Quốc tế

Nga từ chối bồi thường thiệt hại cho Ukraine

Mỹ Nga 12/10/2024 08:00

Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu cho biết, sẽ không có khoản bồi thường nào cho Ukraine để Kiev trả khoản vay cho EU.

dt_221120231826_ukraine-unian.jpg
Quân đội Ukraine tại mặt trận. Ảnh: UNIAN

Theo RIA Novosti ngày 12/10, quyền đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu, Kirill Logvinov cho biết, Ukraine không nhận được khoản bồi thường từ Nga, bởi số tiền này nếu cần thiết, họ có thể sử dụng để trả khoản vay từ Liên minh châu Âu (EU), trong khuôn khổ cơ chế cho Kiev vay do EU phát triển.

“Nếu các nguồn lực sẵn có trong khuôn khổ cơ chế này không đủ, thì Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục tịch thu từ Nga. Nghĩa là, họ sẽ tiếp tục sử dụng số tiền, theo cách họ gọi là số tiền vượt quá từ cái gọi là thu nhập khẩn cấp trong việc quản lý tài sản nhà nước của Nga”, ông Logvinov cho biết trên kênh Rossiya 24, bình luận về kế hoạch trả nợ của Ukraine đã được phát triển ở EU.

Theo nhà ngoại giao Nga ở châu Âu, nếu không có thì Kiev sẽ phải chuyển số tiền nhận được dưới dạng bồi thường chiến tranh để phục vụ và trả nợ EU.

“Nếu không có khoản bồi thường nào, thì chính người Ukraine sẽ phải trả tiền cho EU”, ông Logvinov cho biết.

Vào tháng 2/2024, ông Oleg Ustenko - cố vấn Tổng thống Ukraine Zelensky về các vấn đề kinh tế, ước tính tổng thiệt hại mà Kiev sẽ yêu cầu Nga bồi thường là 1.000 tỷ USD. Năm 2023, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal đưa ra con số bồi thường dự kiến ​​là 750 tỷ USD, nói rằng "những tài khoản, tài sản bị tịch thu của Nga và các nhà tài phiệt Nga nên là nguồn bồi thường chính".

Chủ tịch EU - Hungary trước đó đã báo cáo rằng, đại diện thường trực của các nước EU tại cuộc họp ngày 9/10 đã nhất trí sơ bộ về cơ chế cấp khoản vay cho Kiev với số tiền 35 tỷ Euro - số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga.

Để phê duyệt lần cuối các văn bản về cơ chế tín dụng, bao gồm các điều khoản được mô tả ở trên, cũng cần phải có sự phê duyệt của Nghị viện châu Âu.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, EU và các nước G7 đã đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga, trị giá khoảng 300 tỷ Euro. Hơn 200 tỷ Euro nằm ở EU, chủ yếu nằm trong tài khoản của Euroclear của Bỉ - một trong những hệ thống thanh toán và thanh toán bù trừ lớn nhất thế giới.

Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần gọi việc phong tỏa tài sản của Nga ở châu Âu là “hành vi trộm cắp tài sản”, lưu ý rằng, EU đang nhắm mục tiêu không chỉ vào các quỹ tư nhân mà còn cả tài sản nhà nước của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, Nga sẽ đáp trả việc phương Tây tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga. Theo ông, Nga cũng có cơ hội không trả lại số tiền mà các nước phương Tây đang lưu trữ ở nước này.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Nga từ chối bồi thường thiệt hại cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO