Nga mạo hiểm khi đưa tiêm kích Su-57 đến Syria

Theo Duy Sơn (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Việc triển khai tiêm kích tàng hình đến Syria có thể khiến phi công và máy bay Nga chịu thiệt hại từ các đợt tập kích của phiến quân.

Hình ảnh được cho là biên đội Su-57 hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim.

Video và ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã triển khai ít nhất 4 tiêm kích tàng hình Su-57 đến Syria, trong bối cảnh không quân nước này tăng cường không kích các mục tiêu do phe đối lập Syria kiểm soát ở tỉnh Idlib và Đông Ghouta. Giới chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của Su-57 sẽ giúp Moscow hoàn thiện loại máy bay này, nhưng cũng là canh bạc nguy hiểm khi nó chưa đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu và có thể chịu thiệt hại từ các đợt tập kích của phiến quân, theo War Is Boring.

Nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết phi đội Su-57 tại Syria sẽ không trực tiếp tham gia chiến đấu, mà chỉ nhằm thử nghiệm tổ hợp radar và hệ thống tác chiến điện tử. Các nguyên mẫu thử nghiệm của tiêm kích Su-57 sử dụng cảm biến quang - điện tử 101KS Atoll và tổ hợp vô tuyến điện tử đa năng tích hợp (MIRES) Sh121, gồm radar N036 Byelka và hệ thống tác chiến điện tử L402 Himalayas.

Nga có thể sử dụng tổ hợp Sh121 và 101KS để thu nhận tín hiệu nhận dạng tiêm kích tàng hình F-22 cũng đang được Mỹ triển khai trên bầu trời Syria, từ đó phát triển những giải pháp để phát hiện loại phi cơ này từ khoảng cách xa, vô hiệu hóa ưu thế tàng hình của nó. Ngoài việc thử nghiệm trong điều kiện thực tế, phi đội Su-57 cũng góp phần quảng bá sức mạnh vũ khí Nga, giúp thu hút đơn hàng từ các khách hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Tom Cooper cho rằng chương trình Su-57 đã liên tục bị trì hoãn, khiến những chiếc tiêm kích này không được trang bị đầy đủ cảm biến theo thiết kế.

Theo thiết kế ban đầu, cụm radar N036 trên tiêm kích Su-57 bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) N036-1-01 gắn ở mũi máy bay, cùng 4 cụm radar N036B-1-01 và N036L-1-01 ở hai bên sườn và diềm trước cánh của tiêm kích Su-57.

Nga mạo hiểm khi đưa tiêm kích Su-57 đến Syria ảnh 1

Bố trí tổ hợp radar N036 Byelka trên tiêm kích Su-57. Đồ họa: Indian Defence.

Tuy nhiên, đến năm 2016, Viện thiết kế Tikhomirov mới chỉ xuất xưởng 7 bộ radar N036 để lắp đặt trên nguyên mẫu số hiệu T-50-3, T-50-4 và T-50-5. Lô radar này được cho là phiên bản hạn chế, chỉ có cụm N036-1-01 ở mũi và thiếu các ăng ten N036B-1-01 và N036L-1-01. Ngoài ra, các loại tên lửa cũng chưa được thử nghiệm đầy đủ với hệ thống điều khiển hỏa lực trên nguyên mẫu T-50.

Việc thiếu cụm radar ở sườn và diềm cánh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới mục đích thử nghiệm tổ hợp Sh121 và L402, cũng như ngăn cản không quân Nga ghi nhận tín hiệu từ các tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Ngược lại, Mỹ vẫn có thể do thám những đặc điểm chiến đấu cơ bản của Su-57 như diện tích phản xạ radar (RCS), trừ khi Nga lắp thiết bị tăng RCS để che giấu thông số thực sự của máy bay.

Một nguy cơ khác có thể đe dọa tính mạng phi công và tiêm kích Su-57 là các đợt tập kích bằng đạn cối của phiến quân Syria. Ảnh vệ tinh cho thấy chỉ có một máy bay Su-57 tại căn cứ Hmeymim được bố trí trong khu vực có công sự bảo vệ, trong khi hai chiếc khác nằm ở bãi đậu trống trải bên cạnh phi đội Su-35S.

Nga mạo hiểm khi đưa tiêm kích Su-57 đến Syria ảnh 2

Hai chiếc Su-57 nằm ở khu bãi đáp không có công sự bảo vệ. Ảnh: ISI.

Phiến quân Syria từng thực hiện một cuộc tập kích táo bạo hồi cuối năm 2017 vào căn cứ Hmeymim, khiến một số máy bay Nga tại đây bị hư hỏng. Cuộc tấn công cho thấy hiểm họa từ các đợt tập kích bất ngờ của phiến quân nhằm vào lực lượng Nga tại Syria, nhất là với các phương tiện đắt tiền được bố trí trên địa hình trống trải.

Bất kỳ nguyên mẫu Su-57 nào bị hư hỏng cũng sẽ là thiệt hại lớn với quân đội Nga, đồng thời làm nước này mất mặt trước các đối tác quốc tế. Do đó, việc triển khai tiêm kích Su-57 đến Syria có thể coi là canh bạc mạo hiểm với Moscow trong thời điểm hiện tại, chuyên gia Cooper nhận định.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.