Nga thử nghiệm robot diệt mục tiêu gần 10km

Sau khi thành danh với robot Platform-M tại Syria, Nga tiếp tục thử nghiệm loại robot hạng nặng với trọng lượng gần 15 tấn.

Robot hạng nặng

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng và nhà sản xuất Nga vừa thử nghiệm thành công Vikhr - loại robot quân sự chiến đấu có thể tự ngắm và tấn công mục tiêu nguy hiểm.

Hiện nhiều thông tin về robot này vẫn được Nga bảo mật tuy nhiên theo một số nguồn tin, Vikhr được coi là loại robot chiến đấu hạng nặng hàng đầu thế giới hiện nay (cả về trọng lượng và vũ khí trang bị).

Theo nguồn tin này, Vikhr nặng khoảng 14,7 tấn, nó có thể thực hiện loạt nhiệm vụ như trinh sát và tấn công các mục tiêu trên mặt đất cũng như trên không, bảo vệ các cơ sở chiến lược và giảm thiểu thương vong trên chiến trường.

Vikhr có bán kính hoạt động 600km, có thể di chuyển với vận tốc 60km/h trên đất liền và 10km/h dưới nước. Về vũ khí, Vikhr được trang bị 1 khẩu pháo tự động 30mm với 500 viên đạn, 1 súng máy 7.62mm với 2.000 viên.

Và đặc biệt, robot được trang bị tới 6 tên lửa Kornet-M - loại vũ khí có thể diệt gọn xe tăng đối phương từ khoảng cách lên tới gần 10km và cả trực thăng và chiến đấu cơ tầm thấp.

Điểm đặc biệt ở loại robot chiến đấu mới này so với những loại trước đây Nga đã sản xuất, Vikhr có thể tự động phát hiện các mục tiêu và sẵn sàng tấn công chúng. Tùy thuộc vào mục tiêu, robot Vikhr lựa chọn loại vũ khí thích hợp để khai hỏa.

Robot Vikhr khai hỏa trong thử nghiệm.
Robot Vikhr khai hỏa trong thử nghiệm.

Thành danh tại Syria

Trước khi có thử nghiệm thành công với Vikhr, Nga đã sản xuất và đưa vào trang bị nhiều loại robot chiến đấu khác nhau, trong đó có Platform-M. Tuy nhiên, chưa một loại robot nào có trọng lượng và vũ khí mang theo khủng như Vikhr.

Được biết, hồi cuối năm 2015, robot Platform-M từng khiến phiến quân IS tại tỉnh Latakia của Syria khiếp sợ. Chỉ sau 20 phút tấn công của Platform-M, các chiến binh IS đã hỗn loạn tháo chạy, bỏ lại vũ khí trang bị.

Trên cao điểm 754,5 vùng núi Latakia, các binh sĩ Syria đếm được 70 tay súng thiệt mạng, quân đội Syria không có tổn thất, 4 người bị thương nhẹ.

Robot Platform-M được Viện Nghiên cứu Công nghệ-Khoa học tiến bộ Izhevsk phát triển và đã được công bố công khai lần đầu tại Kaliningrad nhân dịp diễu hành quân sự trong Lễ kỷ niệm chiến thắng lần thứ 69 trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga (năm 2014).

Với sự xuất hiện của Platform-M có thể đem lại rất nhiều hoạt động hiệu quả như việc thu thập thông tin tình báo, tuần tra, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu di động hoặc cố định, góp phần bảo vệ các cứ điểm quan trọng.

Theo thông tin được Nga tuyên bố, Platform-M có kích thước nhỏ gọn (dài 1,6 m, ngang 1,2 m và cao 1,2 m), nặng từ 800 kg đến 1 tấn, mang được khối lượng hơn 300 kg, di chuyển quãng đường 1,5 km với vận tốc 12 km/h, hoạt động liên tục 10 giờ.

Robot Platform-M được trang bị các vũ khí chiến đấu gồm súng máy 7,62mm, súng phóng lựu, có thể tiêu diệt mục tiêu qua hệ thống điều khiển tự động và bán tự động cùng sự hỗ trợ của hệ thống quang-điện tử và định vị trinh sát radio.

Đặc biệt, vũ khí chủ lực của robot Platform-M là 4 quả tên lửa chống tăng Kornet-M, hệ thống quan sát quang điện tử, camera…

Đe dọa Mỹ

Sau khi lần đầu Nga dùng robot chiến đấu thực chiến thành công tại Syria và tiếp tục thử nghiệm robot mới, các chuyên gia cho rằng sự hiện diện của robot Nga trên chiến trường sẽ thay đổi cục diện chiến tranh, tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt với Mỹ, nước vốn được mệnh danh là đất nước của các robot quân sự.

Trái ngược với việc sử dụng robot cho các nhiệm vụ hỗ trợ chiến đấu (chụp ảnh do thám, đảm bảo hậu cần quân nhu, phá bom mìn...) như Mỹ từng làm, lần đầu tiên một hệ thống phức hợp robot hóa hoàn chỉnh của quân đội Nga đã trực tiếp tham chiến.

Mới đây trong diễn đàn thảo luận về vấn đề an ninh quốc gia tại Washington, Tướng quân đội Mỹ là Robert Work đã nhận định rằng, Nga đang đầu tư rất mạnh để xây dựng một quân đội robot chiến đấu của riêng mình với những tính năng vượt trội, điều này sẽ tạo ra rất nhiều áp lực cho Lầu Năm Góc nếu muốn theo đuổi hướng đi này.

"Tổng tham mưu quân đội Nga - Tướng Valery Vasilevich Gerasimov đã phát biểu rằng lực lượng quân sự của họ đã sẵn sàng cho những cuộc chiến sử dụng robot. Và trong tương lai rất nhiều đơn vị sẽ chuyển sang sử dụng robot chiến đấu hoàn toàn thay vì con người như trước kia", ông Robert Work cho biết.

Rõ ràng với sự đầu tư một cách bài bản và nghiêm túc, Moskva đang chứng minh cho Mỹ và phương Tây thấy sức mạnh và tiềm năng quốc phòng toàn diện của mình. Những hệ thống robot quân sự cả hiện tại và dự kiến sản xuất trong tương lai của Nga đang khiến Mỹ cảm thấy lo ngại.

Theo Baodatviet

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.