Nga thiết lập mạng lưới tình báo cao cấp tại Anh?

Diệp Khanh ((Theo The Guardian))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga đã thuê các chính trị gia, chuyên gia tư vấn người Anh để thúc đẩy các lợi ích của Nga, theo dấu các kẻ thù chính trị của Tổng thống Vladimir Putin tại quốc gia này. Đây là thông tin trong một bản báo cáo của các Nghị sĩ Anh vừa bị rò rỉ với giới truyền thông.

Bản báo cáo do The Guardian đăng tải độc quyền, trong đó chỉ rõ ông Bill Browder – một nhà hoạt động chính trị và nhà tài chính của Anh đã cung cấp các bằng chứng cho Ủy ban Tình báo và An ninh của Quốc hội.

Các bằng chứng cho thấy Nga đã sử dụng mạng lưới công dân Anh, bao gồm cả các chính trị gia trong hai đảng Bảo thủ và Lao động để thúc đẩy các lợi ích của mình tại Anh. Các cựu sĩ quan tình báo, các nhà ngoại giao, những người hoạt động trong lĩnh vực quan hệ công chúng cũng là thành phần trong mạng lưới của Nga và được trả thù lao ở mức cao. Bill Browder gọi đây là mạng lưới gián điệp không chính thức, là “vùng đệm phía Tây” của nước Nga.

Bill Browder – người cung cấp bằng chứng về việc Nga thuê công dân Anh trong mạng lưới gián điệp không chính thức (The Guardian).
Bill Browder – người cung cấp bằng chứng về việc Nga thuê công dân Anh trong mạng lưới gián điệp không chính thức (The Guardian).

Theo ông Bill Browder, có người trong mạng lưới này “vô tình làm việc vì lợi ích của nước Nga”, nhưng cũng có những người biết chính xác những gì họ đang làm và vì lợi ích của ai. Tuy nhiên, hầu như chưa ai có các hành vi vi phạm luật pháp. Bill Browder cáo buộc Nga sử dụng các công dân Anh trong mạng lưới để che giấu hoạt động rửa tiền, tăng cường các hoạt động tuyên truyền về Nga, theo dấu những nhân vật được coi là “kẻ thù của Putin” tại Anh.

Trước đó, Ủy ban Tình báo và An ninh của Quốc hội Anh đã thực hiện một cuộc điều tra kéo dài 2 năm về việc Nga tìm cách gây ảnh hưởng về chính trị và xã hội tại Anh. Bản báo cáo dài 50 trang lẽ ra được phát hành vào tháng 11 năm ngoái trước thời điểm Anh tiến hành cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã từ chối phát hành bản báo cáo với lý do bản báo cáo có ít thông tin mới và không đủ sức thuyết phục, mặc dù những người khác từng đọc bản báo cáo không đồng ý với nhận định này. Các nghị sĩ của phe đối lập cho biết, với những bằng chứng mà Browder cung cấp, bản báo cáo cần phải được công bố càng sớm càng tốt.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov bác bỏ những cáo buộc của Bill Browder, coi đây là những thông tin thiếu căn cứ. Ông Dmitry Peskov cho rằng những thông tin về hoạt động tham nhũng, rửa tiền ở hệ thống thượng tầng chính trị của Nga thường là “lá bài” được sử dụng để hạ thấp uy tín của Nga.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.