Nga quyết “ăn thua đủ” với Anh; Tình báo Mỹ nỗ lực “dụ dỗ” các nhà ngoại giao Nga

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga quyết "ăn thua đủ" với Anh, tăng cường trừng phạt ngoại giao; Tình báo Mỹ nỗ lực “dụ dỗ” các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất; Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung thường niên Đại bàng non; Syria giải phóng Đông Ghouta;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Nga quyết "ăn thua đủ" với Anh, tăng cường trừng phạt ngoại giao

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova.

Theo hãng tin Sputnik, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây đã phát biểu rằng họ đã thông báo cho nước Anh nên yêu cầu hơn 50 nhà ngoại giao Anh phải về nước.  Bà Zakharova cho biết: “Chúng tôi muốn có sự cân bằng về nhân sự. Hiện tại số nhà ngoại giao của Anh tại Nga nhiều hơn số quan chức Nga tại Anh 50 người”.

Trong vài ngày qua, hơn 25 quốc gia, trong đó có một loạt các nước thành viên EU, Mỹ, Canada, Albania, Na Uy và Ukraine đều đã tuyên bố sẽ cùng nhau trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga để bày tỏ sự đoàn kết quan điểm với Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Nga sau đó đã tiến hành các biện pháp đáp trả khi cũng trục xuất số nhà ngoại giao tương đương của Mỹ và các nước Châu Âu.

2. Tình báo Mỹ nỗ lực “dụ dỗ” các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất

Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Mỹ.
Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Mỹ.
Hôm 31/3, trả lời phỏng vấn với RIA Novosti, ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Mỹ, cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ đang cố ép buộc các nhà ngoại giao Nga phản bội lại tổ quốc của mình.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các hành động khiêu khích đối với các nhà ngoại giao Nga tại Hoa Kỳ đã tăng lên mạnh mẽ - "các cơ quan tình báo Mỹ đang nỗ lực liên lạc với họ" và đưa ra "trợ giúp" để đổi lấy các mối quan hệ không chính thức trên cơ sở cùng có lợi.

"Chúng tôi biết các phương pháp tiếp cận của tình báo Mỹ, mà theo quan điểm ngoại giao, họ đang cố gắng thiết lập mối quan hệ không chính thức với các nhà ngoại giao của chúng tôi, và trên thực tế là đang ép buộc họ phải phản bội tổ quốc của mình", ông Antonov tiết lộ.

Ông cho rằng, đây không phải là các trường hợp cá biệt và ông buộc phải báo cáo cho Moscow.

3. Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung thường niên Đại bàng non

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận chung
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận chung "Giải pháp then chốt" tại Goyang, Hàn Quốc ngày 15/3/2017. Nguồn: AFP/TTXVN
Theo Reuters, ngày 1/4, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên sau khi những hoạt động này bị trì hoãn khoảng một tháng vì Olympic mùa Đông ở PyeongChang, Hàn Quốc và giúp tạo điều kiện cho việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Cuộc tập trận mang tên "Đại bàng non," thường xuyên có sự tham gia hiệp đồng của các lực lượng tác chiến đặc biệt, hải quân, lục quân, không quân, sẽ tiếp diễn trong một tháng. Trong khi đó, cuộc tập trận "Giải pháp then chốt" giả định bằng máy tính sẽ được tổ chức trong hai tuần bắt đầu vào giữa tháng Tư.
4. Syria giải phóng Đông Ghouta
Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta
Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta
Quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại vi thủ đô Damascus. Quân đội Syria khẳng định đã giành chiến thắng trước các nhóm khủng bố ở khu vực này sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Giải phóng Đông Ghouta được coi là thắng lợi lớn nhất của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo hồi năm 2016.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lực lượng vũ trang Syria, Tướng Ali Mahyoub cho biết sau một loạt trận đánh và chiến dịch được lên kế hoạch chuẩn xác, cùng với sự hiệp đồng tác chiến ở mức cao của nhiều lực lượng khác nhau, lực lượng vũ trang Syria với sự hỗ trợ của lực lượng đồng minh đã hoàn thành chiến dịch quân sự ở Đông Ghouta. Theo Tướng Mahyoub, hiện quân đội Syria đã thiết lập kiểm soát toàn bộ các khu vực thuộc Đông Ghouta.

