Nga tính biến dịch chuyển tức thời thành hiện thực trong 20 năm

Chính phủ Nga công bố kế hoạch nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ dịch chuyển tức thời trong vòng 20 năm tới.

nga-tinh-bien-dich-chuyen-tuc-thoi-thanh-hien-thuc-trong-20-nam

Dịch chuyển tức thời có thể trở thành hiện thực trong 20 năm tới. Ảnh: Wordpress.

Theo Seeker, dịch chuyển tức thời, hay còn gọi là viễn tải (teleportation) là sự vận chuyển các vật hoặc hạt cơ bản từ nơi này tới nơi khác gần như ngay lập tức mà không phải di chuyển qua không gian. Kế hoạch nghiên cứu dịch chuyển tức thời của Nga nằm trong chương trình Sáng kiến Công nghệ Quốc gia với vốn đầu tư lên tới 205 triệu USD nhằm ứng dụng vật lý lượng tử và và các thành tựu của công nghệ lượng tử.

"Hiện nay công nghệ dịch chuyển tức thời vẫn còn lạ lẫm, nhưng các nhà khoa học ở Đại học Stanford, Mỹ, tiến hành thí nghiệm thành công ở cấp phân tử", Alexander Galitsky, một nhà đầu tư trong ngành công nghệ ở Nga, cho biết. "Phần lớn công nghệ chúng ta sử dụng ngày nay được rút ra từ phim khoa học viễn tưởng cách đây 20 năm".

Năm 2010, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố họ có thể dịch chuyển tức thời thông tin trong khoảng cách 16 km. Năm 2014, một nhóm nhà nghiên cứu dịch chuyển thành công trạng thái lượng tử của hạt ánh sáng đi xa 25 km. Nhà nghiên cứu người Nhật Hiroki Takesue và đồng nghiệp có thể dịch trạng thái lượng tử của photon từ một nơi tới nơi khác ở cách đó 97 km.

Tuy nhiên, dịch chuyển một người từ nơi này tới nơi khác là quá trình vô cùng phức tạp. Việc này đòi hỏi phá hủy vật thể để đọc dữ liệu mã hóa trong hạt hạ nguyên tử của nguyên tử và sau đó tái tạo lại. Ngoài ra, lượng dữ liệu trong nguyên tử ở cơ thể người quá lớn đến mức cần một siêu máy tính lượng tử hiệu quả để xử lý.

Điều khả thi nhất mà con người có thể thực hiện trong vòng 20 năm tới là dịch chuyển tức thời thông tin, giúp tạo ra mạng máy tính mới siêu nhanh.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.