Quốc tế

Nga ‘tinh chỉnh’ học thuyết hạt nhân

Lan Hạ 28/08/2024 16:03

Moskva đang “tinh chỉnh” học thuyết hạt nhân của mình trước các chính sách của phương Tây, dường như cố tình hướng đến leo thang, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết.

Bình luận của ông được đưa ra trong khi Ukraine đang thúc giục các nhà tài trợ vũ khí phương Tây bật đèn xanh cho việc sử dụng vũ khí của họ để tấn công tầm xa sâu bên trong nước Nga. Ngày 27/8, Ngoại trưởng Lavrov cho hay, Moskva đang diễn giải những yêu cầu đó như một sự đánh lạc hướng khỏi vai trò của chính phương Tây trong việc gia tăng căng thẳng với Nga. “Đây là một trò lừa bịp. Phương Tây không muốn tránh leo thang. Phương Tây, như họ nói, đang tự chuốc lấy rắc rối”, ông Lavrov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Shaya Mohsen Al-Zindani của Chính phủ Yemen có trụ sở tại Aden.

anh 1 (1)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Ông Lavrov lập luận những tuyên bố của các quan chức Mỹ cho rằng, châu Âu sẽ chịu thiệt hại đầu tiên trong một cuộc chiến tranh thế giới mới đã phơi bày một sai sót trong tư duy địa chính trị của Washington. Ông Lavrov gợi ý rằng, “Những người lập kế hoạch ở Mỹ tin rằng họ có thể ngồi ngoài cuộc” của một cuộc chiến tranh giả định với Nga. “Tâm lý của người Mỹ là của một bậc thầy, người ngồi ở bờ bên kia tin chắc vào sự an toàn của mình và những người khác sẽ làm công việc bẩn thỉu thay cho mình. Ông ta mong đợi những người khác chết vì mình, không chỉ người Ukraine mà còn cả người châu Âu, có vẻ như vậy”, ông Lavrov nói.

Các quan chức Mỹ “giống như những đứa trẻ chơi với diêm. Việc xử lý vũ khí hạt nhân là một điều nguy hiểm đối với người lớn”, ông Lavrov nhấn mạnh. “Chúng tôi có học thuyết hạt nhân của mình, hiện đang được tinh chỉnh, và người Mỹ rất hiểu điều đó”, ông nói.

Học thuyết hạt nhân của Nga cho phép triển khai vũ khí để trả đũa cho cuộc tấn công đầu tiên của đối phương hoặc khi sự tồn tại của quốc gia gặp nguy hiểm. Trong những tháng gần đây, Chính phủ Nga đã chỉ ra rằng văn kiện quan trọng này có thể bị thay đổi trước những gì mà họ coi là mối đe dọa hiện hữu đối với Nga do NATO gây ra.

Mỹ có ý định tăng đáng kể việc triển khai vũ khí hạt nhân sau khi các hạn chế hiện có theo hiệp ước cắt giảm song phương với Nga hết hạn vào tháng 2 năm 2026. Một lộ trình cho việc này được cho là đã được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào tháng 3 trong Hướng dẫn triển khai vũ khí hạt nhân mật. Truyền thông Mỹ cho hay, sự thay đổi chính sách này xuất phát từ mong muốn cạnh tranh với Trung Quốc./.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nga ‘tinh chỉnh’ học thuyết hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO