Nga ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền thay Mỹ; Israel không kích Dải Gaza trong đêm

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Mỹ vừa rút lui Hội đồng Nhân quyền LHQ, Nga lập tức ứng cử; Thủ lĩnh phe đối lập Tymoshenko sẽ tranh cử Tổng thống Ukraine; Israel không kích Dải Gaza trong đêm; Đức bắt giữ kẻ âm mưu khủng bố bằng bom sinh học chứa chất độc ricin...

Mỹ vừa rút lui, Nga lập tức ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ

Quang cảnh Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Quang cảnh Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Nga sau khi Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc, Nga đã ứng cử vị trí thành viên cơ quan này nhiệm kỳ 2021-2023.

Ngày 20/6, phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp quốc đã xác nhận thông tin này. Thư ký thứ nhất phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Fedor Strzhizhovskiy nêu rõ: “Nga sẽ duy trì hoạt động hiệu quả trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc để duy trì đối thoại cân bằng và hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền. Vì mục đích này, Nga đã ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2021-2023”.

Phái đoàn thường trực của Nga nhấn mạnh rằng mặc dù Hội đồng Nhân quyền LHQ vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện nhưng đây là nền tảng quốc tế then chốt cho hợp tác trong lĩnh vực nhân quyền.

Ukraine: Thủ lĩnh phe đối lập Tymoshenko sẽ tranh cử Tổng thống

Bà Yulia Tymoshenko. Nguồn: Reuters
Bà Yulia Tymoshenko. Nguồn: Reuters

Ngày 20/6, thủ lĩnh phe đối lập và cũng là nhà chính trị kỳ cựu Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, thông báo bà sẽ tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào năm tới.

Bà Tymoshenko đã dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận do Quỹ Sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv và viện nghiên cứu Razumkov có trụ sở tại Kiev thực hiện hồi tháng 5 vừa qua. Theo đó, thủ lĩnh phe đối lập Ukraine nhận được sự ủng hộ của 13% cử tri. Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko xếp thứ 4 trong cuộc thăm dò này.

11.000 người Philippines bỏ chạy vì giao tranh với phiến quân thân IS

11.000 nguoi Philippines bo chay vi giao tranh voi phien quan than IS hinh anh 1
Người dân tại Tubaran rời khỏi thị trấn do giao tranh giữa quân đội và phiến quân Maute. Ảnh:Inquirer.

Hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa sau khi quân đội Philippines mở cuộc tấn công lớn vào lực lượng phiến quân Hồi giáo Maute thân IS.

Theo Al Jazeera, giao tranh nổ ra từ hôm 17/6 tại 7 thị trấn phía Nam thành phố Marawi tỉnh Lanao del Sur, nơi từng bị phiến quân Maute và Abu Sayyaf chiếm giữ nhiều tháng hồi năm ngoái.  Đến ngày 20/4, quân đội chính phủ Philippines đã chiếm được Tubaran.

Nhà chức trách Philippines cho biết khoảng 2.200 gia đình với hơn 11.000 thường dân đã phải rời bỏ nhà cửa. 

Israel không kích Dải Gaza trong đêm

israel khong kich dai gaza trong dem hinh 1

Các máy bay chiến đấu của Israel không kích Dải Gaza trong đêm. Ảnh: AFP

Các máy bay chiến đấu của quân đội Israel đêm 19/6 đã tấn công cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas tại Rafah- một thị trấn phía Tây Dải Gaza. Các vụ không kích đã làm ít nhất 2 người bị thương. Nhiều người dân thị trấn đã được sơ tán. 

Ngay sau vụ không kích của Israel, phiến quân Hamas đã đáp trả Israel bằng một loạt pháo cối.

Theo nguồn tin quân đội Israel, các máy bay chiến đấu của Israel nhằm vào cơ sở quân sự của Hamas để trả đũa việc khinh khí cầu và diều châm lửa được thả vào lãnh thổ Israel.

Nga áp thuế nhập khẩu trả đũa thuế nhôm, thép của Mỹ

Nga ap thue nhap khau tra dua thue nhom, thep cua My hinh anh 2
Một số xưởng sản xuất thép tại Nga chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuế nhôm, thép của Mỹ. Ảnh:Sputnik.

