Nga triệu Đại sứ tại Mỹ về nước sau phát ngôn ‘sốc’ của ông Biden

Hoàng Bách (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - TASS ngày 18/3 đưa tin, theo Đại sứ quán Nga, Đại sứ Anatoly Antonov sẽ tổ chức các cuộc họp tại Bộ ngoại giao Nga để thảo luận các cách sửa chữa quan hệ Nga - Mỹ, vốn hiện đang trong khủng hoảng.
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sẽ về nước để dự các cuộc tham vấn tìm cách gỡ khủng hoảng quan hệ song phương. Ảnh: TASS
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sẽ về nước để dự các cuộc tham vấn tìm cách gỡ khủng hoảng quan hệ song phương. Ảnh: TASS

Ngày 17/3, Đại sứ quán Nga cho biết, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sẽ đáp máy bay về Moskva vào ngày 20/3 để dự các cuộc tham vấn liên quan đến các quan hệ song phương trong tương lai.

Trên tài khoản Facebook của mình, cơ quan này viết: “Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sẽ bay về Moskva để tham gia các cuộc tham vấn vào ngày 20/3. Ông sẽ tổ chức các cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Nga và các cơ quan chính phủ khác để bàn thảo các cách sửa chữa mối quan hệ Nga-Mỹ, vốn hiện đang trong cơn khủng hoảng”.

Theo đại sứ quán này, cuộc khủng hoảng hiện nay trong quan hệ giữa Nga và Mỹ bắt nguồn từ chính sách của Washington và những tuyên bố cụ thể của các quan chức cấp cao Mỹ đặt ra mối đe dọa làm sụp đổ các quan hệ song phương.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ viết: “Tình hình hiện nay bắt nguồn từ chính sách có chủ ý của Washington. Thực tế là, trong vài năm trở lại đây Washington đã cố ý lái quan hệ hợp tác song phương đi vào ngõ cụt. Chính sách không có tính xây dựng của chính quyền Mỹ đối với đất nước của chúng tôi không có lợi cho Nga hay Mỹ và một số tuyên bố thiếu suy nghĩ của các quan chức cấp cao Mỹ đặt ra một mối đe dọa làm sụp đổ hoàn toàn các quan hệ song phương, vốn hiện đã quá mức đối đầu”.

Cơ quan ngoại giao trên còn nói thêm, Nga kêu gọi thiết lập đối thoại với Mỹ và kiên quyết rằng các quan hệ tốt đẹp và thực chất có lợi cho cả 2 quốc gia. Đại sứ quán này nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ thiết lập đối thoại giữa 2 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mang trên mình trọng trách đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.

Nguồn tin trên cũng lưu ý, phía Nga tin rằng “các quan hệ tốt đẹp và thực chất giữa Nga và Mỹ phục vụ cho các lợi ích của 2 quốc gia và cộng đồng quốc tế”.

Trong bình luận đưa ra hôm 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, Đại sứ Antonov đã được triệu về Moskva để tham vấn “nhằm phân tích những việc cần phải làm trong bối cảnh các quan hệ với Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga sẽ phải trả giá nếu thực sự can thiệp bầu cử Mỹ 2020. Ảnh: EPA-EFE
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Nga sẽ phải trả giá nếu thực sự can thiệp bầu cử Mỹ 2020. Ảnh: EPA-EFE

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden khi trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình ABC nói rằng, ông tuyên bố ban lãnh đạo của Nga sẽ phải “trả giá” vì những âm mưu can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ mà Washington quy kết cho Moskva.

Được biết, người dẫn chương trình George Stephanopoulos đã đặt câu hỏi về phản ứng của ông Biden trước thông tin công bố báo cáo giải mật của văn phòng giám đốc tình báo Mỹ, theo đó, khẳng định giới chức Nga đã tìm cách làm mất uy tín của ông Biden và đảng Dân chủ trong chiến dịch bầu cử hồi năm ngoái.

Ông Biden đã trả lời, nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Ông ta sẽ phải trả giá. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện trong thời gian dài, ông ta và tôi (…) tôi hiểu ông ta tương đối rõ. Và khi cuộc trao đổi bắt đầu, tôi đã nói "Tôi hiểu ông và ông hiểu tôi đấy. Nếu tôi xác định được rằng việc này đã xảy ra, thì hãy chuẩn bị sẵn sàng đi”.

Ông nói thêm: “Điều quan trọng nhất khi ứng phó với các nhà lãnh đạo nước ngoài theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ là hiểu rõ đối phương”.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết, chính quyền Nga tin những tuyên bố rằng Nga can thiệp các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là vô căn cứ.

Người phát ngôn Dmitry Peskov ngày 17/3 lưu ý: “Chúng tôi chỉ có thể một lần nữa tỏ thái độ lấy làm tiếc rằng những nội dung này, vốn chẳng có chút giá trị nào, đang được sử dụng như cái cớ để nêu vấn đề áp thêm các biện pháp trừng phạt” chống Nga./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.