5. Thống đốc vùng Kemerovo (Nga) từ chức sau vụ cháy làm 64 người chết

Aman Tuleyev, thống đốc vùng Kemerovo mới từ chức. Ảnh: Sputnik.
Aman Tuleyev, thống đốc vùng Kemerovo mới từ chức. Ảnh: Sputnik.
Thống đốc lâu năm vùng Kemerovo từ chức sau vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại Kemerovo ở Siberia (Nga) làm 64 người chết, trong đó có 41 trẻ em.

"Tôi đã nộp thư từ chức tới Tổng thống Nga", AFP dẫn lời Aman Tuleyev hôm 1/4 phát biểu trong đoạn video dài ba phút được văn phòng của ông công bố.

Ông Tuleyev, 73 tuổi, lãnh đạo vùng từ năm 1997, cho biết ông không thể giữ chức "với gánh nặng như vậy" và việc từ chức là "lựa chọn đúng đắn duy nhất".

6. Israel dọa tấn công Dải Gaza

Người Palestine khiêng thi thể Hamdan Abu Amsha, người chết trong làn đạn của Israrel hôm 30/3 tại dải Gaza. Ảnh: AFP.
Người Palestine khiêng thi thể Hamdan Abu Amsha, người chết trong làn đạn của Israrel hôm 30/3 tại dải Gaza. Ảnh: AFP.
Phong trào Hồi giáo Hamas, nhóm phiến quân kiểm soát Dải Gaza, đang dùng các cuộc biểu tình làm bình phong để che đậy những cuộc tấn công nhằm vào Israel và gây bất ổn khu vực, Chuẩn tướng Ronen Manelis, phát ngôn viên lực lượng phòng vệ Israel hôm 31/3 cho hay.

"Chúng tôi sẽ không để nơi này biến thành khu vực giao tranh để chúng thực hiện hành vi khủng bố, và chúng tôi sẽ đáp trả bằng hành động tấn công chính xác. Nếu điều này còn tiếp diễn, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ việc đáp trả bên trong Dải Gaza", BBC dẫn lời ông Manelis nói. Ông dự đoán bạo lực sẽ tiếp diễn dọc biên giới tới ngày 15/5. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng Israel phải chịu "hoàn toàn trách nhiệm" về vụ đổ máu hôm 30/3. 16 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với binh sĩ Israel tại Dải Gaza.

7. Nhóm nhà ngoại giao Nga đầu tiên bị Mỹ trục xuất đã về nước

Máy bay chở các nhà ngoại giao Nga và gia đình hạ cánh xuống sân bay Vnukovo. Ảnh: AFP.
Máy bay chở các nhà ngoại giao Nga và gia đình hạ cánh xuống sân bay Vnukovo. Ảnh: AFP.
Máy bay Il-96 chở 46 nhà ngoại giao và các thành viên gia đình họ ngày 1/4 đáp xuống sân bay Vnukovo, Moscow, theo Tass. Truyền hình Nga cho thấy các hành khách rời khỏi máy bay khi một số xe buýt chờ đón sẵn.  Máy bay thứ hai dự kiến đáp xuống thủ đô Nga tối nay. 171 người, bao gồm nhà ngoại giao và gia đình họ, dự kiến rời Mỹ. 

Washington gia nhập cùng hàng chục đồng minh của London khi trục xuất các nhà ngoại giao Nga, nhằm phản ứng trước cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu gián điệp hai mang Nga Sergei Skripal và con gái ông tại Anh. Nga thẳng thừng bác bỏ liên quan đến vụ án. Hơn 150 người bị yêu cầu rời khỏi Mỹ, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) và các nước khác. 

Mỹ thông báo sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga nước này cho là "gián điệp", đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle. Nga đáp trả bằng cách trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Saint Petersburg. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.