Nga sẵn sàng gửi thêm chuyên gia tới Venezuela; NATO lên kế hoạch tập trận với Ukraine ở Biển Đen

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga sẵn sàng gửi thêm chuyên gia quân sự đến Venezuela; NATO lên kế hoạch tập trận với Ukraine ở Biển Đen; Thủ tướng Anh Theresa May chính thức từ chức... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga sẵn sàng gửi thêm chuyên gia quân sự đến Venezuela

Tiêu điểm - Với vũ khí sẵn có, Nga có thể giúp đỡ Venezuela như thế nào trước viễn cảnh Mỹ can thiệp quân sự? (Hình 2).
Nhân viên quân sự Nga tại Venezuela.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga ngày 7/6 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Nga sẵn sàng gửi thêm các chuyên gia quân sự đến Venezuela nếu cần thiết. Trong khi đó, TASS - một hãng thông tấn khác của Nga cũng đưa tin, hiện Nga không loại trừ khả năng tăng số lượng nhân viên quân sự tại Venezuela.

Trước đó, phía Nga vẫn khẳng định, lực lượng quân sự nước này đến Venezuela để giúp quốc gia Mỹ Latinh này duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và sử dụng vũ khí một cách tốt nhất, và rằng quân đội Nga được phép có mặt ở Venezuela một cách hợp pháp theo thỏa thuận được ký kết giữa hai nước vào năm 2001. Phát biểu tại St Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng cảnh báo việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela sẽ là một “thảm họa” và đây là việc mà thậm chí đồng minh của Mỹ cũng không ủng hộ. Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, các chuyên gia Nga ở Venezuela để làm việc với các khí tài của Nga theo thỏa thuận đã được nhất trí giữa hai bên.

Iran từ chối mở rộng đàm phán hạt nhân

Chú thích ảnh
Kỹ thuật viên Iran làm việc tại nhà máy làm giàu urani ở Isfahan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 7/6, Iran đã từ chối lời kêu gọi của Pháp mở rộng cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân và quân sự của Tehran, nhấn mạnh nước này sẽ chỉ thảo luận về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đạt được với các cường quốc trên thế giới.

Động thái trên được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay, Paris và Washington đều muốn ngăn Tehran có được các vũ khí hạt nhân và các cuộc đàm phán mới nên tập trung vào việc kiềm chế chương trình tên lửa đạn đạo và các vấn đề khác. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, sẽ không tổ chức bất cứ cuộc thảo luận nào vượt ra khỏi khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ năm ngoái. 

NATO lên kế hoạch tập trận với Ukraine ở Biển Đen

NATO len ke hoach tap tran voi Ukraine o Bien Den hinh anh 1
Tàu chiến M653 Capricorne của Pháp tới cảng Odessa của Ukraine, tham gia cuộc tập trận hải quân chung, ngày 23/3. Ảnh: TTXVN

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã có cuộc gặp với tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels, Bỉ. Tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo được đăng tải trên trang web của NATO cho biết, tổ chức này có kế hoạch tiến hành cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đen với Ukraine trong tháng Bảy tới. Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh rằng, NATO sẽ tiếp tục ủng hộ về chính trị và thực tế cho Ukraine, bao gồm các cuộc diễn tập quân sự chung.

Về phần mình, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định, kế hoạch gia nhập NATO là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn sau cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO, ông Zelensky cho biết Ukraine sẽ chỉ gia nhập NATO sau khi tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến sẽ được tổ chức khi người dân sẵn sàng.

Thủ tướng Anh Theresa May chính thức từ chức

ba may di "khong ken khong trong"- nong cuoc dua cho ghe thu tuong anh hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May chính thức rời vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Ảnh: Reuters

Như đã tuyên bố 2 tuần trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7/6 đã chính thức từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ. Sự ra đi của bà May đã mở đường cho cuộc đua tìm người thay thế bà May và vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ chính thức bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh tiến trình Brexit đang lâm vào bế tắc.

Bà May đã chính thức rời vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ thông qua một bức thư riêng gửi tới toàn thể đảng trong ngày hôm nay, song không tổ chức họp báo hay bất cứ sự kiện gì để đánh dấu ngày này. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, mặc dù từ chức song bà May vẫn sẽ là Thủ tướng Anh cho đến khi đảng Bảo thủ chọn ra được lãnh đạo mới, nhiều khả năng diễn ra vào tháng 7 tới. Trong thời gian tạm giữ chức Thủ tướng, chờ người kế nhiệm tiếp quản, Thủ tướng May sẽ chỉ chú trọng xử lý các vấn đề nội địa. Những vấn đề liên quan Brexit, bà May sẽ không can dự.

Sau Google, tới lượt Facebook ‘nghỉ chơi’ Huawei

Sau Google, tới lượt Facebook ‘nghỉ chơi’ Huawei - Ảnh 1.
Ảnh minh họa: Reuters

Công ty Facebook vừa ngừng cấp phép cho Huawei cài đặt trước các ứng dụng của họ trên điện thoại Huawei. Như vậy là một đại gia công nghệ nữa của Mỹ dừng hợp tác với công ty Trung Quốc. Theo Hãng tin Reuters, đây có thể gọi là một đòn chí tử mới nhất giáng vào Huawei trong bối cảnh nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới vẫn đang cố gắng vượt qua những thách thức dồn dập kể từ sau khi chính quyền Mỹ ra lệnh cấm công ty này được mua các linh kiện, phần mềm của Mỹ.

Thông tin từ Facebook xác nhận với Reuters cho biết, những người đang sử dụng điện thoại Huawei vẫn tiếp tục được sử dụng và cập nhật các ứng dụng của họ. Tuy nhiên các điện thoại sắp ra mắt của Huawei sẽ không còn được cài đặt những ứng dụng rất phổ biến và thường được cài đặt sẵn trước như Facebook, WhatsApp và Instagram.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

(Baonghean.vn) - Hơn 2 thập kỷ cầm quyền,Tổng thống Vladimir Putin đã bảo tồn sự thống nhất đất nước. Dưới thời ông Putin, Nga bắt đầu hồi sinh lịch sử, củng cố chủ quyền, tăng cường vị thế, tập hợp các vùng đất, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội và củng cố các giá trị tinh thần và đạo đức.