỹ và được Mỹ sử dụng để bảo vệ các vùng dầu mỏ và khí đốt chiến lược của Syria gần biên giới với Iraq, nơi người Kurd Iraq, dưới thời của nhà lãnh đạo Massoud Barzani được Mỹ và Israel hậu thuẫn, vừa mới bỏ phiếu với kết quả hơn 92% cử tri ủng hộ việc thiết lập một Kurdistan độc lập (Kurdistan là tên quốc gia của người Kurd nếu tách khỏi Iraq), một động thái được Thủ tướng Israel Netanyahu ủng hộ và Washington đứng phía sau. Theo tờ Financial Times, vào năm 2015, Israel đã nhập khẩu tới 77% nguồn cung dầu mỏ của nước này từ vùng lãnh thổ Kurdistan do Barzani lãnh đạo.

Đây là kế hoạch dài hạn của Lầu Năm Góc, được phác thảo lần đầu trong tạp chí Lực lượng Vũ trang Mỹ năm 2006, về một quốc gia người Kurd độc lập do Mỹ và Israel hậu thuẫn tách ra khỏi lãnh thổ của Iraq, Syria, thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là Iran, đang lộ ra ánh sáng. Cho đến nay, kế hoạch phần lớn được che giấu trong bóng tối của cuộc chiến kéo dài hơn 6 năm do Mỹ bảo trợ và Ả-rập Xê-út tài trợ chính để lật đổ chính phủ được bầu dân chủ của Bashar al Assad, trở ngại chính cho kế hoạch chia cắt khu vực của Mỹ.

Lầu Năm Góc nói rằng Washington chiến đấu ở Syria để tiêu diệt các phần tử khủng bố IS, nhưng theo luật pháp quốc tế thì Mỹ đã tiến hành một hành động gây hấn, bất hợp pháp vì đây là cuộc xâm lược một quốc gia có chủ quyền chống lại Hiến chương Liên Hợp Quốc, nay đã hoàn toàn bị vạch trần là một lời nói dối.

Lầu Năm Góc, CIA và những tay lính đánh thuê tư nhân đã nhiều lần bị buộc tội tạo ra IS từ Al Qaeda ở Iraq và Syria trong nỗ lực lật đổ Assad và giành quyền kiểm soát trữ lượng dầu mỏ và khí đốt cùng các đường ống dẫn chiến lược. Tương lai năng lượng của Syria và tiềm năng của cả Liên minh châu Âu và châu Á đang bị đe dọa.

Đây không phải là ý tưởng bất chợt của tướng James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc sử dụng người Kurd Syria để giành quyền kiểm soát các hành lang năng lượng then chốt ở Syria sau khi các lựa chọn khác thất bại. Kế hoạch này ít nhất đã từng xuất hiện trong một bài báo của đại tá Ralph Peters được đăng trên tạp chí Lực lượng Vũ trang Mỹ năm 2006. Ông Peters đã vạch ra kế hoạch vẽ lại triệt để các đường biên giới sau Thế chiến I của toàn bộ Trung Đông.

Trong bài báo, ông cho rằng "Một đất nước tự do của người Kurd, trải dài từ Diyarbakir đến Tabriz, sẽ là một nhà nước thân phương Tây nhất giữa Bulgaria và Nhật Bản." Ông tiếp tục khẳng định "Bất công rõ ràng nhất ở miền đất nổi tiếng bất công nằm giữa dãy núi Balkan và dãy Himalaya là sự thiếu vắng một quốc gia độc lập của người Kurd. Hiện có khoảng 27 đến 36 triệu người Kurd đang sinh sống ở các vùng giáp biên giới ở Trung Đông". Peters thậm chí còn nói về một cuộc trưng cầu dân ý độc lập của người Kurd Iraq, trong đó "Gần 100% người Kurd ở Iraq sẽ bỏ phiếu cho độc lập".

Cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra, và kết quả là 92% cử tri người Kurd đòi độc lập, đi cùng với tin tức những người ủng hộ thuộc phe cánh Barzani đã đe dọa nghiêm trọng các cử tri bỏ phiếu "không". Được biết tài sản của Barzani đã lên đến con số hàng tỷ USD nhờ các hoạt động mà ông ta chỉ huy các thành viên trong gia đình tiến hành. Kể từ năm 2015, ông Barzani đã cai trị với tư cách một tổng thống không được trao quyền lực hợp pháp sau khi Quốc hội Iraq yêu cầu ông ra đi.

