Nga thắt chặt kiểm soát thông tin mạng; Triều Tiên triệu hồi đại sứ ở LHQ và Trung Quốc

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Putin ban hành luật chống tin giả, xúc phạm chính quyền; Các đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc và Liên hợp quốc về nước; SDF kiểm soát hoàn toàn doanh trại của IS gần biên giới Iraq.

Tổng thống Putin ban hành luật chống tin giả, xúc phạm chính quyền

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tổng thống Vladimir Putin hôm 18/3 ký ban hành đạo luật mới nhằm thắt chặt việc kiểm soát thông tin trên mạng Internet, sau khi dự thảo được quốc hội Nga thông qua cách đây gần hai tháng. Theo luật mới, những cá nhân có hành vi phát tán, đăng tải các tài liệu trực tuyến thể hiện sự thiếu tôn trọng với xã hội, nhà nước, các biểu tượng chính thức của Liên bang Nga, Hiến pháp Liên bang Nga, các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước và Tổng thống Putin sẽ bị phạt 300.000 ruble (4.700 USD) và giam 15 ngày nếu vi phạm nhiều lần. 

Cơ quan chức năng Nga cũng được phép chặn những trang web hoặc tài khoản giả, phạt hành chính đối với việc phát tán các tin tức giả mạo, chưa được kiểm chứng. Số tiền phạt tối đa lên tới 1,5 triệu ruble (23.000 USD) nếu vi phạm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như gây tử vong hoặc bạo loạn. Mức phạt được đưa ra khác nhau tùy thuộc bên vi phạm là công dân, quan chức hay pháp nhân.

Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát cơ sở ngoại giao ở Mỹ

Tòa nhà đại sứ quán Venezuela tại Mỹ hồi năm 2008. Ảnh: AFP.

Tòa nhà đại sứ quán Venezuela tại Mỹ hồi năm 2008. Ảnh: AFP.

Đại diện phe đối lập Venezuela tại Mỹ Carlos Vecchio tuyên bố lực lượng này đã giành quyền kiểm soát hai tòa nhà của Bộ Quốc phòng Venezuela ở thủ đô Washington DC và một tòa lãnh sự quán ở thành phố New York, Mỹ, theo Reuters. Vechhio cho biết 12 người trong số 55 nhân viên ngoại giao Venezuela quyết định ở lại Mỹ để ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, đồng thời khẳng định nhóm này dự kiến kiểm soát được Đại sứ quán Venezuela tại Washington DC trong vài ngày tới.

Bộ Ngoại giao Venezuela kêu gọi nhà chức trách Mỹ tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc "xâm chiếm bằng vũ lực" đối với các văn phòng ngoại giao, khẳng định việc chuyển giao quyền sở hữu như vậy là vi phạm luật quốc tế về bảo vệ tài sản ngoại giao.

Các đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc và Liên hợp quốc về nước

Chú thích ảnh
Phái viên hàng đầu của Bình Nhưỡng tại Liên hợp quốc Kim Song. Ảnh: Yonhap

Ngày 19/3, hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin cho biết, các đại sứ của Triều Tiên tại Trung Quốc và Liên hợp quốc (LHQ) đã trở về Bình Nhưỡng. Theo nguồn tin trên, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong và Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song đã về Bình Nhưỡng trên chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo từ Bắc Kinh vào chiều cùng ngày. Sự xuất hiện của khoảng 10 nhà ngoại giao Triều Tiên, trong đó có 2 vị đại sứ nêu trên, đã được ghi nhận tại sân bay này. 

Hiện chưa rõ lý do những người đứng đầu 2 phái bộ ngoại giao nước ngoài quan trọng nhất của Triều Tiên được triệu hồi, song giới quan sát suy đoán rằng sự trở về này có thể liên quan đến việc Bình Nhưỡng xem xét lại chiến lược đối với Mỹ sau Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. Tuy nhiên, có một số ý kiến nhận định các nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài trở về nước để dự cuộc họp của lãnh đạo các phái bộ ngoại giao hoặc tham gia phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới vào tháng 4 tới.

SDF kiểm soát hoàn toàn doanh trại của IS gần biên giới Iraq

Binh sỹ thuộc lực lượng SDF. (Nguồn: Reuters)
Binh sỹ thuộc lực lượng SDF. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, một quan chức phụ trách truyền thông của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 19/3 cho biết, lực lượng này đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn một doanh trại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Baghouz gần biên gới Iraq mặc dù IS vẫn đang cố thủ bên trong.

Tuyên bố này được đưa ra trong khi chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát khu vực này vẫn chưa kết thúc. Trong thông báo gửi báo giới, quan chức trên cho hay, một số phần tử IS bị co cụm trong một khu vực nhỏ bên bờ sông Euphrates và vẫn chưa chịu đầu hàng.

Bão Idai tàn phá 3 nước châu Phi, hàng nghìn người chết và mất tích

Cảnh ngập lụt do ảnh hưởng của bão Idai tại tỉnh Manicaland, Zimbabwe, ngày 17/3. (Ảnh:THX/TTXVN)
Cảnh ngập lụt do ảnh hưởng của bão Idai tại tỉnh Manicaland, Zimbabwe, ngày 17/3. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu mới nhất công bố ngày 19/3, số nạn nhân thiệt mạng do bão Idai tại 3 nước miền Nam châu Phi gồm Mozambique, Malawi và Zimbabwe lên tới gần 240 người. Dự báo, con số này còn tăng do còn hàng nghìn người được cho là mất tích trong nước lũ và các đống đổ nát do bão gây ra. 

Hiện Hội chữ thập đỏ quốc tế đang phối hợp với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thu thập thông tin vệ tinh để có được đánh giá toàn cảnh về khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão Idai và số lượng người còn mắc kẹt trong cơn bão này. Theo Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP), có ít nhất 1,7 triệu người ở Mozambique nằm trên hướng di chuyển của bão Idai.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.