Nga tập trận lớn nhất từ thời Liên Xô; Iran khẳng định Mỹ không dám tấn công

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Hàn - Triều dỡ bỏ các trạm gác quân sự dọc biên giới; Mỹ cáo buộc Trung Quốc và EU thao túng tiền tệ bất hợp pháp; Taliban dội tên lửa vào Afghanistan; Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định Mỹ không dám tấn công Iran; Indonesia đánh đắm hơn 100 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép...

Hàn - Triều bắt đầu dỡ bỏ các trạm gác quân sự dọc biên giới

Han - Trieu bat dau do bo cac tram gac quan su doc bien gioi hinh anh 1

Binh sĩ Triều Tiên tại một trạm gác ở khu DMZ. Ảnh:NHK.

Phát biểu trước quốc hội Hàn Quốc hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young Moo cho biết Seoul và Bình Nhưỡng đã thống nhất bắt đầu dỡ bỏ một số trạm gác dọc biên giới liên Triều, một phần trong các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai miền, theo AFP. Ông  Song Young Moo cho biết những trạm gác bị dỡ bỏ nằm trong khoảng cách 1 km từ trạm gác của phía bên kia. Khoảng 10 trạm gác của Hàn Quốc nằm trong diện bị hủy bỏ. Hiện Hàn Quốc và Triều Tiên có 2 trạm gác ở gần nhau nhất với khoảng cách 700 m. 

Theo ông Song, Bình Nhưỡng sẽ có các hành động tương ứng sau khi Seoul bắt đầu thực hiện kế hoạch rút các trạm gác khỏi biên giới. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vấn đề này đang tiếp tục được thảo luận và không cho biết thời gian cụ thể bắt đầu kế hoạch dỡ bỏ các trạm gác phía Nam vĩ tuyến 38.

Nga lên kế hoạch tập trận lớn nhất kể từ thời Liên Xô

Nga len ke hoach tap tran lon nhat ke tu thoi Lien Xo hinh anh 1

Đội hình xe tăng, thiết giáp khổng lồ trong cuộc tập trận Zapad-81. Ảnh:Sputnik.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận được mang tên Vostok 2018 sẽ diễn ra tại Siberia vào tháng 9 tới. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cuộc tập trận sẽ có quy mô chưa từng có, cả về khu vực tổ chức và quân số tham gia.

Ông Shoigu cho biết thêm đây là “sự kiện quân sự lớn nhất kể từ cuộc tập trận Zapad-81”. Theo tài liệu của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Zapad-81, diễn ra từ ngày 4/9/1981 có sự tham gia của 150.000 binh sĩ. Cuộc tập trận năm đó đã chứng kiến việc Liên Xô thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm trung RSD-10, NATO gọi là SS-20 Saber.

Ngoài quân đội Nga, Vostok 2018 sẽ có sự tham gia của quân đội Trung Quốc và Mông Cổ. Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này đóng góp 3.200 binh sĩ, 900 phương tiện chiến đấu, 30 máy bay và trực thăng.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc và EU thao túng tiền tệ bất hợp pháp

my cao buoc trung quoc va eu thao tung tien te bat hop phap hinh 1

Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc và EU thao túng tiền tệ bất hợp pháp. Ảnh: EFE.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/6 cáo buộc Liên minh Châu Âu và Trung Quốc đang thao túng tiền tệ. Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi cho rằng Trung Quốc đang thao túng tỷ giá đồng tiền của họ, chắc chắn là thế. Và tôi cũng cho rằng đồng Euro đang bị thao túng.  Điều này giải thích tại sao họ đang phải trả giá đắt. Dẫu sao đi nữa thì nước Mỹ sẽ vẫn chiến thắng".

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang gia tăng sức ép để buộc Trung Quốc và EU, hai đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, có những nhượng bộ về thương mại đối với Washington.

Tên lửa dội vào khu vực ngoại giao và dinh Tổng thống Afghanistan

ten lua doi vao khu vuc ngoai giao va dinh tong thong afghanistan hinh 1
Lực lượng an ninh Afghanistan ném bom một ngôi nhà mà họ tin là nơi bắt nguồn các vụ tấn công. (Ảnh: AP)

Ngay sau khi từ chối để nghị ngừng bắn của chính phủ Afghanista, sáng 21/8, Taliban đã phóng hơn 10 tên lửa tấn công vào Dinh Tổng thống và khu vực ngoại giao đoàn tại thủ đô Kabul của Afghanistan. Vụ tấn công xảy ra giữa lúc Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang đọc thông điệp nhân dịp nghỉ lễ Hiến sinh (Eid al-Adha) của người Hồi giáo.   

Lực lượng an ninh Afghanistan đã bao vây và điều máy bay ném bom phá hủy một ngôi nhà mà họ cho là nơi nã tên lửa vào phủ Tổng thống. Lực lượng cả trên bộ và trên không vừa được giới chức Afghanistan huy động làm nhiệm vụ giám sát tại khu vực Đền thờ Eidgah và sân vận động Kabul.

Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định Mỹ không dám tấn công Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: AFP/TTXVN

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 21/8 tuyên bố, Mỹ không dám tấn công Iran khi mà Washington nhận thức được sức mạnh quân sự của nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng như cái giá của một cuộc xung đột. 

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Vì sao Mỹ không tấn công chúng ta ư? Vì sức mạnh quân sự của chúng ta, vì Malaysia Mỹ nhận thức được... những hậu quả của điều này." 

Malaysia hủy 3 dự án trị giá 22 tỷ USD với Trung Quốc

Chú thích ảnh
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Ngày 21/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad xác nhận hủy bỏ 3 dự án có tổng trị giá 22 tỷ USD ký kết giữa Trung Quốc và Malaysia cho tới khi Kuala Lumpur thanh toán được các khoản nợ. Các dự án bao gồm một dự án đường xe lửa nối liền bờ biển phía Đông Malaysia tới miền Nam Thái Lan và Kuala Lumpur, cùng 2 dự án đường ống dẫn dầu.

Trả lời báo giới sau khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 5 ngày, Thủ tướng Mahathir cho biết đã giải thích lý do với phía lãnh đạo Trung Quốc về việc hủy bỏ các dự án trên. Theo đó, nếu triển khai các dự án trên, Malaysia sẽ cần vay rất nhiều tiền mà nước này hiện không có khả năng chi trả. Trong tình hình này, Malaysia nhận thấy các dự án trên chưa thực sự cần thiết cho quốc gia Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại, khi vấn đề cấp thiết của Kuala Lumpur là giải quyết thâm hụt ngân sách quốc gia.

Người Hồi giáo trên thế giới bắt đầu đón lễ Eid al-Adha

Chú thích ảnh
Người Hồi giáo cầu nguyện tại Quezon, Philippines trong ngày đầu tiên của dịp lễ Eid al-Adha ngày 21/8. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 21/8, hàng tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới đã bắt đầu chào đón lễ Eid al-Adha, hay còn gọi là lễ Hiến sinh, kéo dài trong 3 ngày, để tưởng nhớ và tôn vinh Nhà tiên tri Ibrahim. Đây là một trong những dịp lễ quan trọng nhất theo lịch Hồi giáo. Ngày 21/8, hàng tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới đã bắt đầu chào đón lễ Eid al-Adha, hay còn gọi là lễ Hiến sinh, kéo dài trong 3 ngày, để tưởng nhớ và tôn vinh Nhà tiên tri Ibrahim. Đây là một trong những dịp lễ quan trọng nhất theo lịch Hồi giáo. 

Vào dịp này, người Hồi giáo thường tập trung tại các thánh đường hoặc những nơi công cộng lớn để tiến hành cầu nguyện và tiến hành nghi lễ hiến sinh các động vật như cừu hay dê. Sau đó, thịt sẽ được chia cho gia đình, bạn bè, và người nghèo. 

Indonesia đánh đắm hơn 100 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép

Chú thích ảnh
Hải quân Indonesia đánh chìm tàu cá nước ngoài đánh bắt cá trái phép. Nguồn: CCTV

Ngày 21/8, giới chức Indonesia thông báo đã phá hủy và đánh đắm tổng cộng 125 tàu thuyền chủ yếu thuộc sở hữu nước ngoài do khai thác thủy sản trái phép trong vùng lãnh hải của nước này. Bộ trưởng Hải dương và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, hoạt động này nhằm mục đích răn đe những tàu thuyền có ý định đánh bắt cá và khai thác trái phép các nguồn tài nguyên khác trên vùng biển của Indonesia.

Việc đánh đắm 125 con tàu diễn ra tại 11 địa điểm trên toàn quốc hôm 20/8. Tính từ năm 2014 tới nay, giới chức Indonesia đã đánh đắm tổng cộng 488 tàu cá vi phạm. 

Nhiều quan chức Chính phủ Australia đồng loạt từ chức

Chú thích ảnh
Thủ tướng Malcolm Turnbull đã chiến thắng Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton với tỷ lệ sít sao 48 – 35. Ảnh: theaustralian.com.au

Sáng 21/8, các nghị sĩ đảng Tự do Australia đã bỏ phiếu bầu lại vị trí lãnh đạo đảng giữa ông Turnbull và ông Dutton. Kết quả chung cuộc, Thủ tướng Australia đã chiến thắng với tỷ lệ sít sao 48 – 35. Ngay sau đó, 4 quan chức cao cấp trong nội các Australia đã đồng loạt đệ đơn từ chức để tỏ rõ quan điểm ủng hộ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton vừa từ chức sau khi ông này thất bại trước đương kim Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. 

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngân sách Michael Sukkarwas là người đầu tiên quyết định rời vị trí của mình, theo sau là Thượng nghị sỹ, Bộ trưởng Trợ lý Thủ tướng James McGrath và Thượng nghị sỹ, Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế và Thái Bình Dương Concetta Fierravanti-Wells. Bộ trưởng Bộ Tư pháp và An ninh mạng Augus Taylor, một trong những nhân vật quan trọng nhất của chính quyền Thủ tướng Turnbull, cũng đã đưa ra quyết định tương tự.   

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.