Nga “tố” Mỹ kích động khủng hoảng, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD cho Venezuela

Theo Thành Đạt (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cáo buộc Mỹ gây ra thiệt hại “hàng tỷ USD” đối với Venezuela kể từ năm 2013 và kích động cuộc khủng hoảng nhằm lật đổ chính quyền hợp pháp đương nhiệm.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia trong phiên họp ngày 10/4. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia trong phiên họp ngày 10/4. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi phản đối thẳng thừng các biện pháp của Mỹ với Venezuela. Một tay Mỹ “bóp nghẹt” Venezuela khi đưa ra các lệnh trừng phạt và rào cản nhằm cản trở sự phát triển bình thường của Venezuela, trong khi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với các nước nên tập trung vào việc tạo ra một bối cảnh để cho phép nước đó có thể tự chăm sóc được người dân của họ”, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Venezuela hôm 10/4.

“Tay còn lại Mỹ “thò vào túi” của người dân Venezuela khi chiếm đoạt một cách đáng xấu hổ các tài sản của họ tại các ngân hàng phương Tây. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Mỹ đã chiếm hơn 30 tỷ USD trong các quỹ của Venezuela và tuyên bố rằng chỉ có kẻ mạo danh Juan Guaido mới có thể quản lý số tiền đó. Tổng thiệt hại do Mỹ gây ra với nền kinh tế Venezuela từ năm 2013 ước tính lên tới hàng trăm tỷ USD”, Đại sứ Nebenzia cho biết.

Phát biểu của ông Nebenzia được đưa ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngăn cản không cho chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro tiếp cận gần 400 triệu euro (khoảng 451 triệu USD) tại các ngân hàng nước ngoài, viện dẫn lý do về cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Theo nhà ngoại giao Nga, trong khi tìm cách chiếm đoạt tiền của Venezuela, “Mỹ vẫn là một trong những nước lớn tiếng nhất kêu gọi giúp đỡ người dân Venezuela”.

“Các lệnh trừng phạt và sự can thiệp từ bên ngoài không giúp Venezuela chấm dứt các diễn biến của cuộc khủng hoảng. Đối với các tranh chấp chính trị nội bộ, chúng tôi tin rằng chúng chỉ có thể được giải quyết bằng một cuộc đối thoại trực tiếp trong nội bộ Venezuela”, ông Nebenzia nói thêm.

Người dân Venezuela biểu tình tại thủ đô Caracas. (Ảnh: Reuters)

Người dân Venezuela biểu tình tại thủ đô Caracas. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cho rằng Mỹ liên tục tìm cách “gây rối tình hình” tại Venezuela. Ông Nebenzia cáo buộc Washington “cố tình kích động cuộc khủng hoảng tại Venezuela nhằm thay thế một nhà lãnh đạo do dân bầu hợp pháp bằng một người do Mỹ bảo hộ”.

“Đã có nhiều bằng chứng cho thấy sự can thiệp trắng trợn của Mỹ vào công việc nội bộ của các nước Mỹ Latinh và lật đổ bằng vũ lực quân sự các nhà lãnh đạo cũng như chính quyền mà Mỹ không ưa”, Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Nga cũng đề cập tới các nước Mỹ Latinh xung quanh Venezuela, trong đó có một số nước ủng hộ lập trường của Mỹ về việc thay đổi chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Nicolas Maduro.

“Tôi muốn nói với những nước láng giềng của Venezuela và hỏi họ rằng: Các ngài không rút ra được bất kỳ bài học nào từ lịch sử sao? Các ngài không hiểu rằng Venezuela chỉ là “quân bài mặc cả” trong cuộc chiến địa chính trị và địa chiến lược để tranh giành ảnh hưởng trong khu vực và thế giới sao?”, Đại sứ Nebenzia phát biểu.

Ông Nebenzia đề xuất rằng “giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Venezuela chỉ có thể đạt được bằng một cuộc đối thoại nội bộ của Venezuela”. Tuy nhiên, theo nhà ngoại giao Nga, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống tự phong của Venezuela, “dường như không sẵn sàng đối thoại”.

Đại sứ Nga kêu gọi các giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Venezuela, thay vì tìm cách thay đổi chính quyền tại quốc gia Nam Mỹ. Theo ông Nebenzia, chính “sự can thiệp của phương Tây” đã gây ra “nỗi khổ thực sự” tại các quốc gia như Syria.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ công nhận quyền của người dân Venezuela cũng như quyền của các quốc gia khác trong việc tự quyết định vận mệnh của họ. Nếu các ngài muốn “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, thì hãy dừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Các ngài sẽ được tôn trọng vì điều đó. Chính các ngài cũng không muốn nước khác can thiệp vào công việc của các ngài đúng không? Không nước nào muốn như thế cả”, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc nhấn mạnh.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.