Nga phá tan âm mưu tập kích căn cứ không quân ở Syria

Theo Nguyễn Hoàng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Quân đội Nga đẩy lùi các đợt tấn công của phiến quân nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim ở Tây Nam Syria trong vài ngày qua.
Nga phá tan âm mưu tập kích căn cứ không quân ở Syria ảnh 1

Các máy bay chiến đấu Nga tại căn cứ Hmeymim hồi đầu năm 2018. Ảnh: Sputnik.

"Các nhóm vũ trang bất hợp pháp hôm 2/5 phát động một đợt tấn công khác nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia", Thiếu tướng Viktor Kupchishin, người đứng đầu trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria ngày 3/5 tuyên bố. Trước đó 1 ngày, phiến quân cũng sử dụng các tổ hợp pháo phản lực đa nòng để âm mưu tập kích căn cứ.

Theo tướng Kupchishin, trong tháng 4, phiến quân đã tìm cách tấn công căn cứ Hmeymim tổng cộng 12 lần bằng cách sử dụng các hệ thống pháo phản lực phóng loạt cũng như máy bay không người lái (UAV). Tuy nhiên tất cả cuộc tấn công này đều bị lực lượng phòng thủ của Nga chặn đứng.

Hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham thân al-Qaeda đã lên kế hoạch tấn công Hmeymim bằng UAV. Tuy nhiên, âm mưu này bị không quân Nga ngăn chặn bằng các đợt không kích nhằm vào nhà kho mà chúng đang cất giữ loại UAV này.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối tháng 9/2015. Với sự yểm trợ của lực lượng không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng phần lớn lãnh thổ khỏi các nhóm phiến quân Hồi giáo trong vòng hơn 2 năm qua.

Dù rút một phần lực lượng khỏi Syria, Nga vẫn duy trì sự hiện diện lâu dài tại 2 căn cứ là cảng Tartus và Sân bay Hmeymim để thực hiện các sứ mệnh quốc tế trong tương lai.

Nga phá tan âm mưu tập kích căn cứ không quân ở Syria ảnh 2

Vị trí căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria. Đồ họa: BBC.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.