Nga thay chuyên gia quân sự ở Venezuela; Iran sẽ đáp trả nếu bị xâm phạm biên giới

(Baonghean.vn) - Nga thay đoàn chuyên gia quân sự ở Venezuela; Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu biên giới tiếp tục bị xâm phạm; Huawei thua kiện tại Mỹ; Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Libya giành lại thành phố chiến lược... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Huawei thua kiện tại Mỹ

Huawei thua kien tai My

Huawei kiện CNEX Labs không thành, Mỹ không dễ mắc mưu quyền sở hữu trí tuệ của Huawei.

Ngày 26/6 (giờ Mỹ), Tòa án ở Sherman, Texas (Mỹ) đã ra phán quyết về vụ kiện của Huawei đối với Công ty thiết kế thiết bị bán dẫn CNEX Labs có trụ sở ở California. Phán quyết nêu rõ, CNEX Labs không đánh cắp bí quyết thương mại của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei. Huawei đã cáo buộc công ty này đánh cắp bí mật thương mại về công nghệ kiểm soát lưu trữ và lôi kéo nhân viên Huawei.

Trong khi đó, CNEX còn kiện ngược Huawei, cáo buộc "gã khổng lồ" Trung Quốc đánh cắp công nghệ bằng cách giả bộ làm khác hàng, đồng thời tố rằng những cáo buộc mà Huawei đưa ra chẳng qua là cách mà Huawei thường sử dụng để đánh cắp bí quyết thương mại của các công ty khác.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu biên giới tiếp tục bị xâm phạm

Iran canh bao se dap tra manh me neu bien gioi tiep tuc bi xam pham hinh anh 1
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/6, hãng thông tấn bán chính thức của Tasnim của Iran dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cảnh báo hành động xâm phạm không phận do phía Mỹ thực hiện, đe dọa sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn nếu biên giới nước Cộng hòa Hồi giáo tiếp tục bị xâm phạm. Ông Ali Larijani khẳng định: "Việc bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ là một "kinh nghiệm quý báu" để Washington tránh mọi hành động gây hấn đối với biên giới của chúng tôi. Iran sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn nếu họ lặp lại sai lầm này".

Trước đó, giới chức Iran liên tục thể hiện quan điểm cứng rắn đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei khẳng định, Tehran sẽ không lùi bước trước các biện pháp trừng phạt của Washington và việc Mỹ đề nghị đàm phán với Iran là một sự "lừa dối".

Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc không can dự vào tiến trình đàm phán với Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi năm 2018 /// Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi năm 2018. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày 27/6 cảnh báo, Hàn Quốc nên chấm dứt "can dự" vào tiến trình đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington. Tuyên bố được đưa ra ngay trước thềm Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Hàn Quốc. Theo đó, hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời một quan chức không nêu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 27/6 lên án việc Hàn Quốc đang cố đóng vai trò hòa giải.

"Đàm phán Mỹ và Triều Tiên là trực tiếp. Đây không phải là vấn đề Chính phủ Hàn Quốc có thể can dự vào. Nếu Triều Tiên phải liên hệ với Mỹ thì chúng tôi có thể dùng các kênh hiện hữu, không cần phải thông qua Chính phủ Hàn Quốc", vị quan chức nói. "Giới chức Hàn Quốc hành xử như thể Bình Nhưỡng và Seoul đang hội đàm, nhưng thực chất là không có diễn ra", theo quan chức ngoại giao Triều Tiên.

Nga thay đoàn chuyên gia quân sự ở Venezuela 

Vận tải cơ Nga hạ cánh tại sân bay Maiquetia của Venezuelahôm 22/3. Ảnh:Twitter.

Vận tải cơ Nga chở đoàn chuyên gia quân sự đáp xuống sân bay ở thủ đô Caracascủa Venezuela hôm 22/3. Ảnh: Twitter

Máy bay Nga đưa nhóm kỹ thuật viên mới tới Venezuela để thay cho đoàn 100 người tới đây hỗ trợ bảo dưỡng khí tài 3 tháng trước. "Máy bay Il-62 chở các chuyên gia quân sự Nga tới Venezuela trong vài tháng qua đã rời Caracas để trở về Moskva ngày 26/6", đại sứ quán Nga tại Venezuela thông báo. Tùy viên báo chí đại sứ quán Nga ở Caracas xác nhận rằng chiếc máy bay khởi hành tới Moskva, nhưng không cung cấp thêm chi tiết hay bình luận.

Cơ quan ngoại giao Nga ở Venezuela trước đó viết trên Twitter rằng chiếc vận tải cơ này đến Caracas hôm 24/6, chở theo một đội kỹ thuật viên khác để thực hiện công tác "bảo dưỡng định kỳ" cho các khí tài Nga ở Venezuela, thay cho nhóm được rút đi hôm qua. Đại sứ quán Nga giải thích đây chỉ là hoạt động luân chuyển nhân sự bình thường, không phải bổ sung thêm chuyên gia quân sự Nga tới Venezuela. Sự xuất hiện của các kỹ thuật viên Nga tại Venezuela là nhằm mục đích đào tạo kỹ thuật, hỗ trợ việc bảo trì các công nghệ vũ khí mà Moskva đã chuyển giao cho Caracas.

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Libya giành lại thành phố chiến lược

Cac luc luong ung ho chinh phu Libya gianh lai thanh pho chien luoc hinh anh 1
Lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận trong cuộc giao tranh với lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở Tripoli ngày 25/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/6, các lực lượng trung thành với Chính phủ Libya được quốc tế công nhận đã giải phóng thành phố chiến lược Gharyan, cách thủ đô Tripoli 90km về phía Nam. Người phát ngôn lực lượng ủng hộ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA), ông Mustafa al-Mejii thông báo họ đã giành chiến thắng tại Gharyan.

Lực lượng này đã tiêu diệt hàng chục tay súng ủng hộ Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), và bắt giữ ít nhất 18 người. Việc giành lại Gharyan được xem là một đòn giáng mạnh vào LNA đặt căn cứ ở miền Đông Libya.

Hàn Quốc miễn học phí cho học sinh phổ thông trung học từ năm 2021

han quoc mien hoc phi cho hoc sinh pho thong trung hoc tu nam 2021 hinh 1

Học sinh Hàn Quốc. Ảnh: Kice.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc hôm 27/6 cho biết, nước này sẽ từng bước miễn học phí cho cấp học trung học phổ thông, nhằm giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân và đảm bảo quyền đi học cho mọi trẻ em. Trước mắt học sinh năm cuối bậc Phổ thông trung học sẽ được miễn học phí bắt đầu từ học kỳ 2 của năm nay. Năm 2020,  học sinh năm thứ 2 và thứ 3 cấp trung học phổ thông được miễn học phí.

Theo lộ trình, toàn bộ học sinh trung học phổ thông tại Hàn Quốc sẽ được miễn học phí vào năm 2021. Hiện tại, Hàn Quốc miễn học phí cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở, trong khi học sinh trung học phổ thông phải trả trung bình 1,5 triệu won (1.300 USD) mỗi năm, bao gồm học phí, phí nhập học và các chi phí khác. Bộ Giáo dục ước tính, chính phủ phải chi gần 2.000 tỷ won mỗi năm cho chương trình miễn học phí ở cấp học này vào năm 2021.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.