Động thái này diễn ra sau khi nhiều doanh nghiệp Nga bị ảnh hưởng bởi thuế nhôm, thép từ Mỹ yêu cầu chính phủ trợ giúp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Moscow sẽ áp thuế nhập khẩu lên một số mặt hàng từ Mỹ, đáp trả thuế nhôm, thép mà Washington đặt ra hồi tháng 3. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nga Maxim Oreshkin khi ông phát biểu trong chuyến thăm tới thủ đô Minsk, Belarus cùng nhóm các quan chức chính phủ do Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu.

Theo ông Oreshkin, Nga sẽ nhằm vào các mặt hàng có thể sản xuất trong nước và động thái này sẽ không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô của Nga.

Xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc, thuyền trưởng Trung Quốc lĩnh 18 tháng tù

Một chiếc thuyền đánh cá của Trung Quốc đã bị bắt giữ bởi Cảnh sát biển của Hàn Quốc sau khi vượtĐường Ranh giới phía Bắc. Ảnh: yonhapnews.co.kr
Một chiếc thuyền đánh cá của Trung Quốc đã bị bắt giữ bởi Cảnh sát biển của Hàn Quốc sau khi vượtĐường Ranh giới phía Bắc. Ảnh: yonhapnews.co.kr

Ngày 20/6, Tòa án thành phố Incheon đã tuyên phạt thuyền trưởng một tàu cá của Trung Quốc 1 năm 6 tháng tù với tội danh hoạt động trái phép ở vùng lãnh hải phía Tây của Hàn Quốc hồi tháng 4 vừa qua. Bị cáo còn phải nộp phạt 20 triệu won (khoảng 18.100 USD).

Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc cáo buộc tàu cá của người đàn ông trên đã vượt Đường Ranh giới phía Bắc - thực tế là biên giới trên biển liên Triều và đi vào vùng biển cách đảo Yeonpyeong 22 km về phía Đông hôm 21/4 vừa qua. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc đã bắt giữ tàu cá này sau khi thuyền trưởng phớt lờ yêu cầu dừng tàu và có ý định chạy trốn về phía Triều Tiên. 

Đức bắt giữ kẻ âm mưu khủng bố bằng bom sinh học chứa chất độc ricin

Đức vừa bắt giữ một người đàn ông Tunisia sở hữu chất độc chết người ricin và nguyên liệu chế tạo bom, âm mưu tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học. Ảnh: afp.com
Đức vừa bắt giữ một người đàn ông Tunisia sở hữu chất độc chết người ricin và nguyên liệu chế tạo bom, âm mưu tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học. Ảnh: afp.com

Lực lượng an ninh Đức vừa bắt giữ một người đàn ông Tunisia, được xác định là Sief Allah H., sở hữu chất độc chết người ricin và nguyên liệu chế tạo bom, âm mưu tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học.

Phát biểu ngày 20/6 trên Đài Phát thanh quốc gia ARD, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát liên bang Đức, ông Holger Muench, khẳng định đối tượng "đã có một sự chuẩn bị kỹ càng cho một vụ tấn công bằng bom sinh học đầu tiên tại Đức". Lực lượng chức năng đã nắm được thông tin về đối tượng nhập cư 29 tuổi này vài tháng trước và sau đó có bằng chứng cho thấy đối tượng có liên quan đến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Ngày 12/6, lực lượng đặc nhiệm Đức đã đột kích vào căn hộ của Sief Allah H. tại Cologne, phát hiện một lượng lớn hạt thầu dầu, có thể chiết xuất ra chất độc ricin, cùng nhiều phương tiện chế tạo thiết bị nổ.

Sập hầm mỏ ở Zambia, hàng chục người thương vong

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: lusakavoice.com
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: lusakavoice.com

Đã có ít nhất 10 thợ mỏ thiệt mạng và bảy người bị thương trong một vụ sập hầm mỏ xảy ra ngày 20/6 tại Lusaka, thành phố lớn thứ hai của Zambia.

Cảnh sát địa phương cho biết chiến dịch cứu hộ đang diễn ra hết sức khẩn trương. Các nhân viên cứu hộ nỗ lực đưa những người bị thương ra khỏi hầm mỏ và tìm kiếm những người có thể mắc kẹt bên trong. Đây là một hầm mỏ do tư nhân khai thác trái phép, nên các điều kiện đảm bảo an toàn lao động không được quan tâm.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.