Nga thử nghiệm “Quỷ sa tăng 2” không thể cản phá

Theo Khởi Phong (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu khẳng định đây là vũ khí răn đe mang tầm chiến lược của Nga.

Trang Business Insider dẫn lời ông Valery Gerasimov - một vị tướng cấp cao của Nga cho biết, quân đội nước này sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm tiếp theo về tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat - loại tên lửa đạn đạo hạt nhân uy lực nhất trong kho vũ khí hạt nhân của Nga -hay còn được biết đến với cái tên “Quỷ sa tăng 2”.

"Lần phóng đầu tiên của loại tên lửa này diễn ra vào cuối tháng 12 năm ngoái, Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút tiến thành tại khu vực phóng Plesetsk để chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm nữa”, tướng Valery Gerasimov cho biết.

Được biết, RS-28 được cả Tổng thống Putin lẫn tướng Gerasimov khẳng định là có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại trên thế giới. Ngoài ra, Moscow còn tiết lộ rằng “Quỷ sa tăng 2” có thể kết hợp với một phương tiện lướt siêu âm nhằm bổ trợ cho khả năng “không thể cản phá” của tên lửa.

Hình ảnh đầu tiên về RS-28 Sarmat đã được Nga tiết lộ lần đầu vào cuối tháng 10 năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu khẳng định đây là vũ khí răn đe mang tầm chiến lược của Nga.

RS-28 được cả Tổng thống Putin lẫn tướng Gerasimov khẳng định là có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại trên thế giới.
RS-28 được cả Tổng thống Putin lẫn tướng Gerasimov khẳng định là có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại trên thế giới.

Báo chí Pháp nhận xét tên lửa RS-28 Sarmat sẽ là vũ khí rất đáng sợ vì có thể quét sạch toàn bang Texas hoặc nước Pháp chỉ trong vài giây.

Theo tờ Gazeta.ru của Nga, RS-28 Sarmat có thể mang tới 16 đầu đạn, và có tiềm năng tấn công cực lớn. Người đứng đầu Cục Thiết kế tên lửa Makeyev (tên chính thức State Rocket Centre Academician V.P. Makeyev Design Bureau), gọi tắt MRDB cho biết, RS-28 Sarmat được ra đời nhằm thay thế các hệ thống tên lửa Voevoda đã quá thời hạn hoạt động, được quân đội Nga sử dụng từ thời Chiến tranh Lạnh.

RS-28 Sarmat có các giải pháp gây nhiễu, chống tên lửa phòng không. Tầm bắn của Sarmat được xác định vào khoảng 16.000km cho phép ICBM này có thể bắn theo phương thức vòng qua hai cực của Trái đất. Tên lửa Sarmat nặng 105 tấn và mang theo phần chiến đấu nặng trên 10 tấn.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga - Yuri Borisov cho biết, cùng với tầm bắn xa Sarmat cũng sử dụng hệ thống dẫn đường kép và thế hệ đầu đạn tự dẫn mới tự cơ động quỹ đạo cho phép tấn công với độ chính xác cao và xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Sarmat được trang bị 4 động cơ tên lửa đẩy RD-274 dùng nhiên liệu lỏng, cho phép tên lửa bay ở vận tốc trên 24.500 km/h, tầm hoạt động 11.000km, vượt trên cả tên lửa R-36 M Voevoda. Lượng nổ tương đương quả bom hydro Tsar Bomba từng được Liên Xô thử nghiệm tại đảo Severny năm 1961. Để so sánh, 2 quả bom hạt nhân Mỹ ném xuống Nhật Bản năm 1945 là Little Boy chỉ có lượng nổ 15 ngàn tấn và Fat Boy với 21 ngàn tấn TNT.

Theo dự kiến, trong năm 2018, Nga sẽ sản xuất hàng loạt loại tên lửa này và đến năm 2021, RS-28 sẽ thay thế thế hệ tên lửa cũ SS-18 Satan (nặng 211 tấn) đã hoạt động từ năm 1977 dưới thời Liên Xô cũ.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.