Nga trả đũa Ukraine vụ trục xuất nhà ngoại giao; Philippines thành lập cơ quan không gian vũ trụ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga trả đũa Ukraine vụ trục xuất nhà ngoại giao; Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc sẽ thành “khiên đỡ đạn” nếu cho Mỹ triển khai tên lửa; Philippines thành lập cơ quan không gian vũ trụ; Al Shabaab tấn công vào căn cứ quân sự ở miền Nam Somalia... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga trả đũa Ukraine vụ trục xuất nhà ngoại giao

ảnh 1

Bộ Ngoại giao Nga ở Moskva. Ảnh minh họa

TASS dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga công bố, một nhân viên Tổng lãnh sự quán Ukraine tại St. Petersburg đã bị tuyên bố là “nhân vật không được hoan nghênh” và phải rời nước Nga. Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra nhằm đáp trả hành động trước đó của Kiev.

“Tháng 5/2019, cơ quan đặc nhiệm Ukraine đã thực hiện vụ khiêu khích, đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng, một nhân viên của Tổng lãnh sự quán Nga tại Lvov là "nhân vật không được hoan nghênh". Họ không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về "hoạt động phi pháp" vượt khỏi phạm vi nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến công việc của cơ quan lãnh sự của người này”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. Theo Bộ Ngoại giao Nga, mãi đến ngày 13/8, Cơ quan an ninh Ukraine mới công bố sự việc trên. Nhà ngoại giao Nga hiện đã rời khỏi Ukraine.

Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO nếu "buộc phải làm vậy"

tong thong trump doa rut my khoi wto neu "buoc phai lam vay" hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu các điều kiện không được cải thiện. "Chúng ta sẽ rời đi nếu chúng ta buộc phải làm vậy", Tổng thống Trump khẳng định trong cuộc trò chuyện với các công nhân khi tới thăm nhà máy hóa chất Shell ở Pennsylvania. Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố: "Chúng ta biết họ đã lừa đảo chúng ta trong nhiều năm và điều này sẽ không xảy ra nữa".

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần công kích WTO cũng như đe dọa sẽ rút khỏi tổ chức này khi cho rằng Mỹ đã bị đối xử không công bằng và khẳng định Washington không cần phải tuân theo các quy định của WTO. Ông Trump đặc biệt chỉ trích các điều khoản dành cho Trung Quốc khi nước này tham gia WTO, cũng như phàn nàn về việc các công ty Trung Quốc "trộm cắp" công nghệ Mỹ.

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc sẽ thành “khiên đỡ đạn” nếu cho Mỹ triển khai tên lửa

Nga trả đũa Ukraine vụ trục xuất nhà ngoại giao; Philippines thành lập cơ quan không gian vũ trụ ảnh 3

Tên lửa Triều Tiên. Ảnh minh họa

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 14/8 đưa tin, Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc không nên cho phép Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung trên lãnh thổ nước này, đồng thời cho rằng hoạt động triển khai như vậy sẽ là "hành động liều lĩnh gây leo thang căng thẳng" trong khu vực.

Trong một tuyên bố, KCNA nhấn mạnh: "Các kế hoạch triển khai vũ khí mới trên lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng trong khu vực, cũng như bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và một cuộc chạy đua vũ trang khác". Ngoài ra, KCNA cũng lưu ý rằng Hàn Quốc cần xem xét lại các kế hoạch của mình "và suy nghĩ về thực tế rằng nước này sẽ phải trả giá đắt cho sự phục tùng mù quáng".

Philippines thành lập cơ quan không gian vũ trụ

Philippines thành lập cơ quan không gian vũ trụ - Ảnh 1.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: pcoo.gov.ph

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa ký Luật không gian Philippines, theo đó thành lập Cơ quan Không gian Philippines (PhilSA). Ông Duterte nhấn mạnh  sự cần thiết lập một chiến lược thống nhất và xuyên suốt đối với việc khai thác sử dụng và phát triển không gian nhằm đuổi kịp các quốc gia khác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ không gian. 

Luật không gian Philippines cũng đưa ra Chính sách sử dụng và phát triển không gian Philippines (hay còn gọi là Chính sách không gian Philippines), coi đó là lộ trình chiến lược chính trong việc hỗ trợ, củng cố và đưa Philippines trở thành quốc gia có năng lực không gian trong vòng một thập kỷ tới.

Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đối mặt với nguy cơ bị sập

Chú thích ảnh
Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp, bị phá hủy một phần sau vụ hỏa hoạn, ngày 16/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Pháp ngày 14/8 cảnh báo, Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đối mặt với nguy cơ bị sập trong bối cảnh một số phần đã bị rơi trong suốt đợt nắng nóng vừa qua tại nước này. Bộ Văn hóa Pháp cho biết kể từ sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 4 vừa qua, các công tác tại Nhà thờ Đức Bà cho tới nay chỉ nhằm đảm bảo phần cấu trúc còn lại không bị sập, chứ chưa tập trung vào việc khôi phục lại công trình kiến trúc này. 

Trong một báo cáo, Mediapart, một trang tin tức chuyên về điều tra của Pháp, cho rằng Bộ Văn hóa Pháp đã nhiều lần phớt lờ cảnh báo của các thanh tra lao động về nguy cơ phơi nhiễm chì đối với công nhân tham gia công tác dọn dẹp tại đây. Tuy nhiên, bộ này đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định tất cả cơ quan chính phủ liên quan đều đặt  sức khỏe và an toàn của những lao động tham gia việc dọn dẹp Nhà thờ Đức Bà lên hàng đầu.

Al Shabaab tấn công vào căn cứ quân sự ở miền Nam Somalia

Chú thích ảnh
Binh sĩ Somalia điều tra tại hiện trường vụ đánh bom liều chết do phiến quân Al Shabab tiến hành tại thủ đô Mogadishu. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/8, một căn cứ quân sự của Chính phủ Somalia tại vùng Hạ Shabelle của nước này bị tấn công bởi các vụ đánh bom xe và nổ súng. Cư dân sinh sống tại khu vực trên cho biết, vụ tấn công xảy ra tại huyện Awdhigle, dọc sông Shabelle, cách thủ đô Mogadishu 70 km về hướng Tây Nam. Một cư dân tại Awdhigle kể lại: "Chúng tôi nghe thấy 2 tiếng nổ lớn, cùng tiếng súng từ hướng căn cứ quân sự Somalia. Tôi thấy một số binh sĩ chạy khỏi căn cứ, song chúng tôi không thể biết bao nhiêu người đã thiệt mạng".

Nhóm phiến quân Al Shabaab đã nhận thực hiện vụ tấn công trên, cho biết 50 binh sĩ chính phủ và 2 tay súng của Al Shabaab đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này. Trong khi đó, giới chức Chính phủ Somalia chưa lên tiếng về vụ tấn công hoặc khẳng định con số thương vong. 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.