Nga phản ứng việc Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật; Triều Tiên “tố” Nhật theo đuổi hạt nhân

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Bị Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật, Bộ Quốc phòng Nga phản ứng gay gắt; Triều Tiên nói Nhật tích đủ plutonium cho 7.800 quả bom hạt nhân; IS tiếp tục bắt cóc và hành quyết con tin tại Syria; Bắt đầu điều tra vụ ám sát Tổng thống Venezuela; Dịch Ebola bùng phát trở lại ở miền Đông CHDC Congo...

Bị Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật, Bộ Quốc phòng Nga phản ứng gay gắt

bi my tiet lo de xuat bi mat, bo quoc phong nga phan ung gay gat hinh 1
Quân nhân Nga tại Syria. (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga phản ứng gay gắt trước việc Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật được Moscow nêu trước đó ra cho truyền thông Mỹ.

Đề xuất này của Nga được chuyển cho Mỹ thông qua kênh thông tin bí mật giữa quân đội của 2 nước, tuy nhiên Washington tiết lộ và hãng thông tấn Reuters đăng tải thông tin về đề xuất nói trên.

Đề xuất này xoay quanh việc mở rộng hợp tác về các vấn đề liên quan đến Syria và các vấn đề nhân đạo liên quan đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nhận định rằng, đây là “sự bất lực của Mỹ trong việc tuân thủ thỏa thuận về việc công bố các trao đổi giữa quân đội 2 nước chỉ khi được cả 2 bên đồng ý, đây là điều đáng thất vọng. Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ có thể triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc vi phạm các thỏa thuận chung trong tương lai”.

Các phái viên hạt nhân Hàn-Trung ấn định thời điểm hội đàm

Nga phản ứng việc Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật; Triều Tiên “tố” Nhật theo đuổi hạt nhân ảnh 2
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon. Nguồn: The Korea Herald/TTXVN

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 5/8 cho biết, các phái viên hạt nhân của nước này và Trung Quốc sẽ tổ chức hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh vào tuần này về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và hòa bình trên bán đảo.

Bộ trên cho biết ông Lee Do-hoon, đại diện Hàn Quốc về hòa bình và các vấn đề an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu vào ngày 6/8 như một phần của những nỗ lực nhằm tăng cường "liên lạc chiến lược" giữa hai nước.

Iran nhập 5 máy bay Airbus trước giờ lệnh cấm vận của Mỹ có hiệu lực

Nga phản ứng việc Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật; Triều Tiên “tố” Nhật theo đuổi hạt nhân ảnh 3
Máy bay của hãng hàng không Iran Air. Nguồn: tehrantimes

AP đưa tin, ngày 5/8, Iran đã tiếp nhận 5 máy bay mới, một ngày trước khi Mỹ bắt đầu khôi phục các lệnh trừng phạt được tạm ngừng trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

5 máy bay ATR72-600, dòng máy bay tuabin phản lực động cơ kép, đã tới sân bay quốc tế Mehrabad ở thủ đô Tehran. Như vậy, hãng hàng không Iran Air đã nhận 13 trong tổng số 20 máy bay đặt hàng từ nhà sản xuất Pháp-Italy hồi tháng 4/2017.

Thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới cho phép Iran thay thế đội bay thương mại cũ kỹ. Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 5 vừa qua đã chấm dứt các thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD mà Iran ký với Airbus và Boeing.

Triều Tiên nói Nhật tích đủ plutonium cho 7.800 quả bom hạt nhân

Nga phản ứng việc Mỹ tiết lộ đề xuất bí mật; Triều Tiên “tố” Nhật theo đuổi hạt nhân ảnh 4

Một bể chứa các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của Nhật năm 2017. Ảnh: Nikkei.

"Từ khi Mỹ cho phép Nhật Bản tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng theo thỏa thuận hạt nhân năm 1998, Tokyo đã thúc đẩy việc tích trữ plutonium cho vũ khí hạt nhân trong hơn 30 năm", Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (KAPPC) thuộc đảng Lao động Triều Tiên hôm nay công bố tài liệu cho biết.

Ủy ban này khẳng định tổng lượng plutonium được tích trữ trên toàn thế giới là 518 tấn, trong đó Nhật sở hữu khoảng 47 tấn, đủ chế tạo 7.800 đầu đạn tương đương quả bom ném xuống Nagasaki năm 1945.

"Mỹ khuyến khích Nhật phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi lại yêu cầu Triều Tiên áp dụng các biện pháp phi hạt nhân hóa đáng tin cậy hoặc đặt ra nghi vấn về nỗ lực phi hạt nhân hóa của chúng ta", đại diện KAPPC tuyên bố.

IS tiếp tục bắt cóc và hành quyết con tin tại Syria

is tiep tuc bat coc va hanh quyet con tin tai syria hinh 1

Các tay súng IS. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Các phương tiện truyền thông Syria ngày 5/8 đưa tin, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã hành quyết 1 trong hơn 30 con tin mà tổ chức này bắt cóc tại tỉnh Sweida, miền Nam Syria ngày 25/7 vừa qua.

Các đoạn băng hình do tổ chức IS phát hành cho thấy, con tin xấu số đầu tiên là một nam thanh niên 19 tuổi, có tên là Muhannad Dhouqan Abu Ammar.

Trước đó, ngày 25/7 vừa qua, các tay súng IS đã bất ngờ tấn công quy mô lớn tại thủ phủ tỉnh Sweida, khiến gần 200 người thiệt mạng, đa số là dân thường. Hơn 30 người khác đã bị IS đưa đi làm con tin, trong đó hầu hết là phụ nữ và trẻ em tại một ngôi làng thuộc Sweida.

Theo một số nguồn tin địa phương, lãnh đạo một bộ lạc tại Sweida đã có các cuộc đàm phán với IS về việc trao trả số con tin trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kết quả.

Bắt đầu điều tra vụ ám sát Tổng thống Venezuela

Tổng thống Venezuela sống sót sau vụ ám sát có sử dụng thiết bị bay không người lái
Vụ ám sát xảy ra khi ông Maduro đang phát biểu trước người dân và binh sĩ tại một cuộc diễu binh ở thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab của Venezuela cho biết, cơ quan của ông đã bắt đầu điều tra vụ án ám sát Tổng thống Nicolas Maduro. "Tôi muốn thông báo rằng, công tố đã bắt đầu cuộc điều tra, ba công tố viên đã được chỉ định làm việc" - ông Saab nói trên kênh truyền hình nhà nước.

Vụ ám sát xảy ra khi ông Maduro đang phát biểu trước người dân và binh sĩ tại một cuộc diễu binh ở thủ đô Caracas. Một máy bay điều khiển từ xa chứa thuốc nổ đã được kích hoạt gần nơi xảy ra sự kiện, khiến 7 binh sĩ bị thương. Tổng thống Maduro và các quan chức Chính phủ Venezuela vẫn an toàn.

Dịch Ebola bùng phát trở lại ở miền Đông CHDC Congo

Các nhân viên Tổ chức bác sỹ không biên giới chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại khu vực cách ly của Bệnh viện Mbandaka ở tỉnh Equateur, CHDC Conggo ngày 24/5. Nguồn: EPA/TTXVN
Các nhân viên Tổ chức bác sỹ không biên giới chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại khu vực cách ly của Bệnh viện Mbandaka ở tỉnh Equateur, CHDC Conggo ngày 24/5. Nguồn: EPA/TTXVN

Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 4/8 đã tuyên bố một đợt dịch Ebola bùng phát trở lại tại miền Đông nước này, có thể là nguyên nhân làm hơn 30 người tử vong.

Thông báo trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Chính phủ CHDC Congo tuyên bố chấm dứt đợt dịch Ebola bùng phát tại các tỉnh Tây Bắc làm 33 người thiệt mạng.

Theo bộ trên, có tới 13 ca được xác nhận nhiễm Ebola trong đợt bùng phát dịch ở miền Đông, trong đó ba trường hợp tử vong đều được phát hiện ở tỉnh North Kivu và tỉnh Ituri. Ngoài ra, có hơn 60 trường hợp nghi nhiễm đang được xét nghiệm, trong số này có 30 người đã tử vong.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.