Nga nhắc các nhà hoà giải lưu ý quyền lực của Tổng thống Zelensky hết hạn

Mỹ Nga 21/05/2024 06:27

(Baonghean.vn) - Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cảnh báo rằng, sau khi Tổng thống Ukraine hết quyền lực, việc ký kết các văn bản với ông ấy sẽ là vô nghĩa.

Screen Shot 2024-05-21 at 5.49.07 AM.png
Theo Hiến pháp Ukraine, quyền lực tổng thống của ông Volodymyr Zelensky hết hạn vào ngày 21/5/2024. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn TASS ngày 21/5 cho biết, tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Kiev ngày 20/5 (theo giờ Washington), đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya chỉ ra, tất cả những người hoà giải hướng tới một giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột ở Ukraine cần phải tính đến thực tế là quyền lực của Tổng thống Volodymyr Zelensky hết hạn vào ngày 21/5. Do đó, bất kỳ văn bản nào được ký sau 21/5 đều vô nghĩa.

"Điều quan trọng là những ai đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng con đường ngoại giao cần phải biết điều này. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ chính sách ngoại giao, không giống như nhà lãnh đạo Ukraine - người đã ra lệnh cấm đàm phán với Nga về mặt pháp lý. Tuy nhiên, 21/5 là ngày cuối cùng trong thời gian nắm quyền hợp pháp của ông Zelensky theo hiến pháp của Ukraine. Những nhà hoà giải phải tính đến tình huống này, bởi việc ký kết văn bản nào sẽ mất tính hợp pháp" - đại diện Vasily Nebenzya cho hay.

Người đứng đầu phái đoàn Nga cũng chỉ ra rằng, "bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào cũng phải dựa trên sự cân nhắc công bằng về những lo ngại an ninh của Nga và dựa trên thực tế lãnh thổ mới".

"Nếu không loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột Ukraine, sẽ không thể đảm bảo hoà bình lâu dài. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với những người có chung quan điểm này, và cả những người không muốn. Cùng với đó, tập thể liên minh phương Tây và chính quyền Zelensky phải chịu trách nhiệm về sự tàn phá vô nghĩa đối với hàng chục nghìn người dân Ukraine không muốn chiến sự tiếp tục" - ông Vasily Nebenzia nhấn mạnh.

Theo Hiến pháp Ukraine, quyền lực tổng thống của ông Volodymy Zelensky, với nhiệm kỳ 5 năm (2019-2024), sẽ hết hạn vào đêm 21/5. Tuy nhiên, trong điều kiện thời chiến, Ukraine không tổ chức bầu cử tổng thống. Phe đối lập ở Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) khẳng định sau ngày 21/5, ông Zelensky sẽ không còn là tổng thống hợp pháp.

Cựu Đại sứ Ukraine Vadim Prystaiko cho rằng, các đối tác phương Tây của Kiev cũng lo ngại về xung đột pháp lý này.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 20/5 đưa ra tuyên bố, ông Volodymyr Zelensky là "mục tiêu quân sự hợp pháp của Nga".

Theo Theo TASS
Copy Link
Nga nhắc các nhà hoà giải lưu ý quyền lực của Tổng thống Zelensky hết hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO