'Ngả mũ' thán phục 5 người khuyết tật

(Baonghean.vn) - Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), cùng điểm qua 5 tấm gương người khuyết tật tiêu biểu bằng nghị lực và tài năng đã khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

Hiệp sĩ Nguyễn Thảo Vân

Hiệp sĩ Nguyễn Thảo Vân.
Hiệp sĩ Nguyễn Thảo Vân. Ảnh: Internet

Mắc phải căn bệnh lạ khiến các bộ phận cơ thể càng lớn lại càng teo tóp, phải ngồi xe lăn, nhưng giống như người anh trai - Hiệp sĩ Nguyễn Công Hùng của mình, Nguyễn Thảo Vân (Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã nỗ lực vươn lên thành Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống, tạo công ăn việc làm cho những người cùng cảnh ngộ.

Học viên của Trung tâm Nghị lực sống là các bạn trẻ khuyết tật khắp mọi miền đất nước. Hàng ngày Vân và các tình nguyện viên Trung tâm Nghị lực sống dành nhiều thời gian để đào tạo miễn phí tin học, tiếng Anh và các môn học sáng tạo, tổ chức các chương trình về kỹ năng mềm cho học viên.

Lê Văn Công - phá kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic

VĐV cử tạ Lê Văn Công. Ảnh: Internet
VĐV cử tạ Lê Văn Công. Ảnh: Internet

Vận động viên cử tạ Lê Văn Công đã giành được Huy chương Vàng đầu tiên cho Việt Nam tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật vào sáng 9/9/2016 tại Rio de Janeiro, phá kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic ở hạng cân 49 kg nam. 

Lê Văn Công bị chứng teo chân do mẹ bị sốt xuất huyết trong lúc mang thai anh. Vợ và hai con của vận động viên này hiện đang sống tại Long An. Ngoài việc tập luyện thi đấu, Lê Văn Công còn mở tiệm sửa chữa đồ điện tử và tham gia đào tạo nghề để có thêm thu nhập.

Bùi Ngọc Thịnh - Kỷ lục gia châu Á 12 tuổi chơi 7 nhạc cụ

Bùi Ngọc Thịnh.
Bùi Ngọc Thịnh. Ảnh: Internet

Tấm gương nghị lực của cậu bé mù Bùi Ngọc Thịnh quê Khánh Hòa, được mọi người biết đến là khả năng chơi được nhiều nhạc cụ và đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Ngay từ lúc 6 tuổi, Thịnh đã bắt đầu làm quen với dàn trống, tiếp đến khám phá guitar cổ, rồi thử sức với đàn organ, đàn sến, đàn cò, mới đây nhất là đàn tranh, đàn kim và chinh phục đàn piano. Là người con duy nhất trong gia đình có bố mẹ đều bị mù, nhưng với tình yêu thương của cha mẹ, sự cố gắng không ngừng học hỏi, đến nay Thịnh đã chơi được hơn một trăm bài hát bằng nhiều loại đàn khác nhau.

Nguyễn Sơn Lâm – chinh phục Phan xi păng bằng nạng gỗ

Nguyễn Sơn Lâm
Nguyễn Sơn Lâm. Ảnh: Internet

Quê ở Quảng Ninh, ngay từ khi sinh ra, do ảnh hưởng của chất độc màu da cam để lại sau chiến tranh, anh đã bị dị tật ở hệ xương khiến chân tay mềm yếu. Khi các bạn cùng trang lứa bắt đầu đi học mẫu giáo làm quen với con chữ thì Lâm lại phải ở nhà vì sức khỏe không đáp ứng được.

Thương con không được như bạn bè, mẹ của anh đã sưu tầm sách báo, những câu chuyện nói về tấm gương vượt khó vươn lên để kể cho anh nghe. Có được nguồn động viên lớn lao từ người mẹ, Nguyễn Sơn Lâm đã từng ngày xua tan mặc cảm tật nguyền.

Hết lớp 12, anh thi đỗ liền 2 trường đại học. Hiện nay, anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đào tạo & Truyền thông TỎA SÁNG, đồng thời là một diễn giả chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, là một người đam mê ngoại ngữ, anh có thể nói thành thạo 3 thứ tiếng Anh, Nhật, Pháp. Đặc biệt, với cơ thể chưa đầy 27kg và cao khoảng 90cm, vào tháng 10/2011, anh là người đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Phan xi păng - nóc nhà Đông Dương bằng nạng gỗ.

Cô gái “xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh
Nguyễn Phương Anh. Ảnh: Internet

Tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam’s got talent 2011), cô gái xương thủy tinh Nguyễn Phương Anh đã bất ngờ lọt vào vòng chung kết và được đông đảo mọi người biết tới. Dù không đoạt giải nhưng hình ảnh cô gái có thân hình nhỏ bé với nghị lực phi thường đã khiến nhiều khán giả thán phục. Ngoài ra, cô cũng từng đạt giải Nhì trong một cuộc thi hát Tiếng Anh.

Hiện nay, Phương Anh đang theo học tại Trường THPT Việt Đức, dù mang trong mình căn bệnh quái ác, nhưng không vì thế mà cô sống khép mình hay tủi thân, trái lại rất hòa đồng tham gia vào rất nhiều các hoạt động cùng bạn bè. Câu chuyện về nghị lực của cô gái xương thủy tinh như một tấm gương để các bạn trẻ thêm tin yêu và lạc quan trong cuộc sống.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.