Các cô gái người Kurd trong cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của Kurdistan Iraq. AFP 2017/ DELIL SOULEIMAN
Các cô gái người Kurd trong cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của Kurdistan Iraq. Ảnh: AFP 2017/ DELIL SOULEIMAN

Tháng 7 vừa qua, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã cắt giảm ngân sách cho cuộc chiến chống lại khủng bố Hồi giáo cực đoan của CIA và Lầu Năm Góc ở Syria và Trung Đông. Bây giờ, điều trở nên rõ ràng là thay vì huấn luyện IS và những kẻ khủng bố thật sự rồi đưa đến chiến đấu với Assad, một cuộc chiến mà những tay lính đánh thuê Hồi giáo cực đoan thảm bại ngay khi Nga tham chiến vào tháng 9/2015, ngân sách của Mỹ đã được chuyển sang các nhóm quân của người Kurd hay vẫn được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Sau thông báo của ông Trump, các lô hàng vũ khí khổng lồ do Mỹ cung cấp đã được gửi cho SDF, bao gồm súng máy hạng nặng, súng cối, súng chống tăng, xe bọc thép và thiết bị kỹ thuật. Vào tháng 5 vừa qua, ông Trump đã ký giấy phép trang bị vũ khí cho lực lượng dân quân SDF của người Kurd. Tới tháng 6, khoảng 348 xe tải cùng với trợ giúp quân sự đã được chuyển cho lực lượng này, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Theo số liệu của cơ quan tin tức, danh sách vũ khí của Lầu Năm Góc chuyển cho lực lượng này gồm có 12.000 khẩu súng trường Kalashnikov, 6.000 khẩu súng máy, 3.000 súng phóng lựu và khoảng 1.000 vũ khí chống tăng có nguồn gốc từ Nga hoặc Mỹ.

Hiện tại, rõ ràng là những lô hàng vũ khí của Mỹ chuyển cho lực lượng SDF của người Kurd nhằm mục đích hướng đến một cuộc chiến mới chống lại quân đội Ả Rập Syria (SAA) của Bashar al Assad để ngăn chặn quân đội của Assad giành lại những vùng đất giàu dầu mỏ và khí đốt quanh Deir ez-Zor.

Tàu chiến Nga phóng loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu IS ở Deir ez-Zor. ẢNH: PRESS SERVICE OF THE RUSSIAN DEFENSE MINISTRY
Tàu chiến Nga phóng loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu IS ở Deir ez-Zor. ẢNH: PRESS SERVICE OF THE RUSSIAN DEFENSE MINISTRY

Vào đầu tháng 9, các lực lượng quân đội của Assad, do Hezbollah và không quân Nga hậu thuẫn, cuối cùng đã phá vỡ cuộc bao vây kéo dài 3 năm qua của IS quanh thành phố chiến lược Deir ez-Zor, trung tâm trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của Syria. Cùng lúc đó, lực lượng SDF của người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và bây giờ được Mỹ vũ trang đã chiếm được các mỏ khí đốt ở phía bắc Deir ez-Zor.

Vào ngày 18/8 vừa qua, đặc phái viên của tổng thống Mỹ phụ trách liên minh quốc tế chống IS, Brett H. McGurk, đã có cuộc gặp mặt với các thủ lĩnh bộ lạc địa phương, những người mà hình như trước đó đã bị mua chuộc để cam kết trung thành với IS. Hiện tại được biết họ đã chạy theo đồng tiền và chuyển sang ủng hộ lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn để cùng chống lại ông Assad.

Gần nhất, Mỹ đã đưa một cựu binh của tổ chức khủng bố IS là Ahmad Abu Khawla lên làm chỉ huy hội đồng quân sự Deir Ezzor mới thành lập do lực lượng Đặc nhiệm Mỹ kiểm soát. Abu Khawla là một kẻ trộm xe bị kết án, kẻ tống tiền và một kẻ tội phạm về mọi mặt. Từ IS đến SDF chỉ là chuyện nhỏ, miễn là có tiền.

Tuy nhiên, vì chiến thắng gần đây của quân đội Syria và các lực lượng đồng minh với sự hỗ trợ của không lực Nga, cuộc chiến đang biến thành một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ mà chắc chắn sẽ đe dọa nghiêm trọng hòa bình thế giới. Giống như nhiều lần trước đó, người Kurd tại Syria và Iraq đang bị các cường quốc phương Tây chơi đùa trong trò chơi kiểm soát hoàn toàn nguồn tài nguyên năng lượng khổng lồ của toàn bộ Trung Đông và của cả thế giới. Cuối cùng, trò chơi sẽ chấm dứt, nhưng trước đó những cuộc tàn sát điên rồ và vô nhân tính vẫn tiếp tục gây đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được.

Theo Sputnik

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.