Nga trang bị tàu đổ bộ đóng hơn 1 thập niên trước

Theo Tuấn Vũ (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo TASS, chiếc tàu đổ bộ thuộc Đề án 11711 Ivan Gren sẽ được biên chế cho Hải quân Nga vào cuối tháng 6/2018 sau hơn 1 thập niên khởi đóng.

Thông tin này được Đại úy Igor Dygalo, đại diện của Bộ Quốc phòng về Hải quân Nga cho biết hôm 12/6, con tàu chính của Đề án 11711 do Phòng Thiết kế đề án Nevsky phát triển được đóng tại Nhà máy đóng tàu Yantar ở Kaliningrad.

Đại úy Igor Dygalo cho biết: "Con tàu đổ bộ cỡ lớn này sẽ gia nhập thành phần Hải quân Nga cuối tháng 6 năm nay".

Nga thử nghiệm tàu Đề án 11711 Ivan Gren.
Nga thử nghiệm tàu Đề án 11711 Ivan Gren.

Vị đại diện này cho biết thêm, chiếc thứ hai của Đề án 11711 Peter Morgunov, được đặt đóng vào tháng 6/2015 và hạ thủy ngày 25/5/2018, cũng đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Yantar. Dự kiến, Peter Morgunov sẽ chuyển giao cho Hải quân Nga vào khoảng cuối năm 2018.

Theo những thông tin được công khai, chiếc tàu đầu tiên được khởi đóng vào ngày 23/12/2004, phải mất tới 8 năm sau đó, tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Project 11711 – lớp tàu đổ bộ lớn đầu tiên mà Nga chế tạo sau khi Liên Xô sụp đổ - mới được hoàn thiện và hạ thủy.

Nhưng phải mất tới 4 năm sau đó, con tàu có lượng giãn nước chỉ 5.000 tấn này mới được hoàn thiện ra biển thử nghiệm. Thế nhưng, dù mất thời gian siêu dài, kỷ lục đóng tàu chiến thế giới, tàu đổ bộ Ivan Gren vẫn gặp hàng loạt lỗi kỹ thuật buộc phải tinh chỉnh lại trước khi thử nghiệm tiếp

Theo tờ báo Vpered, tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Project 11711 được chế tạo bởi nhà máy Yantar ở Kaliningrad đã bị đình chỉ thử nghiệm cấp nhà máy.

"Ivan Gren đã trở lại nhà máy đóng tàu sau khi bị đình chỉ thử nghiệm cấp nhà máy", nguồn tin cho biết.

Lý do được đưa ra dẫn tới quyết định đột ngột này là do hệ thống khử từ trên tàu gặp vấn đề. Trưởng bộ phận chế tạo nhà máy Yantar - ông Igor Leonov cho hay, "Tàu chiến cần phải nghiên cứu thêm để cải thiện hoạt động của hệ thống khử từ".

Vị này cũng cho biết rằng, vấn đề hoạt động của hệ thống khử từ không phải lỗi từ Yantar mà là do ngay từ công đoạn thiết kế ban đầu.

"Những sai lầm giai đoạn đầu trong việc tính toán từ trường với tàu chiến đã dẫn tới việc này, và bây giờ cần thiết phải điều chỉnh hệ thống khử từ", vị này nói.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu đổ bộ lớn Ivan Gren sẽ bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm 2016. Chiếc tàu này có lượng giãn nước 5.000 tấn và khả năng hoạt động tối đa 30 ngày. Nó dài 120m, rộng 16,5m và có tốc độ tối đa 18 hải lý, cùng chạy được liên tiếp gần 8.000km nên dễ dàng làm nhiệm vụ ở các vùng biển lớn.

Tàu có thể chở được 13 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 36 xe bọc thép chở quân hay 300 lính thủy đánh bộ. Tàu được trang bị hệ thống pháo 6 nòng 30mm và có 2 bàn đáp trực thăng Kamov Ka-29. Trước hàng loạt vấn đề về chương trình đóng tàu đổ bộ Ivan Gren gặp phải, Hải quân Nga đã từng có kế hoạch "bỏ rơi" dự án đóng tàu kéo dài kỷ lục này.

Tuy nhiên, sau khi thương vụ tàu đổ bộ Mistral giữa Nga và Pháp đổ vỡ trong khi Moscow chưa có lớp tàu nào thế chỗ, đây được xem chính là nguyên nhân khiến Nga tiếp tục hoàn thành những thử nghiệm cuối cùng với tàu Ivan Gren để đưa vào trang bị sau 14 năm khởi đóng